Quản lý

Đảng trong công ty cổ phần phải đổi mới quyết liệt

12/03/2015, 19:45

Đoàn công tác của Ban Cán sự Bộ GTVT khảo sát hoạt động của tổ chức Đảng tại Sasco và Tracimexco.

Mr Vu Quy Phan
Ông Vũ Quý Phàn - Vụ trưởng, Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng Bộ GTVT cùng đoàn khảo sát mô hình hoạt động công tác Đảng Đoàn thể tại công ty Sasco, Tracimexco

Hôm nay (12/3) tại TPHCM, Đoàn công tác của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT do ông Vũ Quý Phàn – Vụ trưởng, Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng Bộ GTVT dẫn đầu đã làm việc với Đảng ủy Công ty Cổ phần dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất - Sasco (thuộc Đảng Bộ TCT cảng HKQT Tân Sơn Nhất (ACV) và Công ty Xuất nhập khẩu & Hợp tác đầu tư GTVT (Tracimexco). Đoàn đã thu nhận ý kiến về những thuận lợi và khó khăn trong việc xây dựng mô hình hoạt động của tổ chức Đảng trong Công ty cổ phần.

Đoàn nghe ông Lê Chí Công – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ Sasco báo cáo: "Đơn vị CPH từ 1/1/2015, có 8 chi bộ trực thuộc với 112 Đảng viên có thuận lợi là Nhà nước vẫn nắm cổ phần chi phối 51%, trước CPH chỉ có Đảng ủy, Ban giám đốc nay mô hình mới có thêm HĐQT, cổ đông. 

Sasco đã xây dựng được quy chế làm việc cụ thể của BCH Đảng ủy, cũng như quy chế phối hợp giữa BCH Đảng ủy với HĐQT, Tổng giám đốc. Bà Đoàn Thị Mai Hương – Chủ tịch HĐQT Sasco kiến nghị  sau CPH, Đảng bộ Công ty tiếp tục hoạt động theo quy định 287-QĐ/TW ngày 08/02/2010 của Ban bí thư, nhưng vẫn thiếu hướng dẫn chi tiết thực hiện. Sẽ có mâu thuẫn khi công ty đăng ký là công ty đại chúng nhưng cổ phần nắm giữ sẽ thay đổi, cần cố hướng dẫn cụ thể của vai trò tổ chức Đảng khi công ty không còn do Nhà nước giữ cổ phần chi phối. Theo bà Hương, tại doanh nghiệp, HĐQT có quyền giảm các khoản chi khi hoạt động công ty gặp khó khăn, vậy các chi phí cho công tác Đảng có được giữ nguyên hay không là điều cũng cần làm rõ.

Ông Phạm Trần Khoa – Chủ tịch HĐQT công ty Tracimexco cho biết đơn vị hoạt động theo mô hình CPH từ tháng 2/2015 trong lĩnh vực đầu tư, sản xuất lắp ráp ô tô, xuất khẩu lao động, vận tải biển và hơn 30 ngành nghề khác. Tracimexco vẫn duy trì được 3 chi Bộ ở Bình Dương, 3 chi Bộ ở Cần Thơ, 1 chi bộ ở TPHCM. Băn khoăn của ông Khoa là với chủ trương thoái dần vốn, Nhà nước không giữ chi phối 51%, người ngoài vào nắm quyền, vậy ai sẽ làm Bí thư Đảng bộ?. Có trường hợp đơn vị con của Tracimexco CPH xong, người nắm quyền xin thôi làm Bí thư và đưa anh thủ quỹ lên làm bí thư. Rất khó đảm bảo tổ chức Đảng hoạt động tốt trong trường hợp này, ông Khoa nói.

Điều đặc biệt là Tracimexco có 2 đơn vị thành viên liên doanh với nước ngoài, để duyệt kinh phí hoạt động của Đảng, công đoàn, thể thao, văn nghệ, nghỉ mát nhân viên khá khó khăn, thậm chí cần mất nhiều thời gian thuyết phục, đấu tranh để giám đốc điều hành người nước ngoài hiểu và ủng hộ hoạt động đoàn thể.

Ông Vũ Quý Phàn cho biết sẽ báo cáo lên Bí thư BCS, Bộ trưởng Đinh La Thăng về những vấn đề phát sinh tại đơn vị. Ông Phàn khẳng định, nhiều đơn vị sau CPH đã làm ăn có hiệu quả hơn và để tổ chức Đảng giữ được vai trò ở các đơn vị này, chính tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp CPH phải đổi mới để theo kịp mô hình mới, học hỏi cách quản lý, quản trị doanh nghiệp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.