Thế giới

Đằng sau chuyến công du Hàn Quốc của ông Tập Cận Bình

04/07/2014, 07:27

Hôm nay (4/7), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang ở Hàn Quốc trong chuyến thăm hai ngày. Chuyến công du này của ông Tập diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên liên tiếp bắn tên lửa ...

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình


Triều Tiên sẽ tiếp tục bắn tên lửa


Hôm qua (3/7), ngày đầu chuyến công du Trung Quốc của ông Tập Cận Bình, Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành các vụ phóng thử tên lửa dẫn đường chiến thuật. Người phát ngôn quân đội Triều Tiên khẳng định: “Triều Tiên sẽ vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc diễn tập phóng tên lửa dẫn đường chiến thuật có độ chính xác cao...”. Đồng thời, ông này cũng cảnh báo “những đối tượng khiêu khích chủ quyền và phẩm giá của đất nước này có thể sẽ không bao giờ thoát khỏi tầm bắn của hàng loạt phương tiện tấn công hỏa lực có độ chính xác cao, cho dù đó là ai, ở đâu và là cá nhân hay tổ chức nào đều trở thành mục tiêu".


Trước đó, trong vòng một tuần, Triều Tiên đã ba lần bắn tên lửa vào vùng biển phía Đông của nước này. Lần bắn tên lửa gần nhất (2/7), theo giới chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các tên lửa dường như đã được bắn đi từ các giàn phóng đa nòng, có tầm bắn 180 cây số.


Động thái này được giới phân tích cho là nhằm bày tỏ thái độ bất bình khi mối quan hệ Trung - Triều bớt nồng ấm hơn, bày tỏ sự bất mãn với Trung Quốc và việc Seoul bác đề xuất của Bình Nhưỡng yêu cầu hủy bỏ cuộc tập trận chung thường niên với Mỹ. Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phụ trách quan hệ giữa hai láng giềng tuyên bố: Dù xuất phát từ bất kỳ lý do nào, Triều Tiên không được quyền hành động làm tăng căng thẳng quân sự trên bán đảo.


Đây là lần đầu tiên trong gần 20 năm, một Chủ tịch Trung Quốc đến thăm Hàn Quốc trước khi đến thăm Triều Tiên. Theo giới phân tích, quyết định này của Bắc Kinh phản ánh thái độ không hài lòng của Trung Quốc đối với Bình Nhưỡng.  


Đài NHK bình luận: Trung Quốc đang ở vào tình trạng đối đầu căng thẳng với Nhật Bản và các nước láng giềng liên quan các tranh chấp chủ quyền và lãnh thổ. Do đó, Bắc Kinh đang phải cố gắng tránh bị cô lập trong khu vực bằng việc thể hiện mối quan hệ tốt đẹp với Hàn Quốc.

Ngầm ủng hộ ASEAN về biển Đông


Trước chuyến công du của ông Tập hai ngày, giới chức Philippines cho biết, nước này sắp tiếp nhận máy bay chiến đấu do Hàn Quốc cung cấp. Sự kiện này thể hiện phần nào lập trường của Seoul về biển Đông cho dù từ trước tới nay Hàn Quốc luôn cố giữ thái độ trung lập trong vấn đề biển Đông.


Sở dĩ Hàn Quốc luôn giữ sự trung lập trong biển Đông vì lý do kinh tế. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc. Kim ngạch thương mại giữa hai nước gần 229 tỷ USD năm 2013. Do vậy, quan hệ hữu hảo với Bắc Kinh trở thành một ưu tiên của Seoul. Ngoài ra, Trung Quốc có một ảnh hưởng nhất định với Triều Tiên nên duy trì quan hệ với Bắc Kinh có thể giúp Seoul tránh được sự khiêu khích từ phía Bình Nhưỡng. 


Thế nhưng Trung Quốc đang ngày càng leo thang những yêu sách, gia tăng các hành động vũ lực để đòi hỏi chủ quyền trên biển lẫn trên đất liền. Trong khi đó, ASEAN lại có quan hệ chặt chẽ với Hàn Quốc. 


Theo giới quan sát, Seoul lo ngại nhất chính là việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông hồi cuối năm ngoái. Vùng nhận dạng phòng không này không chỉ bao trùm quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản, mà còn gộp luôn cả bãi đá ngầm Socotra đang do Seoul quản lý. Phản ứng với động thái này, tháng 12 năm ngoái, Hàn Quốc đã tuyên bố mở rộng vùng phòng không của họ trên Biển Hoa Đông, đặt đá ngầm Socotra vào vòng kiểm soát của quân đội Hàn Quốc.


Mới đây, Hàn Quốc đã tặng Philippines một tàu tuần tra 1.200 tấn. Trước đó, một thỏa thuận mở rộng quan hệ quốc phòng Hàn Quốc-Philippines đã được ký kết vào tháng 10/2013. Đến tháng 3/2014, hợp đồng cung cấp 12 máy bay chiến đấu FA-50 do Hàn Quốc chế tạo đã được ký. Ngày 1/7/2014, Tổng thống Philippines cho biết, năm 2015 sẽ nhận được hai chiếc đầu tiên, và số còn lại sẽ lần lượt được giao trong thời hạn ba năm.

                       

Thanh Huyền
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.