Thế giới giao thông

Đằng sau sự phát triển và thành công của sân bay Dubai

19/11/2018, 08:49

Sân bay quốc tế Dubai (DXB) đang chuẩn bị đón hành khách thứ 1 tỷ vào cuối năm nay.

33

Sân bay quốc tế Dubai

Sân bay quốc tế Dubai (DXB) đang chuẩn bị đón hành khách thứ 1 tỷ vào cuối năm nay. Để có thể phục vụ được lưu lượng khách khổng lồ và tăng trưởng tốt trong những năm qua, DXB đã không ngừng mở rộng hệ thống. Tuy nhiên, cảng hàng không này cũng từng phải đối mặt với nhiều áp lực không nhỏ.

Thành công đi đôi với thách thức

Phát biểu trong chương trình Capital Connection của kênh truyền hình Mỹ CNBC hôm 15/11, ông Paul Griffiths, Giám đốc điều hành của sân bay quốc tế Dubai vui mừng thông báo, DXB có khả năng đón hơn 90 triệu lượt khách chỉ riêng trong năm nay và đây cũng là một kỷ lục mới của sân bay này.

Vào năm 2017, DXB cũng đã phục vụ hơn 88,2 triệu lượt khách, giữ vị trí thứ 3 trong 10 sân bay bận rộn nhất thế giới. “Với việc đón tiếp 280.000 hành khách và xử lý tới 13.000 hành lý mỗi ngày, DXB đã có những đóng góp đáng kể cho GDP của Dubai. Điều đó rõ ràng là cực kỳ quan trọng”, ông Griffiths tự hào.

Vị CEO của sân bay quốc tế Dubai tiết lộ, sự tăng trưởng nhanh chóng về lưu lượng hành khách đến từ nhiều yếu tố, bao gồm vị trí chiến lược của thành phố Dubai cũng như mạng lưới các điểm đến rộng lớn của DXB.

Bên cạnh đó, việc các hãng hàng không hoạt động tại DXB như: Emirates hay Flydubai, liên tục mở rộng các đường bay cũng trở thành những yếu tố chính thúc đẩy lượng hành đến với cảng hàng không này ngày càng nhiều hơn.

Tuy nhiên, đi đôi với sự phát triển, sân bay Dubai cũng phải đối mặt với thách thức ngày càng lớn về cơ sở hạ tầng, dẫn đến những hạn chế về sức chứa. Để khắc phục điều này, ông Griffths cho biết, DXB đang xây dựng một kế hoạch mới, có lộ trình đến năm 2030, nhằm nâng cao khả năng phục vụ của sân bay thêm 30 - 120 triệu hành khách mỗi năm kể từ mốc năm 2022.

“Sân bay quốc tế mới khánh thành là Al Maktoum đã có sức chứa và đón tiếp tới 26 triệu hành khách. Vì vậy, trong tương lai, cả 2 sân bay sẽ phục vụ tới 146 triệu khách. Đây là một con số khá ấn tượng và nó sẽ mang lại cho chúng tôi cơ hội phát triển mạnh mẽ”, vị CEO của DXB cho biết.

Hiện tại, cảng hàng không Dubai đang thuộc quyền sở hữu và nằm dưới sự điều hành của Công ty sân bay DXB, bên cạnh sân bay quốc tế Al Maktoum.

Tham vọng hàng không của Dubai

Theo tính toán của Công ty Nghiên cứu kinh tế Oxford Economics, sự gia tăng về lưu lượng hành khách cùng kế hoạch mở rộng của DXB sẽ giúp ngành hàng không của thành phố siêu giàu này tăng trưởng mạnh, có khả năng đóng góp tới 37,5% GDP của Dubai vào năm 2020 và tăng lên 44,7% vào năm 2030.

Nhìn vào tương lai đầy triển vọng, ông Griffiths khẳng định: “Tôi không chỉ tự tin vào sự phát triển trong thời điểm hiện tại của DXB với những đóng góp đáng kể cho GDP, mà tôi còn lạc quan rằng, vị trí này của chúng tôi sẽ tiếp tục được nâng cao trong thời gian tới”.

Vị CEO này cũng tin rằng, sự hạn chế về cơ sở hạ tầng có thể được khắc phục thông qua kế hoạch mở rộng. Kể từ khi khánh thành vào năm 1960, lưu lượng hành khách tới sân bay quốc tế DXB đã tăng trưởng với tốc độ trung bình là 13%/năm. DXB cũng vượt qua sân bay quốc tế Heathrow của London (Anh) để giữ vị trí là sân bay bận rộn nhất thế giới vào năm 2015 và 2016.

Trong khi, các nhà phân tích của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cảnh báo rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể gây bất lợi cho ngành vận tải hàng không và nhu cầu của hành khách; ông Griffiths lại cho rằng, vấn đề này sẽ không quá nghiêm trọng. “Sự ảnh hưởng của chiến tranh thương mại với ngành hàng không đã được các chuyên gia đề cập đến trong nhiều cuộc bàn luận. Nhưng may mắn thay, hiện tại chúng tôi chưa nhận thấy tác động trực tiếp của vấn đề này đối với lưu lượng hành khách và hàng hóa đến và đi từ DXB. Tình hình tăng trưởng vẫn tích cực”, vị CEO của sân bay quốc tế Dubai cho biết.

Ông Griffiths cũng tự tin rằng, việc các hãng hàng không lớn khôi phục lại các đường bay dài sẽ không ảnh hưởng đến vị thế của sân bay quốc tế DXB như một trung tâm trung chuyển của toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.