Chuyện dọc đường

Đánh tan “cục máu đông” đi lại

18/10/2021, 06:30

Có thể thấy, Nghị quyết 128 của Chính phủ cũng như các hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế ban hành mấy ngày qua được dư luận đánh giá cao.

Những văn bản này đã tạo ra bước ngoặt trong tư duy, cách thức mới trong phòng chống dịch. Nó không khác gì những liều thuốc đánh tan “cục máu đông” trong lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân.

img

Các tỉnh, thành trong cả nước cần sớm thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ để việc đi lại của người dân thuận tiện hơn (Ảnh minh họa)

Qua vài ngày thực hiện, nhìn chung hoạt động đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa đã có chuyển biến tích cực, nhiều nơi đã dỡ bỏ chốt kiểm soát. Nhiều địa phương đã không còn yêu cầu người dân phải xét nghiệm khi vào tỉnh mình.

Tuy nhiên, tình trạng mỗi nơi thực hiện một kiểu vẫn còn xảy ra. Hiện tượng yêu cầu người dân phải có xét nghiệm hay cách ly tại nhà chưa phải đã hết.

Sự không thống nhất này cần phải được sớm loại bỏ, bởi không thể mỗi nơi một quy định, gây khó dễ, khó hiểu đối với người dân.

Nhiều ý kiến cho rằng ở đây một số địa phương “sợ trách nhiệm” nên lần lữa không thực hiện, dẫn đến việc “cát cứ”, làm ách tắc sự lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân.

Chúng ta có thể thông cảm và chia sẻ trước tâm lý này, song cần phải thống nhất, không thể vì một vài địa phương mà làm ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, các sinh hoạt xã hội.

Thiết nghĩ, đã đến lúc đặt vấn đề xử lý trách nhiệm đối với những nơi thực hiện không nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn từ Trung ương. Không thể ở trên chỉ đạo mà ở dưới không thực hiện cũng không phải chịu trách nhiệm gì.

Chúng ta đã xác định rõ để đạt “zero Covid-19” là khó và đã chuyển hướng “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh”. Chính vì vậy cần phải mạnh dạn “mở cửa” việc đi lại của người dân, tất nhiên là phải đảm bảo phòng chống dịch.

Tóm lại, các quy định, hướng dẫn của Trung ương, các bộ ngành liên quan cần phải được thực hiện thống nhất ở mọi nơi, mọi lúc.

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo, trong triển khai thực hiện Nghị quyết 128, phải nhất quán, thông suốt từ Trung ương xuống địa phương; cấp dưới phải phục tùng cấp trên; địa phương tuyệt đối không được ban hành các quy định trái với chỉ đạo của cấp trên.

Có như vậy, chúng ta mới có thể khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới nhanh nhất.

Lê Như Tiến
Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.