Thế giới

Đằng sau chiến lược "ngoại giao hải sản" giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

25/08/2018, 16:37

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ có thể cùng ăn hải sản, bàn chuyện mua bán S-400.

Mối quan hệ giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ ngày

Mối quan hệ giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng ấm nồng

Với những nhà lãnh đạo khôn khéo, chỉ cần một câu nói hay lời mời cũng được họ tận dụng để mang lợi ích về cho đất nước, chẳng hạn như cách ông Vladimir Putin khéo léo dùng lời mời tới nhà hàng hải sản của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mở ra cơ hội xuất khẩu thịt Nga sang Ankara.

Ngày 24/8 vừa qua, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Çavusoglu đã chuyển tới Tổng thống Putin lời mời thăm Ankara và nhắc lại cuộc hẹn tại nhà hàng hải sản với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ông nói: “Bạn thân nhất của tôi, Tổng thống Erdogan gửi đến bạn lời chào và lời chúc tốt đẹp nhất. Tổng thống hy vọng bạn sẽ có chuyến thăm tới Istanbul trong tương lai gần. Bạn còn cuộc hẹn tới dự tiệc tại một nhà hàng hải sản nữa”.

Địa điểm nhà hàng hải sản gợi nhớ tới thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh BRICS (khối các nền kinh tế mới nổi) vào tháng Bảy vừa rồi. Lúc đó, ông Putin đã nhắc người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về lời mời tới dự tiệc tại nhà hàng hải sản. Khi ông Erdogan nhấn mạnh, lời mời đó vẫn có hiệu lực, Tổng thống Nga lập tức đề nghị, cần phải giải quyết vấn đề xuất khẩu thịt trước cuộc gặp đó. Có lẽ, ông Erdogan hiểu lời nói bóng gió của ông Putin nên cuối tháng Bảy, Nga bắt đầu được phép xuất khẩu thịt sang Thổ Nhĩ Kỳ. Như vậy, cuộc hẹn tại nhà hàng hải sản đã lâu có thể tiến hành.

Quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ đang ấm dần lên trong đó chính phủ Ankara đã ký kết hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga bất chấp đồng minh lâu năm Mỹ tức giận, đe doạ trừng phạt mạnh tay. Dự kiến thương vụ này nằm trong chương trình bàn bạc giữa hai lãnh đạo trong cuộc gặp tại nhà hàng hải sản. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.