Vận tải

Đằng sau những chuyến xe an toàn

05/02/2019, 08:00

Rong ruổi trên những hành trình dài, phía sau vô lăng, tài xế thường xuyên phải nếm trải sự nghiệt ngã của nghề...

img
Tài xế Phạm Viết Chương chạy tuyến TP HCM - Quảng Ngãi của Công ty Phương Trang

Công việc nhọc nhằn, vất vả nhưng nhiều tài xế không xem nghề này như gánh nặng. Để có những chuyến xe an toàn, đảm bảo tính mạng cho hành khách, họ lái xe bằng cả trái tim và sự nhiệt thành…

Khi những “Vô lăng vàng” cầm lái

Chúng tôi gặp anh Trần Văn Quang, lái xe Công ty CP Xe khách số I Sơn La - người đoạt giải “Vô lăng vàng” năm 2018 khi anh đang tất bật với công việc chuẩn bị xe cho chiến dịch phục vụ vận tải dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán 2019. Với thành tích trên 54.000km lái xe an toàn và 5 năm liền không để xảy ra TNGT, anh vinh dự được nhận giải thưởng này. Anh không kể nhiều về những ám ảnh tai nạn trên đường hay sa ngã quẩn quanh của nghề lái xe khách mà chỉ kể về những câu chuyện tràn đầy yêu thương trên những cung đường dài.

Bên cạnh việc tuyên truyền chung, Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo các cơ quan và DN vận tải tổ chức tập huấn về lái xe an toàn, hướng dẫn những quy định của pháp luật cho những người lái xe; chăm lo đời sống vật chất tinh thần, chính sách bảo hiểm cho lái xe, đồng thời bảo vệ lợi ích chính đáng của lái xe vì chính họ là những người mang lại lợi ích cho những DN vận tải, cho xã hội.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia
Khuất Việt Hùng

Đó là năm 2017, anh Quang được Bộ trưởng Bộ GTVT gửi thư khen và nhận khen thưởng đột xuất của UBND tỉnh Sơn La về hành động nhân ái chở miễn phí cho các em học sinh vùng cao của huyện Bắc Yên (Sơn La) mỗi ngày đi, đến trường. Nhờ có anh, các em vợi bớt phần nào sự gian nan tìm con chữ nơi vùng cao.

Nói về việc này, Quang khiêm tốn: “Em không nghĩ việc làm của mình lại được lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Sơn La quan tâm như vậy. Khi lái xe qua đèo Ban, gặp từng nhóm học sinh đi bộ khó khăn trên đường dốc trơn trượt trong thời tiết sương mù, nên dừng lại bảo các cháu lên xe chú chở đến trường. Lúc đầu, các cháu sợ không dám lên xe, phải xuống thuyết phục rằng chú không lấy tiền, các cháu mới lên”.

“Tôi coi các cháu như con em mình, thấy chúng vất vả đến trường nên tự nguyện đưa đón hàng ngày, nếu không được hỗ trợ có khi nhiều cháu sẽ bỏ học nửa chừng. Nhiều hôm trên xe, tôi khuyên các cháu cố gắng học mới xóa được cái nghèo”, anh Quang kể.

Rong ruổi trên những hành trình dài, phía sau vô lăng, tài xế thường xuyên phải nếm trải sự nghiệt ngã của nghề. Do đó, nghề tài xế thường chỉ dành cho nam giới. Nhưng cũng không phải không có những ngoại lệ. Gặp nữ tài xế “Vô lăng vàng” Châu Mỹ Huỳnh, lái xe Công ty TNHH Kim Cương (Đồng Tháp), chúng tôi cảm nhận rõ hơn điều đó.

Chị Huỳnh gắn bó gần 30 năm trên những chuyến xe khách chạy ngang dọc các tỉnh miền Tây Nam bộ, số lần chị về ăn cơm tối với gia đình và chuyện trò cùng các con chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chị kể, giờ chị về nhà cũng là thời điểm chồng và mấy đứa nhỏ đã sâu giấc từ lâu. Một mình lại dò dẫm, lụi hụi dọn dẹp rồi mới đi ngủ. Tất cả đều diễn ra trong lặng lẽ để không làm ảnh hưởng tới gia đình. Tuy vậy, tâm niệm của chị mỗi khi ngồi sau vô lăng là phải quên hết chuyện khác để lái xe an toàn.

