Hồ sơ tài liệu

Đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ: 62 binh sỹ bị đưa ra xét xử

24/01/2017, 06:24
image

Hàng chục sỹ quan và binh sỹ bị bắt giữ do tham gia vào cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7/2016.

thổ

Hàng chục sỹ quan và binh sỹ bị bắt giữ do tham gia vào cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7/2016.

Theo AP, hàng chục sỹ quan và binh sỹ đã bị bắt giữ hôm 23/1 tại Istanbul do bị cáo buộc tham gia vào cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 năm ngoái.

28 sỹ quan và 34 binh sỹ đã bị đưa ra xét xử vì tham gia vào âm mưu đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7/2016. Những quân nhân này đã giành quyền kiểm soát sân bay Sabiha Gokcen tại thành phố Istanbul vào đêm diễn ra vụ đảo chính này.

Số quân nhân trên bị cáo buộc các tội danh chống phá nhà nước và sẽ phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị tuyên có tội. Cơ quan điều tra đã từ chối chi phí bảo lãnh của một số bị cáo và khẳng định rằng, họ đã tham gia vào cuộc đảo chính.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ lỗi cho các giáo sĩ Hồi giáo tại Hoa Kỳ mà đứng đầu tu sĩ  Fethullah Gulen. Ông Gullen hiện đang sống lưu vong tại Mỹ và bị Ankara cáo buộc chỉ đạo vụ đảo chính nói trên, tuy nhiên ông Gulen đã phủ nhận cáo buộc này.

Sau vụ đảo chính bất thành, 29 cảnh sát đã được đưa ra xét xử với cáo buộc đã không bảo vệ Tổng thống. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng thành lập một ủy ban để xem xét việc sa thải và đóng cửa hàng loạt các tổ chức nhà nước. Hơn 100.000 công chức đã bị sa thải, hàng ngàn người bị giam giữ.

Hậu đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp.

Xem thêm video: 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.