Hồ sơ tài liệu

Đằng sau việc hải quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

13/12/2015, 19:35

Hải quân Trung Quốc vừa tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Đông và gọi đây là hoạt động “thường kỳ”.

bien-dong
Các tàu chuyên dụng của Trung Quốc hút cát để bồi lấp đảo nhân tạo trái phép ở Đá Vành Khăn

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cho biết: “Hải quân Quân giải phóng Nhân dân những ngày gần đây đã tổ chức một đội tàu tới Biển Đông để thực hiện các cuộc diễn tập" và “hoạt động này diễn ra thường kỳ, theo kế hoạch đào tạo hải quân trong năm nay”.

Trên tài khoản mạng xã hội của People’s Daily (Nhân dân Nhật báo) có đăng tải các hình ảnh tàu hải quân nước này tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông. Các địa điểm chính xác diễn ra sự kiện không được tiết lộ. 

Trung Quốc công khai tuyên bố tập trận định kỳ ở Biển Đông – như một nỗ lực nhằm chứng minh “sự minh bạch” về quân sự của mình.

Trung Quốc đang mâu thuẫn với Mỹ về tuyến đường vận tải biển chiến lược này - nơi có lượng hàng hóa trị giá 5.000 tỷ USD vận chuyển mỗi năm.

Về phần mình, Washington đã chỉ trích việc Bắc Kinh xây dựng đảo nhân tạo trái phép trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Mỹ cũng đã tiến hành các hoạt động tuần tra gần các đảo này.

Tháng trước, các phi cơ ném bom B-52 của Mỹ đã bay gần một trong số đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp. Một khu trục hạm Mỹ cũng từng áp sát một trong các đảo nhân tạo trái phép này hồi cuối tháng 10.

Tuần trước, trước thông tin Mỹ và Singapore thỏa thuận về việc triển khai phi cơ do thám P8-Poseidon vượt Biển Đông, Bắc Kinh đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về động thái này, đồng thời “hi vọng Washington và Singapore sẽ không làm tổn hại tới hòa bình, ổn định khu vực”.

Trong một diễn biến khác, hôm qua (12/12), buổi lễ biên chế, đặt tên và trao cờ cho tàu khu trục tên lửa mới Hợp Phì do Trung Quốc tự chế tạo được tổ chức tại một quân cảng ở Tam Á, tỉnh Hải Nam, đánh dấu chiếc tàu chiến này chính thức gia nhập đội hình chiến đấu của Hải quân Trung Quốc - China News cho hay.

Phát biểu tại buổi lễ này, Phó Chính ủy Hải quân Trung Quốc Vương Đăng Bình nhắc lại tư tưởng của Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc về việc xây dựng quốc gia này thành một cường quốc biển. Ông này còn yêu cầu thuộc cấp phải "nằm lòng" chỉ thị của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng đưa ra khi thị sát hạm đội Nam Hải: "Cắm rễ vào Biển Đông, bảo vệ Biển Đông, lập công ở Biển Đông".

Không ít quan chức hải quân và chuyên gia phân tích được tiếp cận với ảnh vệ tinh chụp Biển Đông trong hai năm qua đều mô tả rằng các tàu Trung Quốc luôn duy trì sự hiện diện bán thường xuyên tại những khu vực nước này tranh giành chủ quyền với nước khác, như bãi cạn Scarborough ngoài khơi Philippines, bãi Cỏ Mây thuộc chủ quyền Việt Nam, hay cụm bãi cạn Luconia ở ngoài khơi Malaysia.

"Trung Quốc giờ đây, lần đầu tiên trong lịch sử, không chỉ tuyên bố chủ quyền đối với vùng nằm trong "đường chín đoạn" phi pháp mà còn đang tích cực nỗ lực thực thi tuyên bố đó" - ông Scott Bentley, nghiên cứu viên tại Học viện Quốc phòng Australia nói: 

Với hành động công khai tuyên bố tập trận bắn đạn thật không lâu sau khi Mỹ và Singapore thắt chặt quan hệ quốc phòng, phải chăng, Trung Quốc đang nỗ lực hết mình để chạm tới cái gọi là "giấc mơ Biển Đông"?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.