Bạn cần biết

Đánh giá đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội năm 2018

07/06/2018, 11:31

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội năm 2018 được đánh giá là có sự tích hợp kiến thức.

lop 10

Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2017 - 2018

Sáng nay (7/6), 94.964 thí sinh lớp 10 trên địa bàn Hà Nội đã chính thức bắt đầu kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 - 2018. Buổi sáng, thí sinh thi môn đầu tiên là Ngữ văn với thời gian làm bài là 120 phút.

Nhận định về đề thi môn ngữ văn năm nay, các giáo viên thuộc Hệ thống giáo dục Học Mãi cho rằng, so với các năm trước, đề thi môn Ngữ văn vẫn giữ nguyên cấu trúc nội dung cũng như cách phân bố điểm cho từng phần. Mỗi phần đều có sự tích hợp giữa kiến thức của tác phẩm Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn.

Đề thi, đáp án môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội năm 2018

de thi

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội năm 2018

Phần I: Đề hỏi về bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận. Tác phẩm ngợi ca vẻ đẹp giàu của biển đảo, quê hương và tinh thần lao động hăng say của những ngư dân bám biển. Đề thi năm nay mặc dù không có yêu cầu chép thuộc văn bản nhưng vẫn có câu hỏi (câu 1) yêu cầu học sinh phải tái hiện kiến thức.

Câu 2 hỏi về trường từ vựng, biện pháp tu từ đều là những kiến thức rất quen thuộc với các thí sinh. Câu 3 yêu cầu các em phải nhớ kiến thức của chương trình Ngữ văn 8 với bài thơ Rằm tháng giêng của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Câu 4 là câu có điểm số lớn nhất của cả bài thi thuộc phần nghị luận văn học. Các em cần viết đoạn văn theo mô hình diễn dịch để phân tích hình ảnh người lao động trong khổ thứ 6 của bài thơ. Để đạt điểm tối đa của câu hỏi này, các em không chỉ phải phân tích kĩ càng nội dung đoạn thơ mà cần thực hiện đúng các yêu cầu phụ về hình thức đoạn văn và các yêu cầu Tiếng việt đi kèm.

Phần II: Đề hỏi về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ. Câu hỏi giải thích từ “tiên nhân” có thể sẽ gây khó khăn cho thí sinh nếu không đọc kĩ văn bản. Câu nghị luận xã hội của đề yêu cầu bàn về vai trò của gia đình. Đây là chủ đề rất quen thuộc với các thí sinh nên nhiều bạn sẽ làm tốt câu hỏi này.

Với nội dung và cấu trúc như vậy, học sinh không cần phải học thuộc lòng và ghi nhớ quá nhiều mà chỉ cần hiểu được nội dung của tác phẩm, có kĩ năng đọc hiểu văn bản và khả năng diễn đạt tốt thì có thể hoàn thành bài thi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.