Pháp luật

Đang thụ án, cựu lãnh đạo Khánh Hòa lại tiếp tục bị truy tố vì đất vàng

06/07/2022, 09:13

Cơ quan điều tra xác định cựu Chủ tịch Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng có hành vi lạm quyền.

Ngày 6/7, nguồn tin Báo Giao thông cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 3 cựu lãnh đạo tỉnh này về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại dự án khu phức hợp Golden Gate (28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang).

3 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, gồm: Nguyễn Chiến Thắng (SN 1955, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa), Đào Công Thiên (SN 1962, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) và Võ Tấn Thái (SN 1961, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Khánh Hòa).

img

Dự án khu phức hợp Golden Gate (28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang).

Hiện các cựu lãnh đạo Khánh Hòa đang chịu án phạt tù liên quan đến một vụ án về đất đai khác.

Theo tìm hiểu, dự án Nha Trang Golden Gate do Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang làm chủ đầu tư, được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 2/2014 với 14.220 m2. Nhưng đúng 2 năm sau (2/2016), UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định 409 giao đất, cho thuê đất cho đơn vị này với tổng diện tích dự án lên tới 20.112 m2.

Cụ thể, diện tích thuê đất trả tiền thuê một lần để xây dựng khách sạn, căn hộ du lịch, trung tâm thương mại - khu A có diện tích 8.224 m2 (đất thương mại - dịch vụ).

Diện tích giao đất thu tiền sử dụng đất xây dựng căn hộ cao cấp - khu B là gần 4.675 m2 (đất ở đô thị). Diện tích đất không thu tiền sử dụng đất là 7.212 m2 (công viên cây xanh, phục vụ giao thông và sân bãi).

img

Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đào Công Thiên

Để thực hiện dự án này, Công ty CP Điện lực Khánh Hòa, Trung tâm Điều dưỡng của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và Trạm Khí tượng Thủy văn Nam Trung Bộ buộc phải dời đi nơi khác để "nhường đất vàng".

Đặc biệt, doanh nghiệp này còn được miễn tiền thuê đất hơn 3,4 tỉ đồng. Giá cho thuê đất của dự án 20.100 m2 mặt tiền đường biển này chưa đến 76 tỉ đồng.

Sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính, tháng 4/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất với diện tích hơn 12.900 m2.

Cơ quan điều tra xác định dự án Nha Trang Golden Gate hoàn toàn không được thể hiện trong quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

img

Võ Tấn Thái - cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa bị khởi tố, bắt tạm giam

Do đó, theo Luật Đất đai 2003, dự án này không thuộc diện dự án phát triển kinh tế quan trọng quy định để Nhà nước thu hồi đất, giao cho chủ đầu tư.

Khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, dự án trên cũng không thuộc vào diện các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế.

Việc UBND tỉnh thu hồi đất đất của Công ty CP Điện lực Khánh Hòa đang sử dụng rồi giao cho Công ty Đỉnh Vàng là trái quy định pháp luật. UBND tỉnh đã làm trái quy định pháp luật đầu tư, pháp luật nhà ở, pháp luật đất đai.

UBND tỉnh còn có các vi phạm như không thực hiện đấu thầu dự án, không áp dụng pháp luật nhà ở để lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án.

Cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, thỏa thuận phương án - kiến trúc quy hoạch dự án trái với quy hoạch. UBND tỉnh đã giao đất, cho thuê đất không đúng hình thức, không đúng đối tượng.

Các cựu lãnh đạo có nhiều sai phạm

Cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh giai đoạn 2011- 2015 ký cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Công ty Đỉnh Vàng, ký văn bản thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch đối với dự án Nha Trang Golden Gate

"Việc ông Nguyễn Chiến Thắng ký cấp GCNĐT điều chỉnh và thỏa thuận phương án kiến trúc cho dự án là hành vi lạm quyền, biến một dự án chưa được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư trở thành một dự án được công nhận, được thỏa thuận phương án thiết kế; biến một công ty chưa được lựa chọn chủ đầu tư theo quy định pháp luật Nhà ở thành chủ đầu tư của dự án nhà ở, dẫn đến việc giao đất, cho thuê đất không đúng căn cứ”, Cơ quan CSĐT xác định.

img

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng

Hành vi nêu trên của bị can Nguyễn Chiến Thắng đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự.

Ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh từ 2015 đến 2019 đã ký quyết định giao đất, cho thuê đất trái pháp luật đất đai.

Ông Võ Tấn Thái khi giữ chức giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư đã ký các tờ trình tham mưu UBND tỉnh chỉ định nhà đầu tư dự án trái pháp luật. Ông Thái ký tờ trình thỏa thuận địa điểm, tờ trình thẩm định giấy chứng nhận đầu tư là trái quy định.

Với vai trò giám đốc Sở TN&MT, ông Thái ký tờ trình tham mưu UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất trái quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.