Bóng đá

Đằng sau kế hoạch 110 trang của huấn luyện viên CLB Thanh Hóa

05/03/2023, 14:00

HLV Velizar Popov và CLB Thanh Hóa trở thành hiện tượng thú vị sau 4 vòng đấu của V-League 2023. Cách đến với CLB của ông cũng rất đặc biệt.

Ấn tượng bản kế hoạch 110 trang

img

HLV Popov luôn quyết liệt khi chỉ đạo học trò thi đấu. Ảnh: Thế Sơn

Kết thúc trận bán kết Cúp Quốc gia 2022, CLB Thanh Hóa mới đưa ra quyết định thay đổi nhân sự trên băng ghế huấn luyện.

Màn trình diễn thiếu sức sống của đội bóng xứ Thanh dưới sự dẫn dắt của HLV Svetislav Tanasijevic không thể làm hài lòng phần đông người hâm mộ.

Bầu Đoan hiểu rằng, nếu muốn đưa cổ động viên trở lại khán đài, sự thay đổi mang tính bước ngoặt phải bắt đầu từ vị trí huấn luyện viên trưởng.

Ông Tanasijevic với những đóng góp của mình tiếp tục được tin tưởng ở vị trí Giám đốc trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Thanh Hóa.

Khi mùa giải kết thúc, có khoảng 12 ứng viên tiềm năng được gửi đến ban lãnh đạo CLB Thanh Hóa, trong đó có cả những HLV từng dẫn dắt U23 Thái Lan, vô địch Thai League.

Nhưng trong số ấy, HLV Velizar Popov lại thu hút được sự chú ý đặc biệt của đội bóng Bắc Miền Trung.

Khi đó, nhà cầm quân người Bulgaria nắm được thông tin qua một người bạn tại Việt Nam. Được làm việc tại V-League là mục tiêu mà ông Popov hướng tới từ lâu. Và HLV Popov gửi đến bầu Đoan bản kế hoạch dài… 110 trang.

Trong bản kế hoạch này, ông vạch rõ chiến lược của mình trong bản hợp đồng mong muốn với CLB Thanh Hóa.

Từ kế hoạch tập luyện tiền mùa giải, mục tiêu hướng đến, số lượng cầu thủ trẻ sẽ được sử dụng và việc phát triển những cầu thủ tiềm năng nhưng đang có dấu hiệu sa sút phong độ.

Thậm chí, nhà cầm quân này còn phân tích băng hình nhiều trận đấu của CLB Thanh Hóa ở giai đoạn cuối mùa giải.

Ông cũng nói rõ những mục tiêu chuyển nhượng mong muốn bởi đã có sự tìm hiểu khá kĩ càng về giải đấu mình tham dự.

Ghi dấu ấn giữa rừng nghi ngờ

Thực tế, lãnh đạo CLB Thanh Hóa bị thuyết phục bởi chính sự chu toàn và thái độ cầu thị của HLV Velizar Popov.

Không cần sự xuất hiện của phiên dịch hay người đại diện nào, buổi đàm phán được thực hiện giữa ông Cao Hoàng Đức, Giám đốc điều hành CLB và ông Velizar Popov qua phần mềm Zoom.

Mọi điều khoản hợp đồng được chốt nhanh chóng, ông Popov thông báo đến Liên đoàn bóng đá Myanmar và cùng gia đình tới Việt Nam.

Không mất nhiều thời gian để ổn định cuộc sống, ông bắt tay vào công việc và kế hoạch tập luyện nhanh chóng được gửi đến các cầu thủ.

Nhưng đó là hành trình không hề đơn giản. Ngay trong buổi tập đầu tiên, HLV Popov thẳng thắn: “Tôi chỉ mong muốn một điều rằng các bạn hãy tin tưởng thứ bóng đá của tôi.

Còn bây giờ, chúng ta sẽ đổ mồ hôi trên sân tập. Các bạn sẽ có lúc mệt mỏi và hẳn sẽ ghét tôi. Nhưng chúng ta hãy cố gắng để vào mùa giải không phải nhận sự tiêu cực”.

Suốt 1 tháng đầu tiên, ông Velizar Popov khiến cho các cầu thủ thực sự hoài nghi. Đội bóng xứ Thanh không tập luyện nhiều với bóng, chẳng có mấy buổi tập chuyên môn.

Chạy, chạy và chạy, đó là những gì mà các cầu thủ phải làm. Cũng phải thôi, HLV thể lực của họ là ông Nikita - cựu tuyển thủ điền kinh quốc gia Nga.

Thậm chí, trong những trận đấu nội bộ, sự nghi ngờ các lớn hơn khi các cầu thủ phải thay đổi hoàn toàn lối chơi ở mùa giải trước.

Họ phải làm nhiều công việc khó khăn hơn, kiểm soát bóng, chạy liên tục và không thể ung dung phá bóng hay đơn giản là giao bóng cho các cầu thủ ngoại tự thi đấu. Họ tự hoài nghi rằng liệu mình có thể hoàn thành được mục tiêu hay không?

