Giao thông

Dành hơn 40 nghìn tỷ cho cao tốc

06/04/2017, 07:30
image

Trong 5 năm tới, nguồn vốn dành cho khởi công các dự án giao thông mới sẽ gặp nhiều khó khăn.

555

Trong 5 năm tới, nguồn vốn dành cho khởi công mới dự án giao thông sẽ rất khó khăn, chủ yếu ưu tiên cho dự án đình hoãn theo Nghị quyết 11 của Chính phủ và đối ứng dự án ODA - (Ảnh minh họa)

Liên quan đến việc phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ trung hạn cho hạ tầng giao thông, mới đây Chính phủ đã dành phần lớn cho cao tốc Bắc - Nam, tại buổi họp báo quý 1 diễn ra ngày 5/4, nhiều phóng viên đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: “Những dự án dở dang và đình hoãn từ năm 2011 tới nay sẽ giải quyết ra sao để không gây lãng phí? Trách nhiệm tham mưu của Bộ GTVT trong việc này ra sao?”.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, nguồn vốn trung hạn hiện đang nhiều thách thức. Bộ GTVT đã tính toán nguồn vốn đầu tư cho ngành GTVT trong 5 năm tới là gần 1 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, qua cân đối ngân sách Trung ương từ các nguồn vốn ODA, ngân sách, trái phiếu Chính phủ, chỉ còn tỷ lệ rất thấp là 250 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn trái phiếu bố trí được 75 nghìn tỷ đồng.

Bộ GTVT đã lên các phương án phân bổ vốn, trong đó ưu tiên trả nợ đọng xây dựng cơ bản, ưu tiên cho nguồn vốn đối ứng ODA. Ưu tiên thứ ba là bố trí cho những công trình lớn đã xong 80-90% khối lượng, nhưng đã đình hoãn theo Nghị quyết 11 của Chính phủ để tránh lãng phí. Khi đó, nếu còn mới cho phép đầu tư dự án khởi công mới”, Thứ trưởng Trường nói.

Cũng với nguồn vốn trái phiếu, khi triển khai cao tốc Bắc – Nam, Chính phủ chỉ đạo ưu tiên cho đầu tư cao tốc. Tuy nhiên, Bộ GTVT thấy rằng, đầu tư cho cao tốc là cần thiết nhưng vẫn phải dành nguồn vốn phù hợp bố trí vào công trình đình hoãn theo Nghị quyết 11. Bộ GTVT đang trình Chính phủ nhiều phương án đối với nguồn vốn này. Chính phủ đã khẳng định sẽ dành 5.000 tỷ đồng GPMB sân bay Long Thành. Còn lại 70.000 tỷ, Bộ GTVT kiến nghị, dành 7.000 tỷ nâng cấp hầm yếu, cầu yếu trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Còn lại 63.000 tỷ được chia ra hai phương án: một phương án là dành 41.000 tỷ cho cao tốc và phương án khác là dành 55.000 tỷ cho cao tốc. Còn lại, hơn 10.000 tỷ bố trí cho các công trình đình hoãn và vốn đối ứng.

Xem thêm Video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.