Điều tra

Đang xét xử vụ án gây thất thoát 1.700 tỷ đồng tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam

18/09/2019, 09:45

Ông Lê Bạch Hồng cùng các cựu lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam bị đưa ra xét xử vì gây thất thoát 1.700 tỷ đồng của Nhà nước.

img
Sáng nay, các bị cáo đã có mặt tại phiên sơ thẩm xét xử vụ án gây thất thoát 1.700 tỷ đồng tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Hôm nay (ngày 18/9) là ngày đầu phiên sơ thẩm xét xử vụ án gây thất thoát 1.700 tỷ đồng tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Dự kiến phiên tòa diễn ra từ ngày 18/9 đến 24/9.

Hội đồng xét xử của TAND Hà Nội có hai thẩm phán, ba hội thẩm nhân dân cùng hai kiểm sát viên của Hà Nội và Kiểm sát viên tối cao (được biệt phái thực hiện quyền công tố tại tòa).

Năm bị cáo nguyên là cán bộ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) phải hầu tòa về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (khoản 3, Điều 165, BLHS 1999) gồm Lê Bạch Hồng (cựu Thứ trưởng Bộ LĐ, TB&XH, cựu Tổng giám đốc); Nguyễn Huy Ban (cựu Tổng giám đốc); Trần Tiến Vỹ (cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp); Hoàng Hà (cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính) và Nguyễn Phước Tường (cựu Trưởng ban Kế hoạch - Tài chính).

Bà Trần Thanh Thủy (nguyên chuyên viên Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính) bị cáo buộc tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 2 điều 285, Bộ luật Hình sự 1999.

Ông Lê Bạch Hồng và các bị cáo khác bị xét xử nằm trong giai đoạn điều tra giai đoạn 2 vụ án Vũ Quốc Hảo (Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II - ALC II) và đồng phạm.

img
Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm vụ án gây thất thoát 1.700 tỷ đồng tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Theo cáo trạng, pháp luật không cho phép ALCII vay vốn của BHXH Việt Nam, song do nhu cầu về vốn để kinh doanh ông Vũ Quốc Hảo gặp ông Ban, Tường đặt vấn đề và được đồng ý.

Từ tháng 3/2008 đến tháng 8/2009, ông Tường cùng Vỹ, Hà lập 14 tờ trình đề nghị ông Hồng và Ban cho Công ty ALC II vay vốn từ Quỹ Bảo hiểm xã hội và được phê duyệt.

Từ tháng 4/2008 đến tháng 8/2009, BHXH Việt Nam đã ký 14 hợp đồng cho ALCII vay tổng số hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Ban trực tiếp ký và chỉ đạo thực hiện 11 hợp đồng cho vay, tổng số 630 tỷ đồng, không dựa trên cơ sở quy định của pháp luật; Ông Hồng trực tiếp ký và chỉ đạo thực hiện 3 hợp đồng cho vay, tổng số tiền 380 tỷ đồng.

Sau khi thanh toán được một hợp đồng (200 tỷ đồng), ALC II không thanh toán lãi hàng tháng, không trả tiền gốc khi đến hạn. Cuối tháng 12/2015, số nợ cả gốc và lãi của ALC II đối với BHXH Việt Nam đã lên đến hơn 1.500 tỷ đồng. Ngày 31/7/2018, TAND TP HCM tuyên bố ALC II phá sản. Tính đến nay, số nợ của ALC II là hơn 1.700 tỷ đồng và không có khả năng trả.

Theo cơ quan công tố, ông Ban biết hoạt động đầu tư Quỹ phải thực hiện theo Luật Bảo hiểm xã hội, song bị cáo không chỉ đạo cấp dưới kiểm tra tính pháp lý, tổ chức hoạt động của ALC II trước khi cho vay. Bị cáo đã chỉ đạo cho vay 630 tỷ đồng không đúng đối tượng, không đảm bảo nguyên tắc đầu tư Quỹ bảo hiểm xã hội, trái với Luật Bảo hiểm xã hội. Bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước tổng cộng hơn 1.263 tỷ đồng (cả gốc và lãi).

Ông Hồng biết BHXH Việt Nam chỉ được cho một số ngân hàng vay tiền theo Luật Bảo hiểm xã hội. Song bị cáo vẫn ký, chỉ đạo thực hiện 3 hợp đồng (một hợp đồng vay ngắn hạn đã tất toán), gây thiệt hại cho Nhà nước gần 435 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi.

Cơ quan công tố cũng cáo buộc, ông Tường tham mưu trực tiếp để ông Ban ký và là người thực hiện 14 hợp đồng cho vay. Các ông, bà Vỹ, Hà, Thủy đã không tham mưu cho trưởng ban tài chính về 14 bản hợp đồng vay vốn trái pháp luật này.

Trong vụ án, VKS thấy ông Hảo có dấu hiệu đồng phạm với các bị cáo về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Tuy nhiên, việc thất thoát tài sản của Nhà nước tại ALCII, trong đó có phần tiền vay của BHXH Việt Nam, ông Hảo và một số cấp dưới đã bị xét xử về các tội danh khác nhau trong các vụ án khác. Trong đó, ông Hảo đã hai lần bị tuyên phạt tử hình về tội Tham ô tài sản, hiện chờ thi hành án. Do đó, VKS không đề cập xử lý ông Hảo và các cán bộ cấp dưới có liên quan tại ALCII trong vụ án này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.