Chuyện dọc đường

Đánh thuế nhà, mũi tên nhiều đích

15/08/2017, 10:15

Đánh thuế căn nhà thứ hai, tại sao ở Việt Nam mãi vẫn không thực hiện được?

20

Nhiều ý kiến cho rằng, không nên đánh thuế tài sản đối với nhà tái định cư - Ảnh: Tạ Tôn

Như chúng ta đã biết, dù đã sử dụng rất nhiều biện pháp thắt chặt chi tiêu, song thời gian qua, năm nào ngân sách Nhà nước cũng trong tình trạng “giật gấu vá vai”, bội chi cả trăm nghìn tỷ đồng. Để bù lại không còn cách nào khác, bắt buộc phải tăng các loại thuế. Trong các loại thuế, có lẽ việc tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít đang bị phản ứng nhiều nhất, bởi lẽ từ người xe ôm, công nhân... tới những người đi ôtô đều bị đánh thuế.

Xét về mặt công bằng, đối tượng của việc đánh thuế là hướng tới những người giàu, người có thu nhập cao trên tinh thần “lấy của người giàu chia cho người nghèo”... Vậy tại sao chúng ta chỉ lo đánh thuế xăng mà lại không lo đánh thuế người có nhiều nhà?

Còn nếu lấy cớ trì hoãn việc đánh thuế tài sản gắn liền với nhà đất để “nuôi dưỡng” thị trường bất động sản mới gượng dậy sau thời gian khó khăn thì nên xem lại. Thực tế, thị trường bất động sản hiện đang sôi động và nóng bỏng. Trong khi các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác đang khát vốn, thì dòng tiền lại đổ xô vào kênh đầu tư bất động sản. Số liệu công bố ngay từ đầu năm nay cũng cho thấy, tỷ phú bất động sản đang chiếm một nửa trong top các đại gia giàu nhất trên sàn chứng khoán của Việt Nam với lượng tài sản chiếm tới 80%. Vì vậy, ngay lúc này, Nhà nước cần phải có biện pháp giảm nhiệt, xì bớt bong bóng bất động sản, tránh sự phình to mất cân đối. Giảm nhiệt thị trường bất động sản cũng đồng nghĩa giảm giá nhà, phù hợp với túi tiền đại đa số người dân. Và việc đánh thuế căn nhà thứ hai cũng là một biện pháp hữu hiệu. Mặt khác, việc đánh thuế căn nhà thứ hai chủ yếu nhằm vào các “đại gia”, giới có quyền lực. Thông qua biện pháp này cũng sẽ góp phần kiểm soát tình trạng tham nhũng, kiểm soát chuyện quan chức sở hữu hàng loạt biệt phủ... Song, có lẽ đây cũng là nguyên nhân khiến đề xuất đánh thuế căn nhà thứ hai được đưa ra hơn chục năm nay vẫn chỉ dừng lại ở ý tưởng mà không thể thực hiện được.

Rõ ràng biện pháp đánh thuế căn nhà thứ hai là hướng đi hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu thế chung. Việc triển khai như thế nào để đảm bảo công bằng chỉ là câu chuyện xây dựng các biện pháp kỹ thuật. Vấn đề người dân quan tâm nhất vẫn là mục đích sử dụng đồng tiền thuế này ra sao? Cũng giống như thuế bảo vệ môi trường, thuế tài sản phải được sử dụng đúng mục đích. Thuế môi trường phải dùng để bảo vệ môi trường, thuế đánh vào sở hữu nhà ở phải dùng để phát triển cơ sở hạ tầng, trường học, bệnh viện, công viên,... ở các địa phương, chứ không phải thu rồi lại dùng vào những việc khác.

Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.