Xã hội

Đánh giá tác động Trung Quốc xả nước cứu hạn ĐBSCL

21/03/2016, 19:50

Tổng cục Thủy lợi đề nghị đánh giá tác động, hiệu quả việc Trung Quốc xả nước từ đập thủy điện Cảnh Hồng

thuy-dien-canh-hong
Trung Quốc bắt đầu xả nước tại thủy điện Cảnh Hồng cứu hạn hạ lưu sông Mê Kông

Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT) vừa có công văn yêu cầu Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam theo dõi diễn biến nguồn nước về đồng bằng sông Cửu Long sau khi hồ thủy điện Cảnh Hồng (Trung Quốc) tăng lượng xả để giúp Việt Nam chống hạn hán và xâm nhập mặn.

Được biết, từ 15/3-10/4, thủy điện Cảnh Hồng sẽ xả nước với lưu lượng khoảng 2.190 mét khối/giây. Chính vì thế, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến nguồn nước, xâm nhập mặn và đánh giá tác động của việc xả nước từ Nhà máy Thủy điện Cảnh Hồng đến đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là thu thập thông tin, tình hình nguồn nước tại các điểm đo trên sông Mê Kong. Tính toán hiệu quả việc xả nước của Nhà máy Thủy điện Cảnh Hồng, xác định cụ thể thời gian nước đến đồng bằng sông Cửu Long, sau khi có xả tăng cường của hồ thủy điện Cảnh Hồng. 

Trước đó, nhiều chuyên gia về thủy lợi của Việt Nam, tỏ ra nghi ngại về hiệu quả từ việc Trung Quốc xả nước. Cụ thể, với dung tích 249 triệu mét khối của hồ Cảnh Hồng, nếu xả liên tục với lưu lượng 2.300m3/giây thì chỉ 30 giờ là hồ Cảnh Hồng hết nước. Như vậy khó có thể xả được lượng nước như Việt Nam đề nghị, nhất là khi thượng nguồn sông Mê kông cũng đang cần nước. Mặt khác, trong trường hợp có xả nước từ hồ chứa Cảnh Hồng thì nước phải chảy 4.000km qua các nước Thái Lan, Lào, Campuchia mới về Việt Nam. Bản thân các quốc gia này cũng đang gặp hạn nên lượng nước sẽ hao hụt nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.