Thời sự Quốc tế

Đảng thân Thaksin thành lập liên minh kiểm soát Hạ viện Thái Lan

27/03/2019, 19:37

Sau kết quả bầu cử sơ bộ, đảng Pheu Thai đã thành lập liên minh nhằm kiểm soát Hạ viện Thái Lan và tranh quyền lập chính phủ nhiệm kỳ mới.

img
Cuộc họp báo công bố thành lập liên minh do Pheu Thai lãnh đạo ngày 27/3

Ngày 27/3, Đảng Pheu Thai, thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã tuyên bố thành lập liên minh gồm 7 đảng. Nhờ đó, liên minh giành đa số ghế trong Hạ viện Thái Lan.

Tuyên bố giành chiến thắng tại Hạ viện và lập liên minh đảng của Pheu Thai được đưa ra vào thời điểm mới chỉ có kết quả bầu cử sơ bộ cuộc tổng tuyển cử ngày 24/3 vừa qua. Trong đó, đảng Pheu Thai đang dẫn đầu với số ghế Hạ viện cao nhất với 137 ghế.

img
Lãnh đạo đảng Pheu Thai Sudarat Keyuraphan rời khu vực bỏ phiếu ngày 24/3

Trong cuộc họp báo tại khách sạn Lancaster ở thủ đô Bangkok, đại diện đảng Pheu Thai tuyên bố liên minh do đảng này lãnh đạo đã giành được 255/500 ghế tại Hạ viện Thái Lan sau cuộc tổng tuyển cử ngày 24/3.

Tại đây, đại diện Pheu Thai cùng với 6 đảng khác gồm đảng Future Forward (Hướng tới tương lai), đảng Pheu Chart, đảng Prachachart, đảng Seri Ruam Thai và đảng Thai People Power (đảng Quyền lực nhân dân Thái Lan) đã ký một tuyên bố chung lập một liên minh đối lập với chính phủ đương nhiệm của Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha.

Lãnh đạo Pheu Thai và cũng là ứng viên thủ tướng, bà Sudarat Keyuraphan, cho biết họ đang tiếp tục đàm phán với các đảng khác để mở rộng liên minh.

Người dân đã trao cho chúng tôi sứ mệnh. Chúng tôi sẽ làm điều này… Cho dù chuyện gì xảy ra, chúng tôi tin rằng những người có cùng chung lý tưởng sẽ sát cánh cùng chúng tôi”, bà Sudarat Keyuraphan nói ngày 27/3.

Nữ chính trị gia cũng cảnh báo rằng từ các thành viên của liên minh này có thể sẽ phải đối mặt với áp lực bởi việc loại bỏ các ứng cử viên của các đảng nhỏ trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

“Chúng tôi hy vọng các đảng khác cũng sẽ đặt ưu tiên hàng đầu cho những gì mang lại lợi ích cho đất nước, cho người dân”, bà Sudarat Keyuraphan phát biểu.

Theo đó, ứng viên thủ tướng của đảng Pheu Thai sẽ phải cần ít nhất 376 phiếu bầu ở lưỡng viện (gồm Thượng và Hạ viện) của Thái Lan để giành quyền thành lập chính phủ tiếp theo.

Trong khi, 250 thành viên Thượng viện Thái Lan được cho là sẽ ủng hộ đảng thân chính quyền quân quản và Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-Ocha.

Ủy ban bầu cử Thái Lan dự kiến sẽ công bố kết quả bầu cử chính thức vào ngày 9/5 tới, bao gồm 150 ghế Hạ viện bầu theo danh sách đảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.