Thị trường

Đang thanh tra thuế Grab tại TP.HCM

20/08/2019, 09:45

Cục thuế TP.HCM đang thanh tra các khoản thuế tại Grab về giá trị chuyển nhượng, đóng hộ thuế thu nhập cá nhân cho tài xế...

img
Có khoảng 25 tài xế từng chạy Grab nộp đơn lên Cục thuế TP đề nghị xác minh việc Grab đóng hộ thuế.

Ngày 19/8, Cục thuế TP.HCM cho biết, đang thanh tra về việc chấp hành pháp luật về thuế tại Grab.

Cụ thể, theo Quyết định số 909/QĐ- CT -TT của Cục thuế TP.HCM, việc thanh tra thuế tại Công ty TNHH Grab về các nội dung: việc chấp hành pháp luật thuế đối với Thuế GTGT, Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị chuyển nhượng trong thương vụ Uber bán lại cổ phần cho Grab tại Việt Nam. Thời kỳ thanh tra từ 2017 - 2018. Cục Thuế TP.HCM thành lập Đoàn thanh tra để thực hiện, thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc.

Trao đổi với PV, đại diện Grab cho biết: Việc Cục thuế TP.HCM thanh tra lĩnh vực thuế của công ty Grab là hoạt động nằm trong thẩm quyền của cơ quan chức năng. Về phần mình, Grab tuân thủ thuế và quy định pháp luật Việt Nam và khẳng định đây là một cam kết tuyệt đối của Grab.

Cũng theo Grab, hơn 5 năm hoạt động tại Việt Nam, Grab hoàn thành nghĩa vụ thuế. Số tiền thuế Grab đóng góp, cùng với các khoản thuế thu hộ, nộp hộ đã tăng trưởng gấp ba tới bốn lần mỗi năm. Tính đến kỳ thuế tháng 5/2019, Grab và các đối tác của mình đã đóng góp một khoản nghĩa vụ thuế tổng cộng lên tới hơn 947 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Liên quan đến việc nộp thuế của Grab, TAND quận 10 cho biết đã thụ lý hồ sơ hai vụ án tài xế Nguyễn Văn Hưng và Nguyễn Thế Thiện kiện công ty TNHH Grab liên quan đến vấn đề khoá ứng dựng của tài xế và việc thuế hộ thuế thu nhập cá nhân.

Ông Nguyễn Văn Hưng cho biết, tiền thuế ông đóng mà Grab thu hộ trên từng cuốc xe là tiền thu tại nguồn. "Lần đầu, Cục thuế TP.HCM trả lời 'không có dữ liệu' việc đóng thuế, chỉ gần đây khi báo chí có phản ánh về vụ kiện, Cục thuế TP.HCM mới có công văn trả lời là thuế của tôi đã được Grab đóng. Nhưng không rõ là đóng khi nào", ông Hưng thắc mắc và cho biết không rút đơn kiện.

Về vụ kiện của tài xế Hưng, đại diện Grab khẳng định Công ty đã kê khai, khấu trừ và nộp thuế đầy đủ cho ông Hưng theo đúng quy định của pháp luật. Tổng số thuế Grab đã nộp hộ cho tài xế Hưng là 7.046.707 VNĐ dựa trên tổng thu nhập phải chịu thuế phát sinh từ tháng 01/2018 đến tháng 11/2018.

Trong lúc hai vụ tài xế kiện Grab đã qua khâu hoà giải nhưng tài xế không rút đơn, đã có khoảng 25 tài xế từng chạy Grab nộp đơn lên Cục thuế TP.HCM yêu cầu xác minh việc đóng thuế hộ của Grab đối với các trường hợp của họ. Được biết, số tài xế đối tác của Grab bao gồm Grabike, Grabtaxi, Grabcar hiện nay có khoảng vài trăm ngàn người, chủ yếu hoạt động tại TP.HCM và Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.