Bất động sản

Đánh thức bất động sản quanh Bến xe Miền Đông mới

10/11/2022, 06:00

Bến xe Miền Đông mới ở TP.HCM có hạ tầng hiện đại bậc nhất cả nước, kỳ vọng là động lực hình thành, phát triển những khu đô thị mới.

Đó là những khu dân cư, khu đô thị vệ tinh mới tại TP Thủ Đức (TP.HCM) và một phần TP Dĩ An (Bình Dương) bao quanh bến xe.

Thoáng ở mặt tiền, mặt sau chật chội

img

Dù đã được đưa vào khai thác nhưng hạ tầng giao thông và quy hoạch dân cư, khu đô thị… khu vực Bến xe Miền Đông mới chưa đồng bộ

Từ tháng 10/2020, Bến xe Miền Đông mới được đưa vào khai thác. Bến xe có vị trí lý tưởng: mặt tiền QL1A (TP Thủ Đức), tiếp giáp với TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Tuy nhiên, bến xe này chưa phát huy hết hiệu quả do hệ thống đường sá xung quanh chưa được triển khai đầu tư xây dựng, mở rộng để kết nối thông thoáng với các khu vực khác. Mặt khác, hệ thống dịch vụ đi kèm cần có của một bến xe cũng chưa hình thành.

Hiện, Bến xe Miền Đông mới mới chỉ có mặt tiền - nơi có tuyến đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang đi ngang qua là thông thoáng.

Tại khu vực này, công trình hầm chui (hướng TP.HCM đi Đồng Nai) có tổng mức đầu tư hơn 437 tỷ đồng, đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe vào cuối tháng 11.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, hầm chui có chiều dài 670m, rộng 8m.

Hầm chui (chiều Đồng Nai đi TP.HCM) và cầu đi bộ băng qua QL1 gần bến xe dự kiến sẽ được bàn giao mặt bằng trong quý II/2023 để khởi công xây dựng.

Trong khi đó, khu vực xung quanh và phía sau bến xe, các tuyến đường số 13, Hoàng Hữu Nam, đường 11… vẫn còn nguyên hiện trạng chật hẹp.

Đây là khu vực có rất nhiều bãi container và là nỗi ám ảnh của người đi đường vì các loại xe tải, xe container thường xuyên chạy tấp nập.

img

Khu chung cư cao tầng Bcons miền Đông và chung cư The East Gate tại phường Tân Lập, TP Dĩ An, đối diện Bến xe Miền Đông mới

Trong đó, tuyến đường Hoàng Hữu Nam là tuyến đường kết nối với bến xe ngay từ QL1, chạy vòng sau hông bến xe rồi ra đường Lê Văn Việt (kết nối với khu Công nghệ cao), đường Nguyễn Văn Tăng - đường Nguyễn Xiển - đường Nguyễn Duy Trinh (kết nối khu đô thị Vinhomes Grand Park, kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành), bao bọc cả một khu vực đô thị rộng lớn trong tương lai.

Anh Trần Văn Tý, một người dân sống tại đường số 13 cho biết: “Bến xe mới chỉ có mặt tiền là thông thoáng, còn phía sau chật chội lắm! Tuyến đường Hoàng Hữu Nam là một trục giao thông chính.

Tuyến đường này cùng với đường số 13 nhưng một vòng cung ôm trọn sau Bến xe Miền Đông mới. Con đường này hàng ngày rất nhiều xe buýt, xe tải, xe container đi lại nhưng đường nhỏ, chật chội, rất nguy hiểm”.

Đường Hoàng Hữu Nam cũng là tuyến giao thông chính kết nối từ bến xe ra trục đường D400 (khu Bệnh viện Ung Bướu, khu du lịch Suối Tiên…) nên cần được đầu tư mở rộng. Có như vậy mới sớm phát huy việc kết nối hai mặt của Bến xe Miền Đông mới với các khu vực lân cận.

Coi bến xe là trung tâm của các đô thị vệ tinh

img

Depot Long Bình của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên nằm sát bên BXMĐ, là lợi thế rất lớn để nơi đây trở thành trung tâm của một đô thị mới

Với vị trí đắc địa khi nằm ngay cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, Bến xe Miền Đông mới đang được xem là trung tâm để kết nối TP.HCM với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Chính vì thế mà nhiều năm qua, các dự án bất động sản đã và đang hình thành xung quanh Bến xe Miền Đông mới, trở thành những “vệ tinh” của bến xe hiện đại bậc nhất TP.HCM.

