Xã hội

Đang sống yên ổn, 19 hộ dân bị dự án cầu, đường nghìn tỷ bịt kín cửa nhà

09/02/2023, 08:08

Sau khi hạng mục cầu ô tô nằm trong dự án kênh thủy lợi ở Hà Tĩnh hoàn thiện khiến nhà của nhiều hộ gia đình bị bịt kín, phải mở lối đi phụ.

Nhà bị bịt kín, phải mở cửa ngách để đi lại

Phản ánh với PV Báo Giao thông, nhiều hộ dân ở thôn Tân Tiến, xã Phú Lộc, H. Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, sau khi hoàn thành hạng mục cầu ô tô số 9 trên tuyến Quốc lộ 15, huyện Can Lộc (nằm trong Dự án nâng cấp kênh chính Linh Cảm - thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, giai đoạn 2, tỉnh Hà Tĩnh) khiến nhà của họ thấp hơn nhiều so với trước kia.

img

Hạng mục xây cầu ô tô số 9 trên Quốc lộ 15A (đoạn qua thôn Tân Tiến, xã Phú Lộc) khi đưa vào sử dụng đã gây ra nhiều bất cập, ảnh hưởng đến các hộ dân sống xung quanh khu vực này.

Ghi nhận của PV, tại thôn Tân Tiến, sau khi hạng mục cầu ô tô số 9 thuộc dự án trên hoàn thành đã cao hơn cầu cũ 1,5 m. Do đó, đường dẫn hai đầu cũng được nâng lên cho bằng cầu khiến nhà ở của 19 hộ dân thấp hơn mặt đường từ 1-2,5 m.

Hiện trạng đường cao hơn nhà khiến những căn nhà bị mặt đường che quá nửa, người dân mỗi lần muốn ra khỏi nhà phải bắc thang trèo ra, sau mỗi trận mưa, nước từ ngoài dội vào người dân không kịp trở tay, đồ đạc hư hỏng… cuộc sống sinh hoạt thường ngày bị đảo lộn.

img

Đường cao hơn nhà 2,4m, bịt kín cổng chính ra vào nhà ông Phan Đình Ngọc

Trong số 19 hộ dân bị ảnh hưởng thì hộ ông gia đình ông Phan Đình Ngọc (78 tuổi, ở thôn Tân Tiến) bị ảnh hưởng nặng nhất.

Ông Ngọc cho biết, gia đình có 3 ngôi nhà liền kề nhau được xây dựng từ các năm 1995, 1997 và 2001.

Trước đây, nhà cao hơn mặt đường nhưng sau khi hoàn thành hạng mục xây dựng, nâng cao mặt đường cầu ô tô số 9 trên Quốc lộ 15, nhà ông không chỉ thấp hơn mặt đường mà còn bị bịt kín luôn cửa chính ra vào.

Để có thể đi lại gia đình ông buộc phải mở cửa bên hông nhà, rồi hàn các khung sắt làm thành cầu thang để đi lên xuống, ra vào nhà.

img

Do nhà thấp hơn đường nên ông Ngọc phải hàn cầu thang để tiện đi lại

“Giờ nhà như căn hầm, bí bách vô cùng. Trời nắng, xe cộ qua lại ngoài đường khiến bụi bặm cuốn xuống nhà bám thành lớp. Khi trời mưa gió, nước trên đường chảy ào ạt xuống nhà gây ngập 1-1,2m, kéo theo đó là các loại rác thải bẩn, đất cát...”, ông Ngọc nói.

Gia đình bà Trần Thị Thanh cũng lâm vào hoàn cảnh bi đát tương tự. Kể từ khi hạng mục đường dẫn hai đầu cầu ô tô số 9 trên Quốc lộ 15 được nâng cao, ngôi nhà ngói cấp 4 vốn được xây dựng từ lâu đã xuống cấp nay còn bị bịt kín lối vào nhìn như ngôi nhà hoang.

img

Căn nhà cấp 4 của gia đình bà Thanh phải phá bỏ phòng khách phía trước vì sợ sập và chuyển sang sống, sinh hoạt trong phòng ngủ và khu vực bếp phía sau.

