Thời sự Quốc tế

Đảo chính ở Myanmar: Mỹ đe dọa hành động, trừng phạt quân đội Myanmar

01/02/2021, 11:01

Mỹ đe dọa sẽ hành động trước tình hình chính biến căng thẳng tại Myanmar nếu quân đội nước này không đảo ngược lại những động thái vừa qua.

img

Quân đội Myanmar tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc

Ngày 1/2, chính quyền Mỹ đưa ra phản ứng và đe dọa có hành động trừng phạt những người chịu trách nhiệm trong việc bắt giữ lãnh đạo Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi cùng Tổng thống Myanmar Win Myint, chiếm giữ tòa thị chính tại Yangoon.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Mỹ được báo động trước thông tin quân đội Myanmar thực hiện nhiều động thái làm tổn hại quá trình chuyển giao quyền lực của đất nước này trong đó có hành động bắt giữ lãnh đạo Đảng NLD, Cố vấn Hội đồng Nhà nước Aung San Suu Kyi và một số quan chức dân sự tại Myanmar. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận tin báo về tình hình trên từ Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan”.

“Chúng tôi tiếp tục khẳng định ủng hộ mạnh mẽ đối với các tổ chức dân chủ của Myanmar và hợp tác với các đối tác trong khu vực, kêu gọi quân đội cùng các bên khác tuân thủ quy tắc dân chủ và luật pháp đồng thời thả những người bị bắt ngay hôm nay. Mỹ phản đối nhưng nỗ lực làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử gần đây hoặc cản trở chuyển giao dân chủ Myanmar. Đồng thời, Mỹ sẽ có hành động chống lại những người chịu trách nhiệm nếu không thay đổi những động thái vừa qua”.

Chỉ vài giờ sau, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cũng có phát ngôn, kêu gọi quân đội Myanmar thả các quan chức chính phủ ngay lập tức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.