Showbiz

Danh hài Duy Phương: Nhiều nghệ sĩ trẻ nói mà không hiểu mình nói gì

29/08/2021, 09:58
image

Nghệ sĩ Duy Phương cho rằng, nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay không được trau dồi về văn hóa, biểu diễn nên có thể nói lung tung.

Mới đây, nghệ sĩ Duy Phương đã có những chia sẻ về cuộc đời nghệ sĩ của mình. Ông tâm sự những khó khăn mình đã nếm trải, và lời khuyên tới các nghệ sĩ trẻ.

Theo Duy Phương, ông từng phải đi bán bánh ú, bánh tét… trước khi bước chân vào nghề. Vì đam mê ca hát, ông bỏ mọi thứ đó để tìm đến đoàn cải lương Sao ngàn phương của ông bầu Hoài Nhân, cùng hai người bạn là nghệ sĩ Minh Kỳ, Hữu Danh.

img

Nghệ sĩ Duy Phương từng nếm trải nhiều cay đắng, khó khăn khi mới vào nghề

Thời điểm đó, Duy Phương ca không bằng các kép hát nên ông không được lên hát. Trong khi hai người bạn Minh Kỳ, Hữu Danh đều lần lượt được hát mở màn cho cải lương.

Cảm thấy buồn, Duy Phương định từ bỏ nhưng sau đó, đạo diễn của đoàn đã nhắn ông bầu cho Duy Phương lên đóng vai hề. Bởi, đạo diễn thấy Duy Phương ca không hay nhưng mặt vui và hài.

Cũng nhờ điều đó, ông được giao vai diễn tuồng trước hai người bạn kia. Duy Phương được tham gia vai trong tuồng “Phấn hương độc nhãn”, diễn vai chú tiểu nghịch ngợm, phá phách và được khán giả yêu thích. Từ đó, ông theo đoàn cải lương đi diễn khắp nơi.

“Nhưng quá trình theo đoàn hát còn vất vả hơn. Một đêm, tôi được trả có 200 ngàn nhưng đóng họ lại cho đoàn 180 ngàn, giữ về 20 ngàn. Số tiền đó chỉ đủ ăn bánh khọt ngày này sang tháng nọ. Nhưng tôi vẫn chịu được vì thấy vui, yêu nghề, muốn học hỏi”, ông tâm sự.

img

Dù gian khổ nhưng ông vẫn theo nghề vì yêu nghề, muốn học hỏi

Nghệ sĩ gạo cội nhớ lại những năm tháng đi diễn vất vả, ông mới thấy ông bầu Hoài Nhân lắm chiêu. Ông bầu dùng đủ mọi chiêu trò để kéo khách đến cho đoàn, đôi khi nói dối khán giả có nghệ sĩ nọ, nghệ sĩ kia về.

Tuy nhiên, theo Duy Phương, thời buổi đó phải làm vậy vì miếng cơm manh áo. Để có tiền trang trải cả một đoàn cải lương khó không dễ dàng.

Đi hát trong đoàn đó vài năm, Duy Phương tách ra và nổi tiếng, trở thành danh hài có cát-xê cao. Khi được ông bầu cũ mời về Bình Dương biểu diễn, nghĩ tình nghĩa từng theo đoàn hát nên ông nhận lời.

“Hát xong, ông bầu xách nguyên một giỏ tiền toàn tiền 2000 đồng, đổ lên đầu xe hơi của tôi và nói: "Anh vét hết tiền đưa cho em rồi, không lấy lại một đồng nào hết". Tôi đứng nghĩ một lúc rồi bảo “anh cất tiền đi để trang trải cho anh em”. Tôi hiểu thời đó, cải lương xuống dốc, đoàn hát chắc cũng bị lỗ doanh thu”, nghệ sĩ kể.

Những năm tháng khó khăn nhưng theo lời Duy Phương, cuộc đời nghệ sĩ phải nếm mùi gian khổ. Ông khuyên các nghệ sĩ trẻ nên có sự nếm trải, làm những điều đàng hoàng để giữ cái tên nghệ sĩ được đẹp.

Danh hài Duy Phương nói thêm, ông thấy bây giờ có nhiều người trẻ bước ra đã làm nghệ sĩ. Không ít người chưa được học về chính trị, được trau dồi kỹ năng nghệ thuật biểu diễn, hiểu biết về văn hóa nên có thể nói lung tung nhiều thứ.

“Các em nhiều khi nói ra mà không hiểu mình nói gì, không biết mình xứng đáng là nghệ sĩ hay không. Tôi khuyên các em khi nói điều gì với khán giả phải hết sức cẩn thận, cần từ tốn, tôn trọng những người đã mang tới cho mình cuộc sống như vậy”, ông bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.