Thời sự Quốc tế

Đảo chính ở Guinea: Đặc nhiệm bắt giữ Tổng thống Conde, giải tán chính phủ

06/09/2021, 07:17

Các lực lượng đặc biệt của quân đội Guinea sẽ duy trì thông báo lệnh giới nghiêm trên toàn quốc.

Các binh sỹ đặc nhiệm của quân đội ở Guinea đã bắt giữ Tổng thống Alpha Conde, tuyên bố trên truyền hình nhà nước rằng chính phủ đã bị giải tán trong một cuộc đảo chính.

Các quân nhân cũng thông báo về lệnh giới nghiêm trên toàn quốc "cho đến khi có thông báo mới."

Các binh sĩ lực lượng đặc biệt của Guinea xác nhận trên truyền hình nhà nước rằng họ đã chính thức lật đổ ông Alpha Conde.

img

Tổng thống Guinea Alpha Conde.

Chỉ huy đơn vị quân đội tinh nhuệ, ông Mamady Doumbouya, cho biết "nghèo đói và nạn tham nhũng hoành hành" đã khiến binh lính của ông phải loại bỏ Conde khỏi chức vụ tổng thống.

"Chúng tôi đã giải thể chính phủ và các tổ chức liên quan", Doumbouya - một cựu lính lê dương của Pháp - tuyên bố trên truyền hình như vậy trong khi khoác lên mình lá cờ quốc gia của Guinea và được bao quanh bởi tám binh sĩ vũ trang khác.

Ông Doumbouya nói: “Chúng tôi sẽ cùng nhau viết lại hiến pháp, và nói thêm rằng các lực lượng của ông cũng đã đóng cửa biên giới trên bộ và trên không của Guinea, và một chính phủ chuyển tiếp sẽ sớm được thành lập.

img

Lực lượng đặc nhiệm của quân đội Guinea.

Việc cá nhân hóa đời sống chính trị đã kết thúc. Chúng tôi sẽ không còn giao phó chính trị cho một người nữa. Chúng tôi sẽ giao nó cho tất cả người dân".

Các lực lượng đặc biệt sẽ duy trì thông báo lệnh giới nghiêm trên toàn quốc cũng như việc quân đội chỉ định thay thế các thống đốc ở các vùng lãnh thổ trên toàn đất nước.

Các binh sĩ nói rằng quân đội sẽ triệu tập các bộ trưởng trong nội các của Conde và các quan chức hàng đầu khác vào lúc 11:00 sáng (1100 GMT) vào thứ Hai tại Conakry.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.