Thời sự Quốc tế

Đánh bom xe kinh hoàng tại khách sạn ở Pakistan nơi có Đại sứ Trung Quốc

22/04/2021, 08:26

Vụ đánh bom khiến 4 người chết, 11 người khác bị thương.

img

Hiện trường vụ nổ bom xe ở Quetta - ảnh AP.

Ngày 21/4, nhà chức trách Pakistan đã lên tiếng xác nhận vụ đánh bom xe hơi xảy ra tại khu vực đỗ xe của một khách sạn sang trọng tại thành phố Quetta, phía Tây Nam Pakistan. Vụ nổ này khiến 4 người chết, 11 người bị thương.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Sheikh Rashid Ahmad nói rằng Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan cũng là một trong những nhân vật quan trọng đã đăng ký nghỉ tại khách sạn này khi vụ việc xảy ra, tuy nhiên, vị đại sứ đã không ở khách sạn khi vụ nổ bom xảy ra.

Cảnh sát viên Pakistan Nasir Malik kể: “Vụ nổ đã làm rung chuyển bãi đỗ xe của khách sạn Serena, khiến 11 người bị thương.”

Trong khi đó, nhân viên tại một bệnh viện dân sự địa phương, y tá Waseem Baig cho biết, 4 người đã thiệt mạng và những người khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Nhân viên y tế Ahmad đã trả lời với kênh truyền hìnhARY News TV rằng: “Chiếc xe chất đầy thuốc nổ đã bất ngờ phát nổ tại khách sạn.”

Lực lượng phiến quân Taliban tại Pakistan đã tuyên bố nhận trách nhiệm là chủ mưu đứng sau vụ đánh bom.

Theo SCMP, đại diện của Taliban ở Pakistan đã gửi một thông điệp bằng văn bản với nội dung: “Đây là một vụ tấn công liều chết, trong đó người đánh bom liều mạng của chúng tôi đã sử dụng chiếc xe chứa đầy chất nổ trong khách sạn.”

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan cho biết, khách sạn Serena là địa điểm nghỉ ngơi của phái đoàn Trung Quốc gồm 4 người do Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan dẫn đầu. Khi vụ nổ bom xảy ra, Đại sứ Trung Quốc đang làm nhiệm vụ ở bên ngoài.”

Đại sứ quán Trung Quốc chưa có bất kì phản hồi nào về vụ việc này.

Theo một bài đăng trên tài khoản Twitter của người phát ngôn chính quyền tỉnh Liaquat (ông Shahwani), Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan Nong Rong trước đó đã gặp lãnh đạo tỉnh – ông Jam Kamal tại thành phố Quetta.

Khách sạn Serena nằm cạnh Lãnh sự quán Iran và tư dinh của Thống đốc tỉnh Balochistan. Quetta là thủ phủ của tỉnh Balochistan, khu vực Tây Nam Pakistan, nơi đã chứng kiến một số cuộc nổi dậy ở quy mô nhỏ của những người theo chủ nghĩa dân tộc địa phương.

Balochistan là một tỉnh nghèo ở Pakistan mặc dù có nhiều tài nguyên thiên. Một trong những lý do khiến người dân ở địa phương này thường phẫn nộ với chính quyền vì họ không nhận được sự chia sẻ công bằng về các lợi ích thu được từ tài nguyên khí đốt và khoáng sản.

Sự phẫn nộ của lực lượng nổi dậy càng gay gắt hơn khi Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD vào hỗ trợ phát triển khu vực thông qua Hành lang kinh tế Trung Quốc – Pakistan (CPEC) – một phần quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Tuy nhiên, người dân Pakistan cho rằng họ nhận được rất ít lợi ích từ việc đầu tư của Trung Quốc vì phần lớn việc làm đều rơi vào tay người ngoài địa phương.

Tỉnh Balochistan là nơi có cảng nước sâu Gwadar mới được mở rộng. Đây là yếu tố chủ chốt cho khoản đầu tư trị giá 65 tỷ USD Mỹ của Trung Quốc trong kế hoạch Sáng kiến Vành đai và Con đường nhằm gia tăng ảnh hưởng thương mại toàn cầu của Bắc Kinh.

Vào năm 2019, các tay súng Balochistan đã xông vào một khách sạn sang trọng nhìn ra cảng biển Gwadar và giết chết ít nhất 8 người.

Vào tháng 6/2020, những kẻ nổi dậy ở đây đã tấn công vào Sở giao dịch chứng khoán Pakistan – một phần thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc.

Một tổ chức có tên gọi “Quân đội giải phóng Balochistan/ Balochistan Liberation Army” đã tuyên bố và thừa nhận gây ra hai cuộc tấn công trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.