Đời sống

Đào "dán tem" xuất hiện ở TP Thanh Hóa giá bán cao hơn mọi năm

27/01/2021, 16:24

Những cành đào được thương lái mua từ các tỉnh Lào Cai, Sơn La về bày bán trên đường phố Thanh Hóa những ngày cận Tết.

img

Những cánh hoa đào từ Sa Pa về nở rực khoe sắc trên đường phố Thanh Hóa

Hằng năm, nhiều thương lái ở Thanh Hóa đã lặn lội lên các bản ở Sa Pa, Sơn La, Lai Châu... tìm mua những cành "đào đá" về bán cho người dân. Thế nhưng, dịp trước Tết năm nay, thương lái "khó" mua đào hơn vì có quy định chặt chẽ về việc cấm chặt đào rừng tự nhiên. Bên cạnh đó, để tìm mua được đào không phải đào rừng, có tem "kiểm định" thì cũng là một quá trình gian nan.

img

Tem truy xuất nguồn gốc được thương lái dán trên cành đào sau khi vận chuyển từ các tỉnh Tây Bắc về TP Thanh Hóa bày bán

img

Thương lái muốn vận chuyển đào về cũng cần phải có biên bản xác nhận từ cơ quan chức năng có thẩm quyền

Vừa mới chở xe đào từ Sơn La về TP Thanh Hóa, anh Phạm Văn Bình (ngụ ở huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) cho biết, để đem được 50 cành đào từ Sơn La về đây phải đi xe mất gần 10 tiếng đồng hồ và phải qua 3 chốt kiểm tra của lực lượng kiểm lâm, CSGT.

Còn để vào các bản, nhà dân tìm mua đào đã đăng ký với chính quyền địa phương, có tem dán cũng mất 2-3 ngày. Mọi năm giá đào mua về bán cho người dân rẻ hơn so với năm nay vì nhiều chi phí đội lên và "hiếm hàng" hơn.

img

Thân cây mốc, rêu thể hiện những cây đào sống lâu năm trên vùng Tây Bắc

img

Hoa "đào đá" được người dân yêu thích vì hoa đẹp, tươi và bền cánh

Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Duy Lực (66 tuổi, ở TP Thanh Hóa) cho rằng: Là người buôn bán nhiều năm, tôi đồng tình ủng hộ quy định của Nhà nước về việc cấm chặt đào rừng tự nhiên. Chúng tôi chỉ mua đào của người dân trồng.

Năm nay tôi lấy đào trên Sa Pa về với nhiều cành đẹp và giá thấp nhất tầm 3-4 triệu, cao nhất 15 triệu đồng. Việc mua, vận chuyển đào từ các tỉnh Tây Bắc về cần phải có đầy đủ giấy tờ của cơ quan chức năng xác nhận chứ nếu không có thì khó lòng mang về đây được.

img

Đào "dán tem" được bày bán nhiều ở dọc đường thuộc phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) với mức giá thấp nhất từ 3-4 triệu đồng

Theo quan sát của PV, mặc dù còn 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhưng dọc các tuyến đường ở phường Đông Hương, Phú Sơn đã kín các loại cây như: Đào, bưởi, mai, quất... nhằm phục vụ nhu cầu mua bán của nhân dân trong tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.