Hỏi - Đáp

Đánh ghen kinh hoàng ở Huế: Xử lý các đối tượng hành hung cô gái thế nào?

20/11/2020, 10:18

Luật sư Quách Thành Lực cho rằng, ngoài bị khởi tố tội "Làm nhục người khác" những đối tượng đánh ghen có thể bị xem xét ở các tội danh khác.

img
Người phụ nữ bị ghì cổ xuống đường, sau đó đánh đập tàn bạo vào mặt và vùng kín

Tối ngày 18/11, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip dài gần 3 phút ghi lại cảnh cô gái trẻ bị một nhóm người đánh ghen dã man tại TP Huế. Trong clip, nhóm người phụ nữ lớn tiếng chửi bới rồi lột hết quần áo của cô gái. Sau đó, có một người đàn ông khác vừa chửi mắng vừa đánh vào mặt, đầu và vùng kín của cô gái.

Cô gái không thể kháng cự trước nhóm người này, vừa đau đớn tủi nhục vừa khóc lóc, liên tục van xin tha cho mình. Sự việc khiến cư dân mạng không khỏi bức xúc, phẫn nộ trước màn đánh ghen như thời trung cổ của nhóm người kia.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo công an thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, qua quá trình xác minh, làm rõ vụ việc, cơ quan CSĐT nhận định vụ việc có dấu hiệu của tội "Làm nhục người khác" nên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, pháp luật chưa có văn bản nào quy định về việc đánh ghen, tuy nhiên hành vi đánh người, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác là vi phạm pháp luật. Nếu đánh người nơi công cộng còn là hành vi gây rối trật tự công cộng.

“Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, hậu quả xảy ra mà người xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm, uy tín của người khác, vi phạm trật tự công cộng sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự với những tội khác nhau như:‘Tội làm nhục người khác, Tội cố ý gây thương tích, Tội gây rối trật tự công cộng…”, luật sư Lực nói.

img
Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Luật sư Quách Thành Lực cho biết, Khoản 2 Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 về "Tội làm nhục người khác" quy định hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác có mức phạt tù lên tới 2 năm với tình tiết định khung tăng nặng là sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội.

"Nặng nhất, nếu hành vi của nhóm đánh ghen này gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thì bị phạt tù từ 2 - 5 năm", luật sư Lực nói.

Ngoài ra, nhóm đối tượng đánh ghen có hành vi gây thương tích cho cô gái như trong đoạn video clip có thể bị xử lý về tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác". Muốn xử lý tội danh này thì cô gái cần được đưa đi giám định thương tật, từ đó làm căn cứ để xử lý.

“Với tội danh này, mức xử phạt tùy thuộc vào thương tích và các tình tiết định khung theo Khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, mức hình phạt cao nhất lên đến 03 năm tù giam. Khung hình phạt cao nhất của tội danh cố ý gây thương tích là từ 12 - 20 năm tù đến tù chung thân”, luật sư Quách Thành Lực cho hay.

Nếu phạm tội làm nhục người khác, theo Điều 155 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì người phạm tội có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với 2 người trở lên; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với người đang thi hành công vụ; Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%.

Nặng nhất, người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 - 5 năm khi gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1- 5 năm.

Tội làm nhục người khác được chỉ áp dụng với người từ đủ 16 tuổi trở lên. Người dưới 16 tuổi không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.