Thời sự

Danh sách 18 công trình xây trên đất rừng Sóc Sơn bị cưỡng chế

02/11/2018, 14:50

Cơ quan chức năng xác định 18 công trình trên đất rừng phòng hộ Sóc Sơn, trong đó có cả nhà của trưởng thôn.

20181016143651_IMG_2884

Một công trình xây trên đất rừng phòng hộ đang trong giai đoạn hoàn thiện. 

Liên quan đến vụ "băm nát" rừng phòng hộ Sóc Sơn xây biệt thự, UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội vừa phê duyệt cưỡng chế 18 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã Minh Phú.

Đáng chú ý, toàn bộ 18 công trình này đều nằm tại thôn Lâm Trường. Đặc biệt, chính ông Ngô Văn Cam, Trưởng thôn Lâm Trường cũng có tên trong danh sách này, với diện tích xây dựng khoảng 300m2.

Ngoài trường hợp của ông Cam, các công trình vi phạm còn lại thuộc các hộ gia đình bà Trần Thị K; ông Phạm Đức Th.; bà Lê Quỳnh Tr; ông Hoàng V.; bà Nguyễn Thị T.; ông Nguyễn Hồng T.; ông Lê Xuân L.; bà Tạ Bích Th.; ông Đỗ Việt H.; bà Vũ Thị H.; bà Đào Thị Thu Th.; bà Nguyễn Thị T.; bà Vũ Thị H.; ông Nguyễn Hải H.; bà Nguyễn Thị Th.; ông Phạm Mạnh H.; bà Lâm Thị Minh Ph.

Các hộ này đều sở hữu và có sổ lâm bạ, hoặc có hợp đồng chuyển nhượng được xã xác nhận với diện tích từ 1.000- 3.500m2, trong hợp đồng có đất thổ cư...

Toàn bộ các công trình này nằm ở các lô thuộc khoảnh 11 và khoảnh 12, thôn Lâm Trường.

Tuy nhiên, khi được giao đất rừng theo quy hoạch từ năm 2008, các hộ đã xây dựng nhà ở và công trình kiên cố vượt quá diện tích cho phép.

20181017_105042

Một công trình bề thế được xây dựng ngay dưới chân núi.

Theo kế hoạch của huyện Sóc Sơn, trong tháng 11, nếu các hộ kể trên không tự tháo dỡ, huyện sẽ tổ chức cưỡng chế.

Trước đó, lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã ra quyết định đình chỉ công tác 30 ngày đối với ông Nguyễn Văn Hân, Chủ tịch xã Minh Phú, để phục vụ quá trình thanh tra sai phạm trên đất rừng phòng hộ ở địa phương này.

20181030_105156

Nhiều biệt thự xây dựng trên đất rừng phòng hộ ở xã Minh Phú

Ngày 30/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo ra thông báo để các hộ dân vi phạm trật tự xây dựng đất rừng phòng hộ ở Sóc Sơn tự tháo dỡ, nếu không sẽ cưỡng chế, bất kể là ai.

Hiện, Thanh tra TP Hà Nội đang trong quá trình thanh tra toàn diện quá trình sử dụng đất rừng trên địa bàn 2 xã Minh Phú và Minh Trí.

Trên địa bàn huyện Sóc Sơn hiện còn 45 trường hợp vi phạm, trong đó xã Minh Phú có 18 công trình và xã Minh Trí có 27 công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Trao đổi với PV, bà Vũ Thị Tuyết Lan, Phó bí thư xã Minh Phú cho biết, ngày 29/10, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn đã về công bố quyết định phân công ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó chánh thanh tra huyện Sóc Sơn làm Bí thư Đảng ủy xã Minh Phú (trước đó bà Lan là Phó bí thư phụ trách).

Đồng thời, huyện cũng công bố quyết định tạm đình chỉ công tác thời hạn 30 ngày đối với ông Nguyễn Văn Hân, Chủ tịch UBND xã Minh Phú. Người được giao nhiệm vụ điều hành công việc của xã thay ông Hân là ông Nguyễn Đức Tâm, Phó chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế.

Bà Vũ Thị Tuyết Lan cho hay, trong số 18 công trình vi phạm, có 2 công trình của người địa phương, còn lại 16 công trình là của những người từ nơi khác đến mua bán chuyển nhượng và xây cất. “Những vi phạm này tồn tại rất lâu rồi, liên quan đến những cán bộ từ nhiệm kỳ trước, còn sai phạm đến mức độ nào thanh tra thành phố sẽ có kết luận cụ thể", bà Lan nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.