Thời sự Quốc tế

Đảo chính Myanmar: Quân đội lập tức sa thải Đại sứ tại LHQ vì "phản bội"

28/02/2021, 08:37
image

Sáng 28/2, theo giờ VN, hãng tin AFP cho biết chính quyền quân sự tại Myanmar đã sa thải Đại sứ Myanmar ở Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun.

img

Đại sứ Myanmar tại LHQ giơ 3 ngón tay, làm biểu tượng của người biểu tình Myanmar phản đối quân đội

Dẫn lại thông tin từ truyền hình quốc gia Myanmar MRTV, hãng tin AFP cho hay, ông Kyaw Moe Tun buộc phải rời khỏi vị trí Đại sứ vì không phục tùng mệnh lệnh, phản bội quốc gia.

Đài truyền hình MRTV đăng tải thông cáo, cho biết: Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun đã phản bội đất nước, phát biểu cho một tổ chức không chính thức và không đại diện cho đất nước, đồng thời lạm dụng quyền lực và trách nhiệm của Đại sứ.

Thông báo sa thải được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Kyaw Moe Tun có hành động hiếm thấy trong lịch sử khi trực tiếp phản đối chính quyền trong nước trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ).

Ông cực lực chỉ trích quân đội Myanmar trước Đại hội đồng, cảnh báo lực lượng này đã trở thành “mối đe doạ mang ý nghĩa sống còn” khi thực hiện những hành động bị coi là đảo chính ngày 1/2 vừa qua.

Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế "hành động mạnh mẽ hơn nữa để chấm dứt ngay lập tức cuộc đảo chính quân sự, ngăn chặn áp bức người dân vô tội, trả lại quyền lực nhà nước cho nhân dân và khôi phục nền dân chủ".

Khi nói những lời trên, vị Đại sứ rất xúc động, thậm chí có lúc nghẹn giọng khi đọc tuyên bố thay mặt nhóm chính trị gia Myanmar mà ông khẳng định đó mới là "đại diện cho chính phủ hợp pháp của đất nước".

Nhà ngoại giao Kyaw Moe Tun cho biết, sẽ tiếp tục sát cánh với người dân đấu tranh cho chính phủ dân cử, do dân và vì dân.

Đặc biệt, kết thúc bài phát biểu, ông đã giơ ba ngón tay – biểu tượng của người biểu tình phản đối quân đội đảo chính ở Myanmar.

Bài phát biểu của ông nhận được sự tán thành từ Đại sứ các nước phương Tây, Hồi giáo.

Sau bài phát biểu này, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield, vừa mới được bổ nhiệm, ca ngợi Đại sứ Myanmar “dũng cảm và gan dạ” và lên án đảo chính tại Myanmar.

Video Đại sứ Myanmar nghẹn giọng xúc động, chỉ trích chính quyền quân sự trong nước

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.