“Tôi luôn ý thức, dù là vì mưu sinh cũng phải đảm bảo ATGT, vì mình vì mọi người. Phải xem sinh mạng của hành khách là quan trọng nhất. Đã lên xe, cố gắng đưa hành khách đi đến nơi, về đến chốn an toàn”, chị Huỳnh chia sẻ.

img
Tài xế Hà Thanh Nhàn 3 năm liên tục đạt tài xế xuất sắc của Công ty Phương Trang

Ghế của chủ tịch dành cho lái xe

Gặp anh Phạm Viết Chương, tài xế Futa tuyến TP HCM - Quảng Ngãi buổi sáng cuối năm 2018 khi anh vừa kết thúc hành trình từ Quảng Ngãi để kịp vào TP HCM buổi sáng. Anh chia sẻ: “Đi riết rồi cũng quen. Chỉ hơn 500km mà có 2 tài xế đổi nhau nên không quá vất vả”.

Anh Chương cho biết, Chủ tịch Công ty Futa yêu cầu dành riêng một giường cho tài xế ngủ lúc xuống ca. “Đây là ghế của Chủ tịch dành riêng cho tài xế, không ai được bán cho hành khách. Vì vậy, anh em tài xế được nghỉ ngơi đầy đủ, không bị áp lực như chạy xe ngoài”.

Không chỉ với lái xe, để có được những chuyến xe an toàn, những đóng góp của các DN vận tải cũng không hề nhỏ. Là đơn vị đạt giải “Vô lăng vàng” 4 năm liên tiếp, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải giao nhận và thương mại Quang Châu (TP HCM) chia sẻ: “Chúng tôi rất bất ngờ và xúc động khi được tôn vinh liên tiếp là DN đoạt giải “Vô lăng vàng”. Điều đó khẳng định sự nỗ lực của đơn vị trong bối cảnh thị trường vận tải có nhiều biến động, tạo được lòng tin với hành khách và coi việc đảm bảo trật tự ATGT là yếu tố hàng đầu trong kinh doanh”.

Nhiều năm gắn bó với nghề, anh Chương luôn tâm niệm phải đặt an toàn lên hàng đầu, không bao giờ được phép chạy vượt tốc độ; Cấm tuyệt đối sử dụng điện thoại trong lúc điều khiển phương tiện. Nếu trường hợp gấp, phải tấp xe vào lề đường rồi mới được nghe máy. Nhiều năm, anh Chương là một trong những tài xế xuất sắc của Công ty Phương Trang khi không để xảy ra bất kỳ lỗi vi phạm, va quệt nào trong quá trình lưu thông.

Ở tuổi 39, anh Chương cho biết đã theo nghề lái xe từ năm 2000, lúc đầu làm phụ xe cho người nhà, sau đó đi học rồi lái xe tuyến Đà Lạt - Đà Nẵng, Lâm Đồng - TP HCM. Từ năm 2013, anh đầu quân cho Phương Trang. Gần 20 năm gắn bó với nghề phục vụ hành khách, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, thấy cảnh người người về quê đón Tết, sum vầy cùng gia đình, nhiều lúc anh cũng mủi lòng. Đó là lý do anh về làm việc cho Phương Trang chạy tuyến Quảng Ngãi để thỉnh thoảng được về gần nhà thăm cha mẹ già.

Một tài xế khác là anh Hà Thanh Nhàn (Cà Mau) theo nghề lái xe từ năm 2005. Anh Nhàn kể: Làm nghề tài xế bởi từ nhỏ rất thích xe. Vì vậy khi lớn lên anh học lái xe rồi theo nghề từ đó. Trải qua nhiều công ty khác nhau, anh Nhàn cảm nhận công việc tại Công ty Phương Trang ổn định về thu nhập, chế độ nên gắn bó 3 năm nay. Trong suốt 3 năm làm việc tại đây, năm nào anh cũng đạt giải tài xế xuất sắc.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong nghiệp lái xe, anh Nhàn cho biết: “Khi cầm vô lăng phải tuyệt đối tỉnh táo. Chỉ lơ là một chút là phải trả giá. Vì vậy, tôi không bao giờ uống rượu, bia, kể cả khi không lái xe. Nếu hôm nào thấy mình không được khỏe, phải báo công ty đổi tài xế khác đi thay để đảm bảo an toàn tuyệt đối”, anh Nhàn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.