Thị trường

Đánh bạc với giá lợn đang có biến

18/07/2017, 11:47

Nhiều thương lái chấp nhận “đánh bạc” với giá lợn bằng cách ra giá cao liên tục...

gia lon

Giá lợn thời gian qua tăng vọt khiến nhiều hộ chăn nuôi có tâm lý "đóng chuồng" chờ đợi giá tiếp tục tăng lên.

Sau một thời gian dài giảm thê thảm, những ngày qua giá lợn hơi bất ngờ tăng đột biến. Có lúc thương lái lùng mua giá lên đến 45.000 đồng/kg và sẵn sàng đặt cọc trước nhưng người bán vẫn thờ ơ vì chờ đợi giá lợn sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Ngày 17/7, giá lợn tại Cao Bằng, Sơn La, Lai Châu, Thái Nguyên đồng loạt đạt ngưỡng tới 45.000 đ/kg. Tại các khu vực lân cận như Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội, Hà Nam... giá lợn cũng tới giá 44.000 đ/kg.  Ở khu vực miền Trung và miền Nam giá lợn từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định tới Vĩnh Long, Tây Ninh, Bến Tre cũng đạt ngưỡng 42.000 - 43.000 đ/kg tăng hơn 1,5 triệu đồng so với 7 ngày trước đó.

Theo ông Bùi Thái Hòa, một chuyên gia chăn nuôi tại Hà Nam cho biết, giá lợn đã tăng dần từ khoảng nửa tháng nay nhưng 5, 6 ngày qua thì giá lợn bắt đầu tăng đột biến. Thương lái lùng mua lợn khắp nơi và sẵn sàng đặt cọc nhưng không dễ mua. Đến cả công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, giá bán cũng được niêm yết liên tục, mỗi ngày một giá và đều hôm sau cao hơn hôm trước. Điển hình như ngày 15/7 giá bán 38.000 đồng/kg đối với lợn loại 1 (80 - 110kg/con) thì ngày 17/7 đã dao động quanh mức 45.000 đồng/kg.

Giá lợn tăng mạnh những ngày qua, khiến nhiều thương lái vẫn chấp nhận “đánh bạc” với giá lợn bằng cách ra giá cao liên tục để đón đầu cho các ngày sau nhằm hưởng chênh lệch bán ra khi giá lên, nhưng chính vì thế càng khiến người dân có tâm lý "ghim hàng" chờ tăng giá hơn nữa.

Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi - Ông Nguyễn Xuân Dương cho biết: "Thị trường thị lợn đang tốt dần lên, tuy nhiên trước những tín hiệu này chúng ta không nên quá lạc quan, bởi sự tốt lên của thị trường không biểu hiện căn cốt về quan hệ cung cầu. Những tín hiệu tích cực của thị trường thịt lợn đang chỉ mang tính thời điểm, chưa ổn định".

Cũng theo ông Bùi Thái Hòa cho biết “Nhiều khả năng, một số công ty trong lĩnh vực chăn nuôi đang can thiệp thị trường để bán lợn nái và lợn giống thịt”. Bởi trước đó không lâu, lợn nái được các thương lái và công ty phía Nam gom mua rất nhiều với giá chỉ 10.000 đồng/kg khiến lợn nái trở nên khan hiếm trên thị trường. Tuy nhiên, sau khi giá lợn tăng những ngày qua, người dân lại "tranh nhau" mua giống khiến giá lợn nái và lợn thịt giống tăng đột biến, với giá lợn nái ở mức 32.000 - 35.000 đồng/kg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.