Pháp đình

Đánh người dẫn đến tử vong, 2 cựu công an viên lĩnh án tù

10/07/2019, 11:33

Sau 2 ngày xét xử, TAND quận Ô Môn (TP Cần Thơ) đã tuyên án vụ 2 cựu công an đánh người dẫn đến tử vong.

img
Các bị cáo tại phiên tòa

Trưa 10/7, sau 2 ngày đưa vụ án 2 cựu công an đánh người dẫn đến tử vong ra xét xử, TAND quận Ô Môn, TP Cần Thơ đã tuyên phạt bị cáo Bùi Đức Nghĩa (SN 1987, cựu công an viên Công an phường Phước Thới, quận Ô Môn) và Nguyễn Tuấn Anh (SN 1989, cựu công an viên, Công an quận Ô Môn) mỗi người 8 năm tù cùng về tội Cố ý gây thương tích.

HĐXX nhận định, các bị cáo đều thừa nhận gây thương tích cho bị hại, các bị cáo đều đổ lỗi cho nhau về nguyên nhân cái chết của Nguyễn Chí Hiếu (SN 1989, ngụ phường Trường Lạc, quận Ô Môn) và một phần là do sự tắc trách của bệnh viện. Tuy nhiên, đối chiếu các kết quả thẩm tra chứng cứ tại phiên tòa cùng với người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là phù hợp với chứng cứ thu thập hợp pháp trong quá trình điều tra, chứng minh, các bị cáo đã có hành vi dùng tay đánh, dùng chân đá, anh Hiếu gây thương tích từ đó dẫn đến tử vong.

Các chứng cứ chứng minh, Nghĩa đã dùng chân đạp nhiều lần vào vùng bụng của anh Hiếu, Tuấn Anh chân mang giầy ngành đá vào vùng hông của bị hại với một lực rất mạnh. Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm pháp y Sở Y tế TP Cần Thơ đã xác định Hiếu tử vong do suy đa cơ quan do vỡ đoạn D3 tá tràng bởi ngoại lực tác động - vật tày gây nên và hành vi của các bị cáo chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Nguyễn Chí Hiếu.

Kết luận này là cơ sở khoa học chứng minh việc tử vong của bị hại là do tác động của ngoại lực dẫn đến vỡ đoạn 3D của tá tràng là do hành vi gây thương tích của hai bị cáo gây nên, đây chính là hành vi dẫn đến các chết của anh Hiếu.

Bị hại không có hành vi nào chống đối lại lực lượng đang làm nhiệm vụ, chỉ vì không ký tên vào biên bản mà bị cáo Nghĩa đã bức xúc, tức giận mà đánh bị hại. Bị cáo Tuấn Anh khi đưa Hiếu ra khỏi trụ sở công an phường vì mâu thuẫn cá nhân mà dùng chân đá vào bên hông sườn của anh Hiếu. Các tác động này đã được cơ quan chuyên môn xác định gây thương tích cho anh Hiếu dẫn đến tử vong.

Hành vi của các bị cáo như nêu trên đã đủ cấu thành tội cố ý gây thương tích, VKS truy tố các bị cáo là có cơ sở.

img
HĐXX tuyên phạt các bị cáo mỗi người 8 năm tù

Quá trình điều chuyển bệnh viện, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã thu thập hồ sơ bệnh án, kết quả cho thấy các y bác sĩ đã điều trị tích cực, trong khả năng vì vậy không có cơ sở cho rằng có sự tắc trách của bệnh viện là không có cơ sở.

Các bị cáo được đào tạo trong ngành công an, có chuyên môn, kiến thức về pháp luật, nghiệp vụ nhưng chỉ vì lời nói của nạn nhân mà thực hiện hành vi phạm tội. Trong trường hợp này, các bị cáo có thể lựa chọn cách xử sự khác nhưng lại lựa chọn hành vi trái pháp luật không tôn trọng tính mạng, sức khỏe của người khác, thể hiện sự xem thường pháp luật do đó cần phải có hành phạt tương xứng.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt mức án nêu trên đồng thời buộc các bị cáo chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thêm cho gia đình bị hại số tiền hơn 150 triệu ngoài số tiền gần 200 triệu đã bồi thường trước đó.

Theo cáo trạng, ngày 9/8/2018, tổ tuần tra gồm có 8 cán bộ, chiến sĩ Công an quận Ô Môn, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh tổ chức tuần tra giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Khoảng 23h30, tổ tuần tra phát hiện anh Hiếu điều khiển xe mô tô lưu thông trong tình trạng lái xe chao đảo, lạng lách, biểu hiện say xỉn nên đã yêu cầu dừng lại kiểm tra giấy tờ và đo nồng độ cồn.

Anh Hiếu xuất trình giấy tờ nhưng không đồng ý cho đo nồng độ cồn nên chỉ huy tổ đã mời anh Hiếu và đưa phương tiện vi phạm về trụ sở Công an phường Phước Thới để lập biên bản vi phạm hành chính.

Tại đây, anh Hiếu đã không đồng ý ký tên vào biên bản, Nghĩa và Tuấn Anh đã có hành vi đánh nạn nhân cho đến khi được tổ tuần tra can ngăn. Sau đó, Tuấn Anh và cùng lực lượng của tổ tuần tra ra về, còn Nghĩa vào cơ quan ngủ.

Riêng, anh Hiếu sau đó nhập viện điều trị. Đến khoảng 3h ngày 13/8/2018, nạn nhân tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.