Y tế

Dành 3 tỷ tầm soát miễn phí và quản lý bệnh tan máu bẩm sinh ở Hòa Bình

10/08/2019, 22:03

BV ĐK Medlatec dành chi phí 3 tỷ đồng để thực hiện tầm soát, sàng lọc bệnh lý Thalassemia miễn phí cho khoảng 2.000 người dân Hòa Bình.

img
Tầm soát bệnh tan máu bẩm sinh miễn phí cho gần 2.000 người dân ở Hòa Bình

GS. AHLĐ Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch hội Thalassemia Việt Nam; Chủ tịch hội đồng cố vấn BVĐK Medlatec cho biết: “Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh lý huyết học di truyền bẩm sinh phổ biến nhất trên thế giới, trong đó Việt Nam - một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh và mang gen bệnh cao”. Hòa Bình là một trong những tỉnh có tỷ lệ mang gen bệnh cao, nhất là người Mường.

Nhằm hướng tới tầm soát để giảm thiểu và phòng ngừa số người mắc bệnh Thalassemia trong cộng đồng, chiều 10/8, BV ĐK Medlatec phối hợp BV ĐK tỉnh Hòa Bình tổ chức chương trình “Gala khởi động Tầm soát và Quản lý Thalassemia tại Hòa Bình”. Theo đó, BV ĐK Medlatec dành chi phí khoảng 3 tỷ đồng để thực hiện tầm soát, sàng lọc bệnh lý Thalassemia miễn phí cho khoảng 2.000 người dân Hòa Bình. Riêng tại Gala, 400 suất miễn phí xét nghiệm tầm soát gene thalassemia sẽ được tặng cho người dân Hòa Bình. Tham gia chương trình này, người dân được xét nghiệm miễn phí sàng lọc Thalassemia gồm: Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, định lượng sắt huyết thanh, định lượng Ferritin. Đồng thời, được cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia trước khi xét nghiệm và tư vấn sau khi có kết quả.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Bùi Văn Tản (huyện Yên Thủy, Hòa Bình) chia sẻ, anh vốn là 1 bệnh nhân lâu năm điều trị căn bệnh Thalassemia. Mỗi năm đều đặn anh phải truyền máu 3 lần, chi phí rất tốn kém vì không có BHYT. Gia đình đông anh em, nhưng duy nhất có mình anh Tản mắc căn bệnh này, bắt nguồn từ người mẹ mang gene bệnh. Tuy nhiên, gia đình khó khăn nên mãi nhiều năm sau khi phát hiện bệnh, cơ thể yếu anh Tản mới xuống BV ĐK tỉnh để điều trị. “Cũng vì khó khăn mà từ khi lập gia đình, rồi có con, tôi cũng chưa có điều kiện cho con đi kiểm tra sức khỏe. Nhân có khám miễn phí nên đưa 2 con xuống làm xét nghiệm xem có mang bệnh giống tôi không. Chỉ hi vọng các con bình an”, anh Tản cho biết.

Theo GS. Nguyễn Anh Trí, đây là căn bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe và giống nòi, ảnh hưởng đến người bệnh và toàn xã hội. Tuy nhiên, căn bệnh này hoàn toàn có thể phát hiện và phòng ngừa dễ dàng thông qua xét nghiệm máu để phát hiện gene bệnh. Hiện số người mắc bệnh tan máu bẩm sinh ngày càng tăng với ước tính khoảng trên 12 triệu người mang gene bệnh. Mỗi năm, có trên 20.000 người bệnh Thalassemia phải điều trị cả đời. Và cứ 8.000 trẻ sinh ra có gen bệnh thì ¼ trong số đó mắc gen bệnh mức độ nặng. Trong khi chi phí điều trị trung bình cho một bệnh nhân thể nặng từ khi sinh ra tới 30 tuổi hết khoảng 3 tỷ đồng. Đây thực sự là một gánh nặng tài chính đối với gia đình người bệnh và xã hội.

Để hạn chế bệnh Thalassemia, cần lưu ý, các đôi trai gái nên được khám và xét nghiệm bệnh Thalassemia trước khi kết hôn. Nếu cả hai người cùng mang một thể bệnh Thalassemia kết hôn với nhau, nên được tư vấn trước khi dự định có thai. Hoặc nếu cặp vợ chồng cùng mang một thể bệnh Thalassemia có thai, nên được chẩn đoán trước sinh khi thai được 12-18 tuần, tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Đồng thời nên được các bác sĩ chuyên ngành huyết học, nhi khoa và di truyền tư vấn về bệnh Thalassemia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.