Pháp đình

Đang xét xử ông Hoàng Văn Toàn, nguyên chủ tịch Ngân hàng Đại Tín

02/05/2018, 11:05

Sáng 2/5 TAND TP.HCM bắt đầu xét xử cựu lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín gây thiệt hại hơn 471 tỷ đồng.

hoang-van-toan-bi-bat

Ông Hoàng Văn Toàn, nguyên chủ tịch Ngân hàng Đại Tín được bà "trùm" Hứa Thị Phấn đưa về làm chủ tịch nhà băng này đang phải hầu toà sáng 2/5 

Sáng nay 2/5, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử ông Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín (TrustBank), ông Trần Sơn Nam, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Tín về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Ngoài hai bị cáo trên, còn có các bị cáo nguyên là lãnh đạo Đại Tín gồm Trần Thị Hồng Phương, nguyên Giám đốc khối kế toán, thành viên Hội đồng tín dụng; Ngô Trí Đức, nguyên Phó tổng giám đốc; Lâm Hồng Trinh, nguyên Phó tổng giám đốc; Hồ Trọng Thắng, nguyên Trưởng phòng quản lý tín dụng và Phạm Thị Quỳnh Ngân, nguyên Trưởng phòng pháp chế.

Cũng trong vụ án này còn có thêm bị cáo là Đỗ Hoàng Linh, nguyên Phó tổng giám đốc, thành viên Hội đồng tín dụng, phụ trách khối điều hành Ngân hàng Đại Tín. Nhưng Linh đã bỏ trốn nên Cơ quan điều tra Bộ công an đã phát lệnh truy nã, hết thời hạn điều tra vẫn chưa bắt được nên Cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bị cáo Linh và quyết định tách vụ án để khi nào bắt được bị cáo sẽ xử lý sau.

Bị cáo Phạm Công Danh cũng được trích xuất tới tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Hành vi "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" của các bị can trên là việc phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty Thịnh Quốc vay 370 tỷ đồng và Công ty Đại Hoàng Phương vay 280 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín sau này là Ngân hàng VNCB) tổng số tiền là hơn 471 tỷ đồng.

Đây là hai công ty sân sau của Phạm Công Danh thành lập nhưng không hoạt động kinh doanh. Mục đích vay để mua lại lô đất hơn 5.000m2 tại khu vực Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng) thuộc một công ty khác của ông Danh trị giá gần 940 tỷ đồng. Tài sản bảo đảm chính là giá trị lô đất này. Tiền giải ngân được chuyển về tài khoản của Tập đoàn Thiên Thanh cho ông Danh sử dụng.

Theo hồ sơ tại thời điểm này đang là giao thời giữa bà Hứa Thị Phấn, người nắm giữ hơn 84% cổ phần tại Ngân hàng Đại Tín trước khi bán cho ông Phạm Công Danh nên chức danh chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc của ông Phạm Công Danh và Phan Thành Mai chưa được duyệt. Chính vì thế lúc này ông Danh yêu cầu bà Phấn chỉ đạo ông Hoàng Văn Toàn ký cho công ty Thịnh Quốc và công ty Hoàng Phương vay.

Cụ thể cuối tháng 12/2012, ông Toàn và dàn lãnh đạo cấp dưới đã thẩm định, phê duyệt cấp tín dụng cho công ty Thịnh Quốc vay 370 tỷ đồng và công ty Đại Hoàng Phương vay 280 tỷ đồng với lãi suất 15% trong thời hạn 12 tháng.

Tại cơ quan điều tra, nguyên Chủ tịch HĐQT TrustBank Hoàng Văn Toàn khai nhận hành vi sai phạm khi bỏ qua các quy định, tiếp tay Hứa Thị Phấn gây thiệt hại cho ngân hàng. Tuy nhiên, theo Toàn thì bị can làm mọi việc theo sự chỉ đạo của Phấn.

Phiên tòa do thẩm phán Huỳnh Anh Kiệt, Phó Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa và dự kiến kéo dài tới ngày 4/5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.