Ứng dụng

Đánh thức thủ phủ công nghệ thông tin ở “thành phố đáng sống”

15/10/2017, 17:40

Sau nhiều năm “bất động”, khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung (DITP) đang được đánh thức...

53

Phối cảnh thung lũng Silicon DITP đang hình hài

Sau nhiều năm “bất động”, khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung (DITP) đang được đánh thức để bước vào giai đoạn thi công sôi động nhất hình hài “thủ phủ CNTT - thung lũng Silicon”, đón đầu sự kiện APEC 2017, thu hút nhà đầu tư quốc tế, nhờ sự vào cuộc của Trung Nam Group.

Hình hài giấc mơ “thung lũng Silicon”

Mỗi ngày, nhịp điệu thi công san nền, hạ tầng kỹ thuật trên công trường DITP hối hả, khác hẳn với cảnh ì ạch triển khai trước đây. Từ năm 2013, DITP chính thức được khởi động trên diện tích đất 341ha tại địa bàn các xã Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Sơn (huyện Hòa Vang). Dự án có tổng vốn đầu tư 278 triệu USD, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích 131ha, xây dựng trong 5 năm 2013 - 2017 với vốn đầu tư 82 triệu USD; giai đoạn 2 có diện tích 210ha, xây dựng trong 6 năm 2017 - 2023 với vốn đầu tư 196 triệu USD.

Tuy nhiên, do khó khăn tài chính, dự án bị chậm tiến độ, đứng trước nguy cơ bị thu hồi. Nhận thấy tiềm năng và khát vọng hình hài thủ phủ CNTT cho cả khu vực, Trung Nam không ngần ngại thực hiện nhận chuyển nhượng 65% cổ phần của Công ty DITP từ tập đoàn Rocky Lai & Associates - Đà Nẵng và các nhà đầu tư tại Mỹ. Theo lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, đây được xem là giải pháp chiến lược tháo gỡ nút thắt nguồn vốn đầu tư cho dự án, mang đến những triển vọng mới, hồi sinh giấc mơ thung lũng Silicon.

Chỉ chừng 2 tháng sau khi được Đà Nẵng chính thức phê chuẩn chuyển nhượng vốn, Trung Nam thay đổi toàn bộ bộ mặt công trường, giải quyết các vấn đề nội nghiệp tồn đọng. Hàng loạt trang thiết bị, xe máy, nhân lực, các mũi thi công được tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ. Theo ông Trần Văn Hùng, Chỉ huy trưởng công trình Khu CNTT chia sẻ: Đơn vị tăng ca, tăng kíp, thi công liên tục kể cả ngày nghỉ, đốc thúc khối lượng triển khai. Hiện, dự án đạt 75% tiến độ san nền và hạ tầng kỹ thuật, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2018. Mỗi ngày, DITP đang hình hài tầm vóc hạ tầng khu CNTT với các khu chức năng như sản xuất và dịch vụ CNTT, R&D - Vườn ươm - dịch vụ tư vấn, khu trung tâm, khu nhà ở chuyên gia, khu hạ tầng kỹ thuật...

54

Khu đô thị sinh thái Golden Hills tạo điểm nhấn vệ tinh cho DITP

Kỳ vọng mới

Ông Bùi Xuân Định, Phó tổng giám đốc Công ty CP Phát triển khu CNTT Đà Nẵng (DITP) cho hay: Việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 dự án rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh thành phố đón đầu sự kiện APEC 2017. Theo kế hoạch, dịp APEC 2017, Đà Nẵng sẽ đón lãnh đạo 21 nền kinh tế với khoảng 15.000 quan khách, trên 1.000 doanh nhân thuộc các tập đoàn hàng đầu thế giới. Đây là “cơ hội vàng” để Đà Nẵng quảng bá môi trường, tiềm năng đầu tư và đặc biệt là hạ tầng các Khu CNTT tập trung được coi là xu hướng phát triển của thế giới.

Trung Nam Group cho biết: Hiện các đối tác đến từ 2 thị trường tiềm năng là Mỹ và Nhật Bản đều đã có động thái tham gia tích cực vào DITP. Một số thị trường khác như Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc... cũng đang được nhà đầu tư kết nối triển khai. Theo ý tưởng đầu tư, DITP sẽ thu hút các nhà khoa học, kỹ sư, các chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước về làm việc. Do đó, các nhà thiết kế đã định dạng ở đây một đô thị kiểu mẫu, quy hoạch hài hòa với môi trường và bao quanh là một bối cảnh hạ tầng giao thông chất lượng.

