Hồ sơ tài liệu

Danh tính thủ lĩnh đứng sau vụ tấn công chấn động Indonesia

15/01/2016, 10:05

Ai là thủ lĩnh đứng sau vụ tấn công đầu tiên nhắm vào đất nước Đông Nam Á – Indonesia?.

Kẻ chủ mưu được xác định danh tính là Ba
Kẻ chủ mưu được xác định danh tính là Bahrun Naim

Chủ quán café âm thầm 

Tối 14/1, cảnh sát Indonesia xác nhận vụ nổ bom, xả súng hàng loạt tại khu trung tâm thủ đô Jakarta khiến 27 người thương vong do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện. Kẻ chủ mưu được xác định danh tính là Bahrun Naim.

Bảy năm trước, Bahrun Naim chỉ là chủ một quán café Internet lặng lẽ, âm thầm kiếm sống tại thành phố nhỏ Solo của Indonesia. Năm 2011, Naim bị bắt vì tội sở hữu vũ khí trái phép và bị bắt giam 3 năm tù. Cảnh sát cho biết, kể từ đó đến nay, hắn nổi lên là một người đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thống phiến quân tại Solo và khu vực miền Trung Java.

Một năm trước, Naim rời bỏ Indonesia sang Syria, gia nhập vào tiền tuyến của Nhà nước Hồi giáo. Cảnh sát cho rằng, Naim liên quan chặt chẽ trong vụ tấn công ngày 14/1 vừa qua khiến 5 trong số những kẻ tấn công và 2 dân thường thiệt mạng trong vụ tấn công đầu tiên của IS nhắm vào Indonesia – quốc gia đạo Hồi lớn nhất.

Thánh chiến Indonesia “học hỏi” vụ tấn công Paris

Indonesia là nơi IS đang nhen nhóm âm mưu thành lập “Nhà nước Hồi giáo” tại Châu Á.

Giới chức chống khủng bố cho biết, có ít nhất 1.000 kẻ trung thành với tổ chức khủng bố IS trên khắp Indonesia. Trong các vụ điều tra, cảnh sát đã bắt giữ hơn hàng chục người trên đảo Java vì nghi ngờ âm mưu thực hiện các vụ tấn công ngày lễ Giáng sinh và Năm mới. Cảnh sát còn phát hiện nhiều vật liệu chế tạo bom, áo vét cài bom tự sát, “hướng dẫn thánh chiến”. Trong đó, theo  điều tra cảnh sát, nhiều kẻ bị bắt từng nhận được tiền và ủng hộ từ chính Naim.

Vụ tấn công vừa qua không phải là lần đầu tiên Naim lên kế hoạch tấn công Jakarta. Theo cảnh sát trưởng Jakarta Tito Karnavian, Naim từng tỏ rõ tham vọng trở thành “thủ lĩnh” của Nhà nước Hồi giáo tại Đông Nam Á.

Ngoài ra, ông Sidney Jones, chuyên gia Jakarta về chiến binh Hồi giáo tại Viện Phân tích Chính sách Giải quyết xung đột cảnh báo, mối đe doạ an ninh đang ngày càng lớn dần “trước mũi” chính phủ.

Bà cho biết, Naim từng yêu cầu những kẻ trung thành với Nhà nước Hồi giáo học hỏi cách lập kế hoạch, mục tiêu, thời gian, phối hợp, an ninh và lòng can đảm của những thánh chiến Paris.

Các chuyên gia cho biết thêm, số lượng thương vong không nhiều trong vụ tấn công tại Jakarta cho thấy, vụ này có thể do những chiến binh thánh chiến địa phương, không được vũ trang hiện đại cũng như ít/ không được huấn luyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.