Xã hội

Đánh giá lại các báo cáo khó tin: “10 năm không có tham nhũng”

18/01/2016, 14:38

Để đảm bảo khách quan, Cục Chống tham nhũng sẽ tiến hành đối chiếu, đánh giá lại những báo cáo này.

cục trưởng chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt
Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) phát biểu tại buổi tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng ở Bộ Công thương

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 17/1, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, hầu hết báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương trong năm qua đều khẳng định “không có tham nhũng” hoặc “không phát hiện tham nhũng”. Để đảm bảo khách quan, Cục Chống tham nhũng sẽ tiến hành đối chiếu, đánh giá lại những báo cáo này.

Trước đó, tại buổi tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng ở Bộ Công thương, Cục trưởng Phạm Trọng Đạt cũng từng khẳng định việc chỉ có 1 vụ vi phạm bị xử lý kỷ luật và phát hiện 25 triệu đồng giá trị quà tặng nộp về của 4 cá nhân được nêu ra trong báo cáo là chuyện khó tin, thể hiện một kết quả không thực chất.

Tuy nhiên, khi nói về căn cứ của các báo cáo khẳng định “không có tham nhũng”, ông Đạt cho rằng: “Thực ra các báo cáo họ nói cũng có căn cứ của họ. Bởi, chỉ khi nào tòa án đưa ra phán quyết về trường hợp cán bộ cụ thể nào đó phạm tội tham nhũng thì khi đó mới được coi là tham nhũng. Còn có rất nhiều vụ việc ban đầu thì bị điều tra về tội tham nhũng, nhưng sau đó tòa án xét xử lại đổi sang tội danh khác nên không thể đưa vào danh sách tham nhũng này được. Thống kê này dựa trên phán quyết của tòa án”.

Liên quan đến hoạt động của đường dây nóng trong việc tiếp nhận các tin báo phản ánh tham nhũng từ người dân, ông Đạt cho biết, đến nay vẫn tiếp tục nhận được rất nhiều thông tin. Sau Tết, Cục Chống tham nhũng sẽ tổng hợp tất cả các nguồn tin đã nhận, nguồn tin nào có đủ cơ sở sẽ tiến hành thanh tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.