Pháp đình

Đăng tin sai sự thật về Covid-19, cô gái ở Cần Thơ lãnh 9 tháng tù

11/05/2020, 14:08

Chia sẻ, đăng tải nhiều bài viết có nội dung không đúng sự thật trên mạng xã hội Facebook, nữ bị cáo lãnh 9 tháng tù.

img
Mã Phùng Ngọc Phú tại phiên tòa

Ngày 11/5, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Mã Phùng Ngọc Phú (SN 1992, ngụ phường An Lạc, quận Ninh Kiều) 9 tháng tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo cáo trạng, ngày 25/2, đơn vị nghiệp vụ Công an quận Ninh Kiều phát hiện trên mạng xã hội Facebook, tài khoản “James Ng” có đăng tải bài viết có nội dung “Mới nhận được tin hôm nay có người chết vì corona virus ở Việt Nam, sao không thấy tờ báo nào viết hết vậy ta!” gây hoang mang trong dư luận. Xác minh Phú là chủ tài khoản nói trên, nên Công an quận Ninh Kiều đã mời người này lên làm việc.

Tại đây, Phú thừa nhận, tháng 10/2019 đã tạo tài khoản Facebook tên “James Ng”. Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, Phú đã chia sẻ nhiều bài viết, lấy nhiều bài viết không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh trong nước rồi đăng tải lên Facebook cá nhân mang nội dung có tính chất tiêu cực.

Ngoài ra, đối tượng còn khai nhận thường xuyên xem nội dung các bản tin được phát trên tài khoản Facebook “Hoang Thanh Tam Tran” và ‘Emily Page-Le” (chủ tài khoản là người Việt ở nước ngoài đăng nhiều nội dung thể hiện sự chống phá Nhà nước Việt Nam). Sau đó, Phú đã đăng tải cảm xúc và làm theo lời kêu gọi, chỉ dẫn của các đối tượng trong các video clip và tham gia bình luận khi xem video trực tiếp với một số đối tượng trên mạng xã hội.

Qua kiểm tra tài khoản “Jame Ng”, kết quả xác định, Phú đã đăng tải chia sẻ 14 bài viết chứa nội dung không đúng sự thật về dịch Covid-19, nói xấu chế độ và Nhà nước Việt Nam. Ngoài ra, Phú tham gia bình luận trong 7 bài viết do các tài khoản Facebook “Hoang Thanh Tam Tran” và ‘Emily Page-Le” đăng tải, nội dung các bình luận bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam...

Tại phiên tòa, Phú thừa nhận hành vi sai trái. Phú cho biết, thông tin về tình hình Covid-19 là do bị cáo đọc được trên một số trang mạng, Facebook và sau đó đăng tải trên trang Facebook cá nhân chỉ muốn cho mọi người “hoang mang” và có biện pháp phòng tránh. Riêng các thông tin khác cũng là bị cáo chia sẻ lại từ các trang mạng khác.

“Bị cáo không nghĩ là việc làm của mình lại vi phạm pháp luật”, Phú nói.

HĐXX nhận định, bị cáo đã có hành vi sử dụng mạng xã hội Facebook để viết bài, đăng tải và chia sẻ những bài viết, hình ảnh với nội dung xuyên tạc, làm mất uy tín của Nhà nước, tham gia bình luận các bài viết có nội dung bôi nhọ Lãnh đạo đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, bị cáo còn đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19, hành vi của bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của Đảng và Nhà nước, danh dự, uy tín của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.