Quân sự

Nếu đánh úp, thu hồi Đài Loan giữa dịch Covid-19, Bắc Kinh sẽ phải trả giá

05/05/2020, 10:46

“Trừ phi chúng ta chắc chắn rằng COVID-19 sẽ dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của nước Mỹ”, một giáo sư quân sự Trung Quốc viết trên WeChat.

Theo báp Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), một nhà chiến lược quân sự Trung Quốc lên tiếng cảnh báo rằng Bắc Kinh không nên tận dụng giai đoạn này để đoạt lại Đài Loan bằng vũ lực vì cái giá phải trả sẽ "rất đắt".

Cảnh báo bất ngờ của tướng "diều hâu"

img
Thiếu tướng Kiều Lương - ảnh Wikipedia.

Thiếu tướng Kiều Lương, nhà chiến lược quân sự kiêm giáo sư tại Đại học Quốc phòng Trung Quốc, nói cho rằng “mục tiêu số một của Trung Quốc không phải là thống nhất Đài Loan mà là đạt được giấc mơ hồi sinh dân tộc”.

Theo ông Kiều Lương, một tướng lĩnh được cho là thuộc phái “diều hâu” trong quân đội Trung Quốc, giấc mơ này là đại chiến lược mà ông Tập Cận Bình vạch ra để đưa Trung Quốc trở thành nước phát triển vào năm 2049.

Tướng Kiều Lương đưa ra cảnh báo vậy trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc gia tăng ở đại lục, kêu gọi chính quyền Bắc Kinh hành động cứng rắn đối với vấn đề Đài Loan cũng như trước những chỉ trích từ Mỹ về đại dịch.

Trước đó, một số tướng về hưu ở Trung Quốc thậm chí gợi ý rằng nước Mỹ hiện tại không đủ khả năng bảo vệ cho Đài Loan do cả 4 tàu sân bay của nước này ở Ấn Độ - Thái Bình Dương đều bị dịch Covid-19 hoành hành.

“Giấc mơ này có thể đạt được bằng việc đoạt lại Đài Loan không? Tôi cho rằng không. Nên chúng ta không nên xem đây là ưu tiên hàng đầu.

Nếu Bắc Kinh muốn giành lại Đài Loan bằng vũ lực thì cần huy động tất cả nguồn lực và sức mạnh để thực hiện điều đó. Chúng ta không nên bỏ tất cả trứng vào một rổ. Cái giá sẽ là quá đắt”, ông Kiều Lương nói.

img
Hạm đội do tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc dẫn đầu.

Đây được xem là một tuyên bố gây bất ngờ từng một vị tướng luôn có quan điểm hiếu chiến. Ông Kiều phát đi cảnh báo này trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 4/5.

Trong bài viết này, Kiều Lương cho rằng rằng chủ nghĩa dân tộc sẽ gây tổn hại đến Trung Quốc.

Dù Mỹ rõ ràng đang ưu tiên đối phó với đại dịch COVID-19 hơn và sức mạnh quân sự của họ đang suy giảm nhưng đại dịch không mang lại cơ hội đủ lớn cho Trung Quốc để giải quyết các khó khăn chiến lược sẽ đối mặt trong tương lai – tướng Kiều Lương khuyến cáo.

“Trừ phi chúng ta chắc chắn rằng đại dịch COVID-19 sẽ dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của nước Mỹ”, giáo sư Kiều Lương viết trong một bài đăng trên WeChat.

Theo ông tướng này, nếu quân đội Trung Quốc quyết tâm giành lại đảo Đài Loan thì sự việc có thể chưa buộc Mỹ đến mức tuyên bố chiến tranh, nhưng nước này có thể tham gia cùng các liên minh trong khu vực và tận dụng các lợi thế về không quân và hải quân của mình họ để chặn đứng tuyến đường của Trung Quốc trên Biển Đông.

img
Trung Quốc làm gì lớn cũng phải dè chừng thái độ và hành động tiềm tàng từ Mỹ.

Theo SCMP, tướng Kiều Lương cũng chính là một trong những đồng tác giả của cuốn sách “Chiến tranh không giới hạn: Kế hoạch tổng thể Trung Quốc để tiêu diệt nước Mỹ” xuất bản năm 2004.

Cựu cố vấn chính trị của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump – ông Steve Bannon từng cho biết, cuốn sách sặc mùi kích động chiến tranh nói trên đã từng được được sửa đổi vào năm 2017 và đó cũng là động lực để giúp ông đưa ra kết luận rằng Trung Quốc đang tham gia vào cuộc chiến kinh tế chống lại nước Mỹ.

Trong cuốn sách này, các tác giả kêu gọi Trung Quốc cần đánh bại một đối thủ vượt trội về công nghệ như Mỹ thông qua các phương tiện và chiến lược kinh tế và ngoại giao, thay vì tập trung vào đối đầu quân sự trực tiếp.

Kêu gọi Trung Quốc nhẫn nhịn chờ đợi

img
Không quân Trung Quốc.

Tướng Kiều Lương nói rằng, nếu Trung Quốc động binh với Đài Loan vào thời điểm này, các nước phương Tây khác cũng có thể bị Mỹ thuyết phục, sẽ lập tức áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh sẽ kìm hãm sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Theo Kiều Lương, Washington đã chuyển sang giai đoạn “gắn mác” Bắc Kinh như một đối thủ cạnh tranh chiến lược, điều này đã được ông ta nhận định trong các đánh giá về xu hướng của quan hệ Mỹ-Trung.

“Vấn đề Đài Loan thực sự là một vấn đề quan trọng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, mặc dù chúng ta đã khẳng định đó là vấn đề nội địa của Trung Quốc.

Nói cách khác, vấn đề Đài Loan không thể được giải quyết hoàn toàn trừ khi sự cạnh tranh giữa Bắc Kinh và Washington đã được giải quyết”. – ông Kiều Lương nói.

Theo vị tướng bàn giấy này, nền kinh tế Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào đồng USD và một cuộc chiến tranh với Đài Loan sẽ là một cú đánh kinh tế lớn đối với Trung Quốc sẽ khiến đầu tư vốn tràn ra khỏi đất nước và nhiều công ty, tập đoàn sẽ buộc phải đóng cửa như một hậu quả khó tránh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.