Bà Thanh nhớ lại, vào khoảng tháng 8/2022, gặp đợt mưa lớn, nước từ đường đổ vào nhà, căn nhà cấp 4 nước ngập nửa nhà, cả gia đình sống trong cảnh nước ngập ngang bụng.

Để đảm bảo an toàn, gia đình phải phá bỏ phòng khách phía trước vì sợ sập và chuyển sang sống, sinh hoạt trong phòng ngủ và khu vực bếp phía sau; đồng thời xây bịt kín hoàn toàn 2 cửa chính nối phòng ngủ với phòng khách để ngăn nước, rác thải và bụi bặm tràn vào.

Hiện gia đình bà Thanh phải mở thêm cửa và cổng phụ, xây gạch táp lô thêm 9 bậc tam cấp để làm đường ra vào từ phía sau nhà.

Sau khi hạng mục cầu ô tô số 9 trên tuyến Quốc lộ 15 được nâng cao, không chỉ cuộc sống người dân hai bên đường ở thôn Tân Tiến bị ảnh hưởng, nhiều ki ốt kinh doanh trên tuyến đường này cũng gặp khó khăn, vắng khách, do ki ốt thấp hơn mặt đường.

Thành lập đoàn đánh giá mức độ thiệt hại để hỗ trợ người dân

Chủ tịch UBND xã Phú Lộc, ông Nguyễn Xuân Chương cho biết, khi triển khai sửa chữa, nâng cấp kênh chính Linh Cảm (thuộc Dự án kênh chính hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, giai đoạn 2), các công trình trên kênh đều được nâng cấp.

Trong số này có hạng mục cầu ô tô số 9 nằm trên Quốc lộ 15A, thuộc địa phận thôn Tân Tiến, xã Phú Lộc. Từ đó, đường nối lên cầu cũng cao hơn công trình cũ.

Việc người dân phản ánh, chúng tôi có báo với cấp trên để xem xét, hỗ trợ người dân. Trước Tết, đoàn liên ngành của huyện Can Lộc có về khảo sát, đánh giá mức độ thiệt hại của các hộ dân để có phương án giải quyết.

img

Chủ đầu tư và địa phương đang tìm phương án hỗ trợ cho người dân vì những hộ bị ảnh hưởng đều không nằm trong mốc giải tỏa

Ông Nguyễn Trọng Tâm, Giám đốc quản lý Dự án kênh chính hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (giai đoạn 2) thông tin, ban cùng với địa phương đang tìm phương án khả dĩ để hỗ trợ các hộ dân. Bởi vì 19 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đều không nằm trong mốc GPMB.

“Hiện tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu nhằm có phương án tham mưu cho UBND tỉnh để có chủ trương.

Việc này đang được tiến hành và việc hỗ trợ cho các hộ sẽ được trích từ nguồn tiền thực hiện dự án. Nếu kịp, đầu năm 2023 này, người dân sẽ nhận được hỗ trợ...” ông Tâm thông tin.

Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (giai đoạn 2) có tổng đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, gồm hạng mục nâng cấp, sửa chữa kênh chính Linh Cảm; xây mới kênh Hương Sơn và kênh cầu Động, dự án do Ban Quản lý dự án xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Trong đó, hạng mục nâng cấp, sửa chữa kênh chính Linh Cảm đi qua 10 xã của huyện Can Lộc với tổng chiều dài hơn 18 km đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hạng mục xây cầu ô tô số 9 trên Quốc lộ 15A (đoạn qua thôn Tân Tiến, xã Phú Lộc) khi vào sử dụng đã gây ra nhiều bất cập, ảnh hưởng đến các hộ dân sống xung quanh khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.