Pháp luật

Đang xét xử nguyên Phó thống đốc ngân hàng Đặng Thanh Bình

25/06/2018, 14:47

Hàng loạt ngân hàng có mặt trong phiên xét xử Phó thống đốc Đặng Thanh Bình.

IMG_7826

Ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó thống đốc tại tòa 

Sáng 25/6, TAND TP.HCM bắt đầu xét xử sơ thẩm vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam VNCB (trước đó là Ngân hàng Đại Tín).

Ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN); ông Hà Tấn Phước, nguyên Tổ trưởng tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An; ông Phạm Thế Tuân, nguyên Tổ phó tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc Vietcombank - chi nhánh TP.HCM; ông Lê Văn Thanh, nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An và ông Ngô Văn Thanh, nguyên thành viên tổ giám sát, nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank - chi nhánh Long An.

Hai bị án là Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT VNCB) và Phan Thành Mai (cựu Tổng giám đốc VNCB) cùng hơn 10 người thuộc tổ giám sát của NHNN đặt tại VNCB cũng bị triệu tập tới tòa với tư cách người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Bên cạnh thẩm phán, Chủ tọa Vũ Thanh Lâm, phiên tòa còn có thẩm phán Trần Minh Châu, các hội thẩm Võ Thị Nam, Lê Thị Xuân Lang và Võ Thị Hoài Nam. Đại diện VKS giữ công tố tại tòa là các ông Phạm Văn Dũng, Trần Ngọc Quang và bà Lê Thị Đông.

Lúc 9 giờ, HĐXX tiến hành phần kiểm tra lý lịch các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng. Thay vì 5 luật sư bào chữa như dự kiến, bị cáo Bình còn 4 luật sư bào chữa do luật sư Lê Minh Nhân không còn tham gia bào chữa.

Tại phiên tòa, các bị cáo có mặt đầy đủ. Bị án Phạm Công Danh vì lý do sức khỏe không thể có mặt. 12 cá nhân cùng đại diện NHNN, đại diện Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN và đại diện NHNN Chi nhánh tỉnh Long An có mặt. Sau phần Chủ tọa đọc quy chế, thủ tục phiên tòa, các luật sư tham gia ý kiến.

Luật sư Phạm Văn Đàm, tham gia bào chữa cho bị cáo Bình đề nghị triệu tập bà Nguyễn Thị Hòa, vụ trưởng vụ 6 cơ quan thanh tra NHNN, là người tham gia đề án tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém, trong đó có VNCB. Bà Hòa đã trực tiếp thẩm định năng lực tài chính của cổ đông mới, toàn bộ hồ sơ qua các biên bản lời khai của bà Hòa có mâu thuẫn. Luật sư cho rằng việc vắng mặt của bà Hòa sẽ làm ảnh hưởng đến phiên tòa. Luật sư cũng yêu cầu làm rõ tư cách ông Đặng Thanh Long tham gia với tư cách đại diện NHNN. Ngoài ra kiến nghị HXXX cho phép luật sư được quyền sử dụng tài liệu mật do có trong hồ sơ vụ án.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ, tham gia bào chữa đề nghị triệu tập Lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Long An và đề nghị chấp nhận cho luật sư được chứng minh tài liệu mật có trong hồ sơ vụ án. "Đề nghị triệu tập điều tra viên do có dấu hiệu vi phạm", luật sư Thơ nói.

Chủ tọa phiên tòa cho biết, phạm vi vụ án là truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm của ông Bình trong thời gian ông Bình làm Phó Thống đốc NHNN, không xem xét tái cơ cấu đối với các ngân hàng. Trong quá trình xét xử nếu phát sinh thêm tình tiết sẽ triệu tập. Về yêu cầu của các luật sư đề nghị sử dụng hồ sơ mật, việc này không thuộc phạm vi xem xét của HĐXX, giải mật theo Nghị định của Chính phủ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.