Góc nhìn

Đằng sau quyết định rút lời mời Trung Quốc tập trận Rimpac của Mỹ

24/05/2018, 15:10

Bộ Quốc phòng (Lầu Năm Góc) rút lời mời Trung Quốc tham gia vào tập trận hải quân Thái Bình Dương.

Tập trận hải quân Rimpac

Tập trận hải quân Rimpac do Mỹ tổ chức, với sự tham gia của hàng trăm tàu, máy bay

Bộ Quốc phòng (Lầu Năm Góc) đã rút lời mời Trung Quốc tham gia vào tập trận hải quân Thái Bình Dương quy mô lớn vì động thái được cho là “tiếp tục quân sự hóa” trên Biển Đông của Bắc Kinh - LA Times đưa tin ngày 24/5.

Quyết định trên được đưa ra vài ngày sau khi Trung Quốc lần đầu tiên đưa máy bay ném bom ra hòn đảo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Ngoài ra, Lầu Năm Góc khẳng định, họ có bằng chứng mạnh mẽ chứng tỏ Bắc Kinh đã đưa tên lửa chống tàu, hệ thống tên lửa đất đối không ... ra khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trên Biển Đông.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis đã quyết định rút lời mời Trung Quốc tham gia vào cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (Rim of the Pacific, viết tắt là Rimpac) sau khi tham vấn với Nhà Trắng về những động thái quân sự của Bắc Kinh - LA Times dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết. Trung Quốc đã tham gia vào 2 cuộc tập trận Rimpac trước đó. 

Nhận định về quyết định của Lầu Năm Góc, nhiều chuyên gia như ông Abraham Denmark, cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ chịu trách nhiệm về Châu Á dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “Đây là vấn đề rất lớn bộc lộ những dấu hiệu cho thấy cạnh tranh đang tăng cao trong mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Cuộc tập trận này do Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ tổ chức, có sự tham gia của các lực lượng hải quân đến từ nhiều nước Châu Á. Hoạt động này diễn ra trên vùng biển xung quanh đảo Hawaii và Nam California, dự kiến bứt đầu từ 27/6 đến 2/8 với sự tham gia của 46 tàu, hơn 200 máy bay và 26.000 quân nhân đến từ 26 nước.

Hơn một nửa số tàu đó là tàu của Hài quân Mỹ. Trước đó, Trung Quốc cũng dự định đưa đến 4 tàu bao gồm một tàu y tế cùng một đội thợ lặn nếu được tham dự như các năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.