Thời sự Quốc tế

Đảo chính Myanmar: Hội đồng Bảo an LHQ đẩy sớm lịch họp kín

02/02/2021, 07:50

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đẩy nhanh thời gian họp về cuộc đảo chính tại Myanmar lên sớm hơn 2 ngày.

img

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ đẩy lịch họp về Myanmar lên sớm hơn dự định

Theo thông báo từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc Barbara Woodward, cơ quan này sẽ đẩy lịch họp về Myanmar vào ngày hôm nay (2/2) thay vì thứ Năm như dự định ban đầu.

"Điều quan trọng nhất lúc này là cách Hội đồng Bảo an phản ứng trước cuộc đảo chính, nỗ lực giúp Myanmar quay trở lại con đường dân chủ” – bà Woodward cho biết.

Tại cuộc họp kín, các thành viên hội đồng sẽ bàn phương án giúp chấm dứt cuộc đảo chính, việc quân đội nắm quyền, yêu cầu thả những người bị bắt giữ, khôi phục lại nền dân chủ Myanmar.

“Điều quan trọng nhất chúng tôi hướng tới lúc này đó là đảm bảo thả bà Suu Kyi cùng các thành viên Nội các và một số người khác đang bị bắt giữ, đưa Myanmar trở lại con đường dân chủ”, theo đại diện Anh tại LHQ Barbara Woodward.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng có phản ứng trước những diễn biến khẩn cấp tại Myanmar.

Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết: “Ông Guterres hối thúc lãnh đạo quân đội tôn trọng quyền của người dân Myanmar và tuân thủ quy tắc dân chủ, giải quyết mọi bất đồng bằng đàm phán hoà bình”.

Hiện tại, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing đang nắm quyền điều hành, thay đổi 11 Bộ trưởng, sa thải 24 Thứ trưởng.

Tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm đã được ban bố trên toàn đất nước. Quân đội tuyên bố sẽ trao trả quyền lực sau khi tổ chức một cuộc bầu cử công bằng, minh bạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.