Niềm tin được xây dựng

“Thú thật, đội chúng tôi năm nay có sự chuẩn bị tốt nhất trong 3 mùa giải mà gia đình tôi tiếp quản, điều hành đội bóng.

Nhưng trước trận đấu với Khánh Hòa, tôi không ngủ được mà không biết tâm sự với ai. Đội Thanh Hóa thay đổi quá nhiều nên không ai biết được khi bước vào thực chiến thế nào”, ông Cao Hoàng Đức nói.

Nhưng trận đấu trên sân 19/8 Nha Trang chính là khởi đầu cho quá trình xây dựng niềm tin của HLV Popov.

CLB Thanh Hóa trình diễn bộ mặt tích cực khi các cầu thủ thi đấu chủ động, liên tục pressing và không ngại chơi tấn công dù đang đá sân khách. Kết quả thắng 2 - 1 dù không dễ dàng nhưng giúp Minh Tùng và các đồng đội cởi bỏ áp lực tâm lý.

Nhưng 2 trận đấu trên sân nhà lại không được như kì vọng. CLB Thanh Hóa liên tục dồn ép SLNA và Đà Nẵng nhưng chỉ có được 4 điểm và 1 bàn thắng. Người hâm mộ mong muốn nhiều hơn thế sau những nét tích cực ở ngày ra quân.

Trước trận đấu với Hà Nội FC, HLV Velizar Popov truyền động lực cho các cầu thủ theo cách rất đặt biệt.

Ông nói: “Đội bóng của chúng ta đã nhiều năm thua họ, đây là điều bình thường bởi Hà Nội FC rất mạnh. Năm nay, tôi muốn thay đổi. Chúng ta sẽ chơi tấn công, các bạn có sẵn sàng làm điều này không?”.

Thật bất ngờ, không chỉ cầu thủ mà cả chủ tịch Cao Tiến Đoan cũng có mong muốn này. Vậy là, trận đấu giữa Hà Nội FC và Thanh Hóa tại vòng 4 là trận đấu hấp dẫn và có chất lượng chuyên môn cao nhất.

Đội bóng xứ Thanh khiến cả V-League bất ngờ khi chơi sòng phẳng, đôi công và khiến đối thủ gần như không có cơ hội. Nhiều người cho rằng chỉ cần chỉn chu và may mắn hơn, Thanh Hóa đã thắng.

Nhưng với HLV Popov, đây mới chỉ là sự khởi đầu: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi vui như thế là đủ. Đội tôi có một quãng nghỉ ngơi và mọi thứ sẽ bắt đầu lại từ vạch xuất phát.

Tôi nhờ lãnh đạo, một số người bạn của các cầu thủ động viên họ. Chúng ta lại phải chăm chỉ hơn giai đoạn đầu tiên để tiếp tục chiến thắng”.

Ông Velizar Popov với vẻ bề ngoài “cực ngầu”, luôn mặc vest khi ra sân chẳng khác nào thứ gia vị đặc biệt của V-League.

2 tấm thẻ vàng sau 4 trận đấu cùng sự mạnh mẽ, cuồng nhiệt trên sân cỏ lại không phải tấm gương phản chiếu hình ảnh của nhà cầm quân này bên ngoài sân cỏ.

Nụ hôn nhẹ nhàng cho người vợ sau trận đấu, hình ảnh cô con gái theo dõi người cha trong phòng họp báo là chỉ dấu cho một gia đình nhỏ ấm áp. Ngay ở mối quan hệ với các học trò, ông Popov dường như là một người “anh trai”.

Khi một cầu thủ có bố phải nhập viện, ông cho phép họ về nhà nhưng vẫn phải tập theo một giáo án được soạn riêng. Trách nhiệm của cầu thủ là lo cho gia đình, còn trách nhiệm của họ với đội bóng là tập luyện.

Ông thường xuyên bình luận, nhắn tin với các cầu thủ về những câu chuyện bên ngoài cuộc sống. Ngay cả dàn ngoại binh như Gustavo, Bruno hay Conrado đều ở gần nhà của HLV trưởng, giữa họ không có rào cản nào về kỷ luật.

Sẽ còn rất sớm để nói rằng HLV Velizar Popov sẽ thay đổi bộ mặt của bóng đá Thanh Hóa và đưa họ đến với vinh quang.

Nhưng hãy tin rằng, việc lựa chọn “tướng” chuẩn xác là bước đệm quan trọng cho mọi kế hoạch của bầu Đoan trong tương lai.

Vài nét về HLV Velizar Popov

Sinh ngày 7/2/1976 tại Plovdiv, Bulgaria.

Khi còn thi đấu, ông từng khoác áo các CLB Lokomotiv Plovdiv, Hebar Pazardzhik, Spartak Plovdiv.

Trên vai trò huấn luyện, ông đã dẫn dắt 9 CLB ở các quốc gia khác nhau trước khi làm HLV trưởng U23 Myanmar, cùng đội bóng này giành HCĐ bóng đá nam SEA Games 30.

Đầu năm 2023, ông Popov nhận lời dẫn dắt CLB Thanh Hóa theo bản hợp đồng có thời hạn 2 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.