Pháp luật

Đang xét xử vụ mua bán “logo xe vua”, hối lộ CSGT

19/04/2018, 10:43

Sáng nay (19/4) TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các đối tượng mua bán logo xe “vua”.

IMG_6029

Bước đầu các bị cáo khai hối lộ CSGT, TTGT hàng tỷ đồng để "bảo kê" xe quá tải.

8h30’ phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án mua  bán "logo xe vua” bắt đầu diễn ra, do nhiều hạng mục của TAND TP.HCM đang được sửa chữa duy tu nên phiên tòa diễn ra chậm hơn khoảng 30 phút so với dự kiến do phải chờ bố trí phòng xét xử. Trong sáng cùng ngày HĐXX đã thẩm tra hồ sơ lý lịch các bị cáo liên quan và tiến hành công bố bản cáo trạng.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Huỳnh Tấn Thắng, Nguyễn Văn Phúc, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Minh Thiên, Mai Vân Thái Em, Nguyễn Mai Hữu Nhân bị truy tố về tội Đưa hối lộ. Đáng chú ý trong phiên tòa có bị can Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội Môi giới hối lộ.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Thới làm nghề kinh doanh vận tải, có xe nhiều lần bị lực lượng chức năng ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM xử lý do chở quá tải. Nhờ quen biết một số cán bộ tuần tra, Thới đã đặt vấn đề hối lộ lực lượng chức năng để những người này không xử lý phương tiện dán logo ở đầu xe.

logoxevua1

Logo "xe vua" được công an thu giữ.

Từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới và các đồng phạm và một số tài xế, chủ xe tải góp tiền đưa hối lộ lực lượng chức năng để không bị xử phạt. Thới, Thái tổ chức in logo có số "68" và chữ "Garage Thành Đô" bán cho chủ xe, tài xế với giá 2,5-3 triệu đồng/logo dán làm mật hiệu nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra trong quá trình lưu thông trên đường.

Khi bán logo cho các chủ xe, Thới lập sổ sách ghi lại biển số xe, số điện thoại của người mua để quản lý. Thời điểm bị bắt (tháng 8/2015), Thới và Thái đã bán 15.000 lượt logo và đang quản lý 1.457 xe, thu về gần 23 tỷ đồng. Những logo này được dán lên kính xe để làm mật hiệu nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra trên đường. Thái còn giúp Thới thuê xe ôm đi canh gác các tuyến đường thường xuyên có CSGT và TTGT làm nhiệm vụ rồi nhắn tin cho các xe mua logo biết mà tránh né…

Kết quả điều tra cho thấy, 2 đối tượng Thới và Thái đã bán được khoảng 15.000 lượt logo, thu lời bất chính gần 23 tỉ đồng. Cả hai dùng một phần số tiền này đưa hối lộ. Cụ thể, Thới đưa hối lộ 79 lần với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng và lần đưa nhiều nhất là 150 triệu đồng.

IMG_6027

Toàn cảnh phiên tòa xét xử mua bán "lo go xe vua" sáng 19/4.

Bên cạnh đó, Thới và Thái cũng đưa cho các đội, trạm CSGT tổng cộng 1,3 tỉ đồng. Riêng Thái khai đã có 39 lần đưa hối lộ với tổng số tiền 2,2 tỉ đồng và hưởng lợi 360 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 17,8 tỉ đồng, Thới sử dụng nộp phạt cho các xe đã mua logo nhưng vẫn bị lập biên bản, trả tiền thuê xe ôm báo tin và bản thân hưởng lợi 1,3 tỉ đồng.

Đối với đường dây do Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu. Vân khai là chủ doanh nghiệp vận tải gạch, xe thường bị xử phạt lỗi chở quá tải nên quen biết một số cán bộ TTGT, CSGT và nhờ họ giúp. Vân in logo "Xe chở hàng" bán với giá 2,2 - 2,3 triệu đồng/logo/tháng.

Ngoài ra, ai mua thêm logo in hình ông mặt trời hoặc hình ngôi sao với giá 500.000 đồng/logo/tháng sẽ được Vân bao quá tải thêm một số tuyến đường trên địa bàn Đồng Nai, Bình Dương. Đến thời điểm bị bắt, Vân và đồng phạm đã bán logo thu về gần 8 tỷ đồng. Một phần số tiền này được dùng để đưa hối lộ.

IMG_6031

Các bị cáo liên quan vụ mua bán lo go "xe vua" tại phiên tòa.

Cáo trạng xác định Thới, Thái, Vân đã đưa hối lộ cho tổng cộng 62 cán bộ CSGT, 18 cán bộ TTGT ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của 80 người này nhưng không có người nào thừa nhận đã nhận tiền để không xử phạt các xe quá tải.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày 19-20/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.