Pháp luật

Đăng thông tin gây hậu quả chết người, ai chịu trách nhiệm?

18/03/2018, 07:13

Sau khi clip “hôn bạn trai trong lớp học” bị phát tán, một nữ sinh THPT ở Nghệ An đã tự tử...

24

Ngôi trường nơi nữ sinh L. theo học

Bi kịch học đường

Sau khi clip “hôn bạn trai trong lớp học” được phát tán, một nữ sinh THPT ở Nghệ An đã bỏ nhà đi, sau đó tự tử. Thi thể em được phát hiện cùng với lá thư tuyệt mệnh “xin lỗi bố mẹ”. 

Mấy ngày nay, ngôi nhà của ông Hồ Hữu Tân tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An luôn bao phủ không khí đau buồn khi người con gái H.T.L, (học sinh lớp 11, trường THPT Nguyễn Đức Mậu) được phát hiện tử vong ở ao nước gần nhà.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tân khẳng định, Nguyên nhân khiến con ông tử vong là do trang songlamplus.vn đăng tin sai sự thật, khiến L. bị các bạn trêu chọc và bình luận ác ý, rồi nghĩ quẩn. Tôi sẽ làm đơn kiện trang tin đó”, ông Tân cho biết thêm.

Thày Nguyễn Cảnh Ban, giáo viên chủ nhiệm lớp em L. cho biết: “Tôi chưa xem đoạn clip nhưng theo một số bạn trong lớp thì sự việc xảy ra từ tuần trước. Khi clip xuất hiện trên facebook, em L. không hề có biểu hiện khác thường, vẫn đi học rất đầy đủ”, thày Ban nói.

Sau đó, một trang thông tin điện tử và một fanpage của trang đó trên facebook có hơn 1 triệu lượt người theo dõi đã lấy lại. Trang này đã đăng đoạn clip mà không che mặt các em học sinh, không những vậy họ còn đưa thêm những thông tin lệch lạc. Đến tối ngày hôm đó (10/3) thì xảy ra sự việc đau lòng đối với em L.

Xác thực thông tin này, thày Nguyễn Hồng Phương, Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Đức Mậu cũng khẳng định: Theo quy định nhà trường cấm học sinh mang điện thoại lên lớp, nhưng hôm đó là ngày 8/3 nên các lớp có tổ chức hoạt động riêng. Tại lớp, trong lúc vui đùa giờ ra chơi, các em đã thách thức học sinh nam hôn học sinh nữ, rồi dẫn đến hành động như trong clip.

Đặc biệt, sau khi phát hiện sự việc, quản trị trang songlamplus.vn đã cho gỡ bỏ toàn bộ clip, lời bình phẩm và những thông tin lệch lạc họ đăng tải trước đó.

Ông Nguyễn Bá Hảo, Phó giám đốc Sở TT&TT Nghệ An cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tiến hành kiểm tra xác minh thông tin trang songlamplus.vn phát tán clip nhạy cảm. Do trang songlamplus.vn được Bộ TT&TT cấp phép và chủ thể của trang này không ở địa bàn Nghệ An nên sở đã báo cáo sự việc lên Bộ TT&TT cùng các cục liên quan”.

Đang nghiên cứu biện pháp xử lý

Trao đổi với Báo Giao thông về sự việc trên, ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, ngay khi nắm được thông tin về vụ việc, Cục đã liên hệ với trang mạng xã hội songlamplus để yêu cầu họ gỡ clip, đồng thời có báo cáo giải trình để cơ quan quản lý nắm tình hình.

Theo ông Do, Sở TT&TT tỉnh Nghệ An đã có báo cáo ban đầu về vụ việc. Cùng với đó, hơn 17h chiều 13/3, trang mạng xã hội songlamplus.vn cũng đã có những giải trình ban đầu. “Họ cho biết, clip này đã được tung lên facebook một thời gian, sau đó một user (người sử dụng) của trang songlamplus.vn đã đăng lại clip đó lên trang. Và khi phát hiện sự việc, ban quản trị của mạng xã hội songlamplus.vn đã gỡ bỏ clip, đồng thời tìm kiếm người đăng clip lên để nhắc nhở và có biện pháp xử lý”, ông Do thông tin và cho biết, dựa trên những báo cáo này, cục cùng Bộ TT&TT đang nghiên cứu để có biện pháp xử lý.

