Thế giới

Đằng sau sự thờ ơ của chủ nhân Nobel Văn học 2016

30/10/2016, 06:06
image

Bob Dylan - người được trao giải Nobel văn học 2016 vẫn lặng im và làm ngơ như không biết.

bob-dylan-1824

Nobel Văn học 2016 thuộc về lãng tử người Mỹ Bob Dylan (Ảnh: Independent)

Sau hơn hai tuần kể từ khi công bố giải thưởng Nobel văn học 2016 rầm rộ trên toàn thế giới, Bob Dylan - người được trao giải, vẫn lặng im và làm ngơ như không biết. Sự thực đằng sau sự im lặng đó là gì?

Ngày 27/10, New York Times viết, Bob Dylan không từ chối giải thưởng mà chỉ đơn giản tỏ ra không biết đến sự tồn tại của giải Nobel Văn học năm nay. Từ lúc giải được công bố (ngày 13/10) đến thời điểm này, ông chưa đưa ra thông báo, thậm chí không trả lời hay phản hồi các cuộc gọi thông báo từ Viện Hàn lâm Thụy Điển. Một trích dẫn liên quan tới giải thưởng được đăng tải trong thời gian ngắn trên trang web chính thức của nhạc sĩ, ca sĩ, nhà văn Bob Dylan nhưng cũng nhanh chóng bị xóa bỏ. Bản thân Viện Hàn lâm Thụy Điển cũng tỏ ra mất kiên nhẫn trước sự thờ ơ của Bob Dylan. Mới đây, một thành viên của giải thưởng này chỉ trích thái độ của Bob Dylan là “kiêu ngạo và bất lịch sự”.

Theo New York Times, gần 25 năm kể từ khi nhà văn Toni Morrison giành được giải Nobel năm 1993, Ủy ban Nobel luôn coi như văn học Mỹ không hề tồn tại và văn học Mỹ chỉ đơn giản là không xứng đáng đạt giải. Việc trao giải thưởng Nobel Văn học cho Bob Dylan như “hất gáo nước lạnh” vào mặt tất cả các nhà văn, nhà thơ Mỹ thường xuyên được đề cử cho Nobel Văn học suốt các năm qua. Và nay, chính Bob Dylan coi giải thưởng này như không tồn tại.

New York Times cho rằng, Bob Dylan im lặng bởi ông vốn có quan điểm không muốn nổi tiếng, trở thành nhân vật của công chúng. Ông từng nói: “Tôi không muốn viết cho mọi người mà chỉ muốn nói lên tiếng lòng từ sâu thẳm”. Khi là chủ nhân giải Nobel đồng nghĩa ông sẽ cho phép mọi người coi ông như một nhân vật của công chúng chứ không còn là một cá nhân tự do tự tại. Việc Bob Dylan không phản hồi chính là bằng chứng tuyệt vời chứng tỏ tự do triết học và nghệ thuật thực sự là gì.

>>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.