Pháp luật

Đang xử vụ vợ cán bộ biên phòng ở An Giang buôn lậu

26/04/2022, 13:59

Dù cho rằng mình không liên quan vụ án, nhưng từ lời khai những người liên quan, cơ quan điều tra xác định Vàng là chủ mưu, cầm đầu.

Ngày 26/4, TAND TP Châu Đốc, tỉnh An Giang đưa vụ án vợ cán bộ biên phòng tỉnh cùng đồng phạm buôn lậu.

Các bị cáo trong vụ án này gồm Trần Thị Vàng (44 tuổi, vợ của cán bộ biên phòng tỉnh An Giang), Trần Thị Dũng (52 tuổi, chị của bị cáo Vàng) và Lê Văn Lên (32 tuổi).

img

Bị cáo Trần Thị Vàng thời điểm bị công bắt. Ảnh: CACC

Theo cáo trạng, sáng 27/2/2021, bất ngờ kiểm tra hành chính ba căn nhà ở phường Vĩnh Nguơn, TP Châu Đốc, lực lượng chức năng phát hiện nhiều hàng hóa nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ, chủ yếu là các mặt hàng điện tử, điện lạnh, đồ dùng gia dụng, đồ sành sứ đã qua sử dụng.

Tiến hành xác minh, cơ quan chức năng xác định số hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ thu giữ nói trên được Vàng mang từ gò Tà Mâu, Campuchia về để bán kiếm lời. Hai bị cáo Lên và Dũng được thuê trông coi, dọn rửa và sửa chữa số hàng hóa này.

Trong quá tình điều tra, Dũng và Lên khai bà Vàng buôn bán hàng điện tử, điện lạnh, đồ dùng gia dụng, đồ sành sứ đã qua sử dụng mua của người tên Thái Thị Hoa Tranh ở gò Tà Mâu hoặc mua từ TP Phnôm Pênh (Campuchia) đem về kho của bà Vàng ở gò Tà Mâu.

Từ tháng 3/2020, khi biên giới đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19, khách không qua được gò Tà Mâu nên bà Vàng thuê Huỳnh Hoàng Tuấn (Tuấn Già) vận chuyển hàng từ kho gò Tà Mâu đưa về ba căn nhà trên.

Tại đây, Lên có nhiệm vụ phụ giúp dọn, sửa hàng, đến kho ở gò Tà Mâu để đóng gói hàng cho người chuyển về. Ngoài ra, Lên còn thay Vàng báo giá bán cho khách khi Vàng vắng mặt, tiền công trung bình của Lên là 5 triệu đồng/ tháng.

Còn Dũng có nhiệm vụ dọn rửa hàng cũ thành mới nhưng không nhận tiền công, đổi lại Vàng trả chi phí sinh hoạt trong nhà. Hàng hóa chuyển về, Vàng bán lại cho nhiều người đến mua trực tiếp hoặc cho người đến nhà phát trực tiếp để bán hàng thông qua các trang mạng xã hội.

Theo cơ quan điều tra, ngoài Dũng và Lên, còn có Tô Thị Dón, Lê Văn Hạnh cũng làm thuê và tiếp Vàng trong việc buôn bán hàng hóa mang từ gò Tà Mâu về.

Bà Vàng không thừa nhận và khai số hàng hóa bị tạm giữ là của Dũng và Lên. Tuy nhiên những người làm chứng như Huỳnh Hoàng Tuấn (Tuấn Già), Nguyễn Tấn Hiệp… khai từ tháng 3/2020 được bà Vàng thuê chuyển các mặt hàng điện tử, điện lạnh, đồ dùng gia dụng, đồ sành sứ đã qua sử dụng của Vàng, từ kho của Vàng tại gò Tà Mâu về ba căn nhà trên.

Cụ thể, khoảng 10-15 ngày, nhóm của Tuấn chuyển hàng về nhà của Vàng, mỗi đêm vận chuyển từ 7-10 kiện hàng. Ngoài ra, Tuấn thấy còn có nhóm khác cũng chuyển hàng lậu về cho Vàng.

Từ đó, cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định Vàng đã chủ mưu, cầm đầu, thuê Dũng và Lên giúp Vàng thực hiện hành vi buôn bán hàng hóa qua biên giới trái pháp luật.

Đối với những người mua hàng hóa do Vàng mang từ gò Tà Mâu về bán tuy không xử lý, nhưng cần công khai giáo dục tại phiên tòa.

Còn những người có hành vi vận chuyển hàng hóa qua biên giới trái pháp luật nhưng không xác định được số lượng, trị giá hàng hóa nên chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự nên chuyển xử lý hành chính và cần công khai giáo dục tại phiên tòa.

Dự kiến phiên toà kéo dài đến hết ngày 27/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.