Nêu quan điểm về sự việc, ông Do cho rằng, đây là sự việc rất đáng tiếc để lại hậu quả đau lòng. Nhưng nếu xét về trách nhiệm, phải có sự xem xét, nhìn nhận từ nhiều phía. Trước hết, phải tìm hiểu, xem xét về người quay clip và tung lên mạng, họ cũng phải chịu trách nhiệm vì họ là tác nhân chính khiến clip lan truyền, để tới mức nữ sinh có hành động đáng tiếc, gây hậu quả đau lòng. Với trang songlamplus.vn, theo ông Do phải kiểm tra lại quy trình xem có làm đúng như cam kết trong giấy phép Bộ TT&TT cấp hay không. Nếu trang đó không có bộ phận kiểm duyệt, hoặc khi phát hiện sự việc không gỡ bỏ clip ngay thì họ phải chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý.

“Nếu thành viên của trang songlamplus.vn tự đăng clip này lên thì trách nhiệm quản lý, kiểm duyệt nội dung sẽ cao hơn, còn nếu clip này đã phát tán trên mạng xã hội facebook thì cũng phải xem xét xử lý theo hướng khác. Bởi với các DN trong nước khi hoạt động về lĩnh vực này cần tuân thủ Nghị định 72, còn với DN nước ngoài cung cấp xuyên biên giới thì phải tuân thủ Thông tư 38, cụ thể là khi phát hiện sai phạm thì tối đa trong 48 tiếng họ phải gỡ nội dung đó theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam”, ông Do phân tích.

Theo ông Do, trang mạng xã hội này mới được cấp phép hoạt động, nếu xác định có liên quan đến vụ việc đăng tải clip khiến nữ sinh tự tử thì cơ quan quản lý sẽ xem xét xử lý dựa theo Nghị định 174 của Chính phủ. “Nhưng hiện nay cần phải phối hợp với cơ quan chức năng khác nghiên cứu để kết luận họ đã vi phạm những gì, sau đó mới có thể xem xét hình thức xử lý”, ông Do nói.

Theo chuyên gia tư vấn luật Phan Tiến Duy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn DLS Việt Nam, những hành vi quay, đăng tải, phát tán thông tin của người khác mà không được sự đồng ý của người đó thì căn cứ tính chất, mức độ mà bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, theo Nghị định 174, người nào cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Còn theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào phát tán lên mạng internet những hình ảnh, clip mang những yếu tố nhạy cảm, phản cảm có dấu hiệu của hành vi làm nhục người khác, xâm phạm danh dự, uy tín của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 155 Tội làm nhục người khác với khung hình phạt cao nhất là 5 năm tù. Người nào phát tán những hình ảnh, clip mang tính chất nhằm lưu truyền và phổ biến văn hóa phẩm đồi trụy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 326 Tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy BLHS 2015, với khung hình phạt cao nhất đến 15 năm tù.

Trước sự việc của nữ sinh L., cách đây khoảng 2 năm, một nữ sinh ở Đồng Nai cũng uống thuốc diệt cỏ tự vẫn sau khi clip “ân ái” của nữ sinh với bạn trai bị phát tán trên mạng. Trước đó, tháng 6/2013, một nữ sinh trường THPT Hai Bà Trưng (Thạch Thất, Hà Nội) bị các bạn trêu đùa ghép ảnh chân dung vào tấm ảnh người phụ nữ ăn mặc hở hang, rồi đưa lên facebook. Do không chịu đựng được những lời bình phẩm ác ý và cảm thấy xấu hổ, nữ sinh này đã uống thuốc tự tử. Một trường hợp khác là nam sinh lớp 8 ở Yên Bái, sau khi bị người khác bắt quỳ rồi đăng clip lên mạng xã hội, nam sinh này đã treo cổ tự tử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.