Nằm trên địa bàn phường Tân Lập (TP Dĩ An) sát bên tuyến Metro số 1, dự án The East Gate với quy mô hơn 6.564m2, mật độ xây dựng khoảng 44%, được thiết kế gồm 2 block cao 19 tầng nổi và 2 tầng hầm, đã hình thành và đưa vào sử dụng.

Sát bên đó là dự án Bcons miền Đông, gồm 656 căn hộ tầng cao và căn hộ kết hợp kinh doanh Shophouse tại tầng trệt cũng vừa hoàn thành.

Xa hơn một chút hướng về cầu Đồng Nai là dự án khu tái định cư Long Sơn (26,3ha, 623 lô nền nhà liên kế và 982 căn hộ chung cư); dự án khu căn hộ Samland với tổng diện tích hơn 14.000m2, với quy mô hơn 1.100 căn hộ cũng đã hình thành và đi vào sử dụng.

Gần nhất, sát bên hông bến xe là dự án khu nhà ở tại phường Long Bình (đường Hoàng Hữu Nam) với quy mô 16,4ha, dự kiến được triển khai trong thời gian tới.

Trong khi đó, khu đô thị sầm uất bậc nhất tại TP.HCM - Vinhomes Grand Park cũng nằm tại TP Thủ Đức, cách Bến xe Miền Đông mới chỉ khoảng 7km.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngược về hướng trung tâm TP.HCM, chỉ cách bến xe chừng 7km, các dự án chung cư khu vực ngã tư Bình Thái cũng đã và đang hình thành như dự án Metro Star (diện tích đất hơn 18.000m2, hơn 1.600 căn hộ), dự án chung cư Moonlight Avenue Thủ Đức, diện tích hơn 8.300m2 với hơn 600 căn hộ…), khu đô thị The Global city (hơn 117ha với 10.000 căn hộ cao cấp, 1.800 sản phẩm thấp tầng)… cũng đang được triển khai thi công.

Nhìn nhận về vị trí của Bến xe Miền Đông mới trong cấu trúc đô thị, kiến trúc sư Đỗ Duy Khang, cho rằng: “Bến nằm tại vị trí khá đắc địa. Xung quanh đã và đang hình thành một số khu dân cư, khu đô thị mới… Vấn đề còn lại hiện nay là phải kết nối chúng lại với nhau như thế nào cho hợp lý”.

Ông Khang đề xuất nên chọn Bến xe Miền Đông mới làm trung tâm đô thị của vùng này. Từ đó, mở rộng phát triển hệ thống giao thông trên cơ sở hiện có để biến khu vực xung quanh bến xe hình thành nên các khu dân cư, khu thương mại, kích thích sự phát triển của kinh tế của TP Thủ Đức nói riêng và TP.HCM nói chung.

Cũng theo ông Khang, những lợi thế khác mà Bến xe Miền Đông mới đang có là các tuyến đường Vành đai 2, Vành đai 3 đều đi qua TP Thủ Đức và chỉ cách bến vài km, lại có đường kết nối vào bến xe.

“Việc mở rộng các tuyến đường, các trục giao thông chính như Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Xiển, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Văn Tăng… để tăng tính kết nối vùng giữa TP Thủ Đức với Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu và các tỉnh miền Tây không chỉ làm tăng tính hiệu quả của Bến xe Miền Đông mới mà còn là phát triển đô thị của cả vùng”, ông Khang nói.

Hiện nay, thị trường bất động sản khu vực quanh Bến xe Miền Đông mới tại TP Thủ Đức và TP Dĩ An khá sôi động. Giá đất mặt tiền đường Hoàng Hữu Nam năm 2018 khoảng 80 – 90 triệu đồng/m2, hiện nay được rao giá hơn 120 triệu đồng/m2.

Tại dự án Moonlight Avenue Thủ Đức (cách bến xe tầm 5km) các căn hộ có diện tích 34 - 39m2 có giá từ 2,3 – 2,6 tỷ đồng/căn; các căn hộ diện tích 51m2 có giá: 3,6 – 3,85 tỷ đồng/căn; các căn có diện tích 70m2 có giá trên 4,5 tỷ đồng/căn, các căn 90m2 có giá từ 5,8 – 6,4 tỷ đồng/căn tùy vị trí.

Còn tại Khu đô thị The Global City (tiếp giáp giữa đường Đỗ Xuân Hợp và tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành, đoạn qua TP Thủ Đức) có giá hơn 300 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, giá các căn hộ tại khu vực phường Tân Lập (TP Dĩ An) “mềm” hơn: Tại dự án Bcons miền Đông, dự án The East Gate… các căn hộ có diện tích từ 32,5 – 69m2 có giá từ 1,2 tỷ đồng trở lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.