Chuyện dọc đường

Đánh thức tiềm năng "ngủ quên"

18/06/2014, 06:08

Thông tin về việc Bộ GTVT đang khẩn trương mở tuyến vận tải sông pha biển thí điểm có hai điểm đầu "xứ Quảng" (Quảng Ninh- Quảng Bình) đang được doanh nghiệp, nhất là giới vận tải quan tâm, đón nhận.

img


Bằng chứng là dù tuyến chưa mở, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt thời cơ, chuẩn bị các điều kiện để đăng ký khai thác. Đây sẽ là tuyến vận tải thủy nội địa ven biển dài nhất đầu tiên của đất nước được thiết lập, dù rằng cơ sở pháp lý để mở các tuyến vận tải sông pha biển đã có từ gần 10 năm trước và đã được quy định tại Luật GTĐT nội địa.


Hiệu quả của nó đến đâu, có như kỳ vọng của những người tâm huyết với việc phát triển giao thông thủy nội địa hay không cần có thời gian để đánh giá, rút kinh nghiệm, nhưng bước đi đột phá này cũng có chấm dứt giai đoạn “trầm lắng” của vận tải thủy nội địa bấy lâu nay.


Trở lại bối cảnh hiện nay, khi Bộ GTVT đang nỗ lực siết chặt quản lý trọng tải phương tiện để bảo vệ hệ thống kết cấu giao thông đường bộ và đảm bảo trật tự ATGT, giải pháp “chia lửa” vận tải sang các lĩnh vực đường sắt, hàng hải, đường thủy và hàng không là việc làm không thể thiếu để tạo thế cân bằng, phát triển hài hòa giữa các lĩnh vực vận tải. Nếu không có giải pháp “chia lửa”, vận tải hàng hóa sẽ mãi đè nặng lên đường bộ khiến nhiều tuyến đường huyết mạch ngày càng quá tải, còn đường sắt, đường thủy có cố mãi cũng không thể tăng thêm thị phần, không hấp dẫn được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa. 


Vấn đề mất cân bằng giữa các loại hình vận tải đã được nhận diện từ nhiều năm qua, nhưng các giải pháp thực tế để thay đổi cục diện lại không nhiều, bởi thiếu sự đột phá. Còn với việc mở tuyến sông pha biển “nối hai đầu xứ Quảng” sẽ tạo tiền đề không thể tốt hơn để ngành Đường thủy có thêm những ý tưởng, giải pháp phát triển Ngành.


Hệ thống sông kênh, ven biển nước ta được đánh giá là thuận lợi và giàu tiềm năng cho phát triển vận tải. Dẫu vậy, tiềm năng có thể mãi ngủ quên nếu không có sự đột phá trong đầu tư hạ tầng, mở tuyến và kết nối tốt hơn với các loại hình vận tải.

Huy Lộc
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.