Chuyện dọc đường

Đánh thức tiềm năng đường thủy

13/12/2016, 13:56

Đóng đinh trong suy nghĩ của nhiều người, vận tải thủy xưa nay là kém hấp dẫn và không thể cạnh tranh...

2

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo các đơn vị chức năng không để xảy ra quy định chồng chéo giữa hàng hảiđường thủy về tàu SB

Suy nghĩ đó hoàn toàn có cơ sở, bởi dù sông nước chằng chịt nhưng khá manh mún, thiếu tính kết nối. Điều đó được minh chứng, trong hàng chục năm qua, vận tải thủy rất đìu hiu, chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn, trong khi đường bộ phải oằn mình gánh tới 70-80% sản lượng vận tải, hàng không, đường sắt cũng phát triển với tốc độ rất nhanh.

Thậm chí, cách đây hơn 2 năm, khi manh nha chủ trương mở tuyến vận tải sông pha biển (SB), không ít người đặt dấu hỏi lớn về tính hiệu quả và khả năng thành công của tuyến vận tải thủy này. Có người còn thẳng thắn cho rằng, mở tuyến SB là phi thực tế và sẽ chẳng có doanh nghiệp vận tải nào mặn mà tham gia.

Nhưng đáng mừng là thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Sau thời gian đầu còn tranh cãi, tuyến SB nhanh chóng cho thấy tiềm năng to lớn và hút được sự quan tâm lớn của doanh nghiệp vận tải. Ngay trong năm đầu tiên, tốc độ tăng trưởng sản lượng của tuyến vận tải sông pha biển luôn ở mức hai, thậm chí ba con số. Rất nhiều chủ tàu đổ xô chuyển đổi, hoặc đóng mới tàu để hoạt động tuyến SB khiến thị trường đóng tàu sôi động chưa từng thấy.

Chỉ sau hai năm mở tuyến, đã có hơn 900 đơn vị vận tải tham gia, với hơn 1.000 phương tiện hiện đang hoạt động, vận chuyển hơn 23,7 triệu tấn hàng hóa. Riêng 10 tháng đầu năm 2016, lượng hàng hóa được vận chuyển đạt hơn 15,2 triệu tấn, tăng hơn 9,2 triệu tấn (254%) so với cùng kỳ năm trước. Đó là những con số đáng kinh ngạc, cho thấy tiềm năng lớn của tuyến vận tải SB.

Việc tuyến vận tải sông pha biển hoạt động hiệu quả không những chia lửa đáng kể cho đường bộ, góp phần hạ giá thành vận tải mà còn minh chứng đường thủy hoàn toàn không phải không có tiềm năng như mọi người nghĩ. Quan trọng là cách làm và hướng đi phù hợp để phát huy hết lợi thế. Nếu tiếp tục được tháo gỡ một số bất cập, vướng mắc, nhất là về cơ chế còn “vênh” giữa đường thủy và hàng hải, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, chắc chắn tuyến SB sẽ phát triển mạnh mẽ và vận chuyển lượng hàng hóa lớn hơn rất nhiều trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.