Nhiều chuyên gia cho rằng: Với lợi thế hạ tầng gần như hoàn chỉnh, Khu CNTT có nhiều thuận lợi bứt phá bởi xung quanh hình thành loạt dự án trọng điểm như tuyến đường vành đai phía Tây với tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng, nhà ga đường sắt mới, Cảng nước sâu Liên Chiểu, Khu phức hợp giải trí quốc tế Làng Vân, khu công nghệ cao… Bên cạnh đó, khu vực quận Liên Chiểu liền kề đã sẵn có làng đại học với các trường ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm, ĐH Duy Tân, CĐ Kinh tế kế hoạch… Đây là nơi cung ứng nguồn nhân lực và bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ, khuyến khích đào tạo các ngành công nghệ cao tại các trường đại học.

Điểm nhấn đô thị vệ tinh Golden Hills

DITP kỳ vọng với xu hướng phát triển và đầu tư hiện nay, trong 10 năm vận hành, khu CNTT Đà Nẵng đạt doanh thu 3 tỷ USD/năm và tạo công ăn việc làm cho 25.000 lao động, các chuyên gia. Theo đó, trong tầm nhìn chiến lược, DITP sẽ trở thành đô thị vệ tinh vùng Tây Bắc của Đà Nẵng với khoảng 100.000 cư dân sinh sống.

Để sẵn sàng cho làn sóng thu hút các nhà khoa học, kỹ sư, các chuyên gia về công nghệ trong và ngoài nước về làm việc, Trung Nam Group đã phát triển khu đô thị liền kề, vệ tinh với điểm nhấn là khu đô thị sinh thái Golden Hills. Dự án có quy mô 400ha do Trung Nam Group hợp tác với đơn vị thiết kế hàng đầu của Mỹ là S.O.M (Skidmore, Owings & Merrill LLP) với hơn 80 năm kinh nghiệm để thiết kế. Khu đô thị vệ tinh này chỉ cách biển 5 phút đi bộ, nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài.

Golden Hills gồm 5 phân khu A, B, C, D, E và khu đảo với đầy đủ các chức năng vượt trội. Với mục tiêu hình thành một hệ sinh thái, một cộng đồng văn minh và tôn tạo vẻ đẹp tự nhiên hiện hữu cùng xu thế phát triển đô thị bền vững, chủ đầu tư đã tập trung mạnh trong việc phát triển hệ thống công viên xanh, kênh cảnh quan và khu vui chơi giải trí với mật độ xây dựng thấp chỉ 42,1%. Đến thời điểm này, dự án đã hoàn thiện giai đoạn 1 và thu hút khá đông dân cư đến sinh sống.

Vươn tầm “thung lũng Silicon” Đông Nam Á

Thung lũng Silicon được dùng để chỉ khu công nghệ cao nằm ở phía Nam vịnh San Francisco, phía Bắc bang California (Mỹ). Nhưng đến nay nó không còn là khái niệm của riêng nước Mỹ. Nhiều quốc gia đã và đang thực hiện tham vọng siêu cường về CNTT. Ấn Độ tạo dựng thung lũng Silicon thứ 2 tại Bangalore, trung tâm công nghệ chiếm 36% xuất khẩu phần mềm của Ấn Độ. Tại châu Âu, Dublin cũng được xem là một thung lũng Silicon và trái tim kinh tế của Ireland, vươn thành nước xuất khẩu phần mềm thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ. Tại châu Á, Công viên khoa học Hsinchu được xem là “Thung lũng Silicon” của Đài Loan với gần 400 công ty công nghệ cao.

Ở Việt Nam, từ lâu TP Đà Nẵng cũng ấp ủ giấc mơ công nghệ khi thời gian qua mạnh dạn đầu tư Khu công nghệ cao, Khu CNTT, Khu công viên phần mềm số 2… Không phải ngẫu nhiên, trang tin Asean Correspondent (chuyên viết các bài phân tích về khu vực châu Á) đánh giá: Việt Nam hiện nổi lên là địa điểm lý tưởng nhất để trở thành người đi đầu trong lĩnh vực này và có khả năng trở thành “Thung lũng Silicon” của Đông Nam Á về ưu thế hạ tầng, nguồn nhân lực…

Sôi động bất động sản Tây Bắc

Theo ông Bùi Xuân Định, các dự án KCN, CNTT, DITP... đã và đang đi vào hoạt động kéo theo sự chuyển dịch dân cư, cùng nhiều dự án bất động sản sôi động khu vực Tây Bắc thành phố như: Lancaster Nam Ô Resort Đà Nẵng, Khu đô thị Sunrise, Khu đô thị sinh thái Golden Hills… Khi cơ sở hạ tầng và các dự án trọng điểm của thành phố hoàn thiện, thị trường bất động sản khu vực này sẽ tạo ra một xu hướng mới. Nghĩa là người dân ở trung tâm thành phố sẽ dịch chuyển về phía Tây Bắc sống tại những khu đô thị có vị trí gần với thiên nhiên, kết hợp các tiện ích vượt trội. Đây là xu hướng phát triển của các nước phương Tây và Đà Nẵng đang tiếp bước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.