Du lịch

Đảo đầu lâu kỳ lạ, nơi người chết được để trong lồng tre dưới gốc cây thiêng

07/11/2020, 19:00

Thế giới nơi chúng ta đang sống đầy rẫy những điều bất ngờ và kỳ lạ. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi nghe nói rằng có một ngôi làng truyền thống ở Bali tên là Trunyan, nơi người bản địa không chôn hoặc đốt người chết mà để họ phân hủy trong lồng tre dưới gốc cây Taru Menyan.

Thi thể của những người chết được dân làng để phân hủy tự nhiên đến khi chỉ còn lại bộ xương. Những bộ xương và đầu lâu của người đã khuất sau đó được đặt trên bàn thờ bằng đá và người ta chỉ có thể đến Nghĩa trang Trunyan đặc biệt này bằng thuyền. Trong làng còn có một ngôi đền cổ, theo ghi chép lịch sử thì có từ thế kỷ thứ 10 và mọi người tin rằng, làng Trunyan còn tồn tại lâu hơn ngôi đền này.

img

Những chiếc lồng tre nơi cất giữ thi thể

Về làng Trunyan

Trunyan là một ngôi làng truyền thống của người Bali, nằm trên bờ hồ Batur và dưới chân núi Mt. Abang ở Indonesia. Ngôi làng biệt lập về văn hóa này chủ yếu là nơi sinh sống của người Bali Aga (núi Bali). Những người này hầu như không biết gì về thế giới bên ngoài, bảo thủ và vẫn tuân theo các phong tục thời đồ đá.

Một trong những phong tục kỳ lạ được dân làng tuân theo là xác chết ở đây không được hỏa táng theo cách thông thường mà để phân hủy trong lồng tre ngoài trời. Khi có người nào mới mất, các thi thể cũ được di dời và thay thế bằng các thi thể mới. Xương của những người già sau đó được lấy đi và hộp sọ được đặt gần Taru Menyan (cây đa), là một loại cây có mùi thơm. Cây này tỏa ra một hương thơm có thể khử mùi của xác chết đang phân hủy.

Nhiệm vụ của nghi thức tang lễ

Kết hôn là một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất của nghi lễ truyền thống này. Nếu người chết chưa lập gia đình thì được đem chôn. Ngoài ra, phụ nữ không được phép tham gia lễ tang, còn được gọi là lễ Pengiriman. Mọi người cũng tin rằng nếu một người phụ nữ tham dự buổi lễ này, ngôi làng sẽ bị phá hủy bởi thiên nhiên. Đó có thể là một vụ phun trào núi lửa hoặc động đất hoặc bất kỳ thảm họa thiên nhiên nào có thể chấm dứt sự tồn tại của ngôi làng. Tuy nhiên, không biết ai đã đưa ra những quy định đó và có từ bao giờ nhưng người dân trong làng vẫn tuân theo cho tới ngày nay.

img

Bàn thờ đầu lâu ở hòn đảo hẻo lánh

Tập tục bỏ xác người chết dưới lồng tre này lấy cảm hứng từ giáo phái Agama Bayu thời đồ đá mới, được coi là một tôn giáo tâm linh quan trọng tồn tại ở Bali trong thời kỳ tiền Hindu. Những người thuộc tôn giáo này thường tôn thờ thiên nhiên, các vì sao và gió.

Làm thế nào để đến được làng Trunyan

Tiếp cận làng Trunyan không khó, du khách có thể đến đây bằng phương tiện công cộng. Từ Denpasar, thủ đô của Bali, mất khoảng 3 giờ lái xe. Để đến được địa điểm này, thuyền hoặc cầu tàu bằng gỗ luôn sẵn sàng phục vụ. Những chiếc thuyền này băng qua hồ Batur và đưa bạn đến Trunyan trong vòng 20 đến 30 phút. Ở đó, bạn sẽ được những người địa phương chào đón và đưa bạn đi tham quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.