Điện ảnh

Đạo diễn Hoàng Điệp rời Hội đồng duyệt phim: Giới điện ảnh than trời!

01/11/2021, 15:03

Việc đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp rời Hội đồng kiểm duyệt chỉ sau 6 tháng, chưa hết nhiệm kỳ đang là đề tài nóng đối với ngành điện ảnh Việt.

Cục trưởng Cục Điện ảnh nói gì?

Trả lời Báo Giao thông về việc đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp rời Hội đồng kiểm duyệt phim quốc gia sau 6 tháng vì đã "phát ngôn không đúng với quy chế làm việc", ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh khẳng định: "Thời gian qua Hoàng Điệp phát ngôn ở tất cả các nơi, các diễn đàn, các cuộc họp liên quan đến việc kiểm duyệt phim.

Trên thực tế, để đưa ra quyết định kiểm duyệt với một bộ phim đều phải lựa chọn theo quyết định của đa số thành viên trong quá trình duyệt phim, tức là theo nguyên tắc quá bán. Hơn nữa, quyền phát ngôn chỉ thuộc về chủ tịch Hội đồng".

img

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh

Theo ông Vi Kiến Thành, ban đầu ông muốn mời đạo diễn Hoàng Điệp vì muốn xây dựng một hội đồng trẻ trung về tuổi đời, đa dạng về thành phần hội đồng, có những góc nhìn, quan điểm nghệ thuật đổi mới nhiều chiều, nhiều góc độ hơn để giúp cho hội đồng có những ý kiến tranh luận và phản biện ở các góc nhìn của từng thành viên.

"Đó là ý tưởng, mong muốn của tôi nhưng khi áp vào con người cụ thể thì lại không có được kết quả như kỳ vọng, vì con người cụ thể có thể lại không hiểu được nguyên tắc làm việc của hội đồng", Cục trưởng Cục Điện ảnh nói thêm.

img

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp

Trong tọa đàm “Ai góp ý giơ tay lên” diễn ra vào tháng 9, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng nói: "Chừng nào còn chưa thấu hiểu thì chừng đó "Ròm" hay "Vị" chỉ là 2 trong số những ví dụ mà giới làm phim đã, đang và sẽ trải qua. Có sự vênh nhau giữa cách hiểu của nhà làm phim và người thực thi luật. Họ cần có cơ chế đối thoại với nhau".

Sau cùng, khi tổng kết sự kiện, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp thốt lên: “Điện ảnh Việt Nam có vị gì thì vị nhưng không nên có vị kiểm duyệt".

Giới làm phim lên tiếng

Đạo diễn Võ Thạch Thảo thốt lên: "Vậy là từ đây hội đồng duyệt quốc gia chính thức không có một thành viên nào đến từ ngành phim (sản xuất, đạo diễn, diễn viên,...). Tôi xin không bình luận gì cả, chỉ xin lấy một ý kiến của khán giả bình luận trên báo Vnexpress: Không có góc phản biện, chỉ có những cái gật đầu rập khuôn thì chẳng bao giờ tiến bộ được!".

img

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp rời Hội đồng kiểm duyệt chỉ sau 6 tháng, chưa hết nhiệm kỳ

Đạo diễn phim "Cây táo nở hoa" cũng nhắn gửi thêm tới đạo diễn Hoàng Điệp rằng: "Thôi thì gác lại lý tưởng vì một tương lai xích lại gần nhau giữa các nhà làm phim và hội đồng duyệt, thôi thì bớt mơ mộng vì những người mà chị từng tin tưởng vào sự thay đổi chung, tỉnh giấc để đối diện với thực tế chị nhé! Hãy quay lại với việc làm phim, thực hiện ước mơ còn dang dở. Hiện thực đã phơi bày và lịch sử đã bắt đầu ghi chép".

Trong khi đó, đạo diễn Charlie Nguyễn bày tỏ: "Tiến một bước lùi ba bước. Vậy là không còn người nào trong ngành làm phim ở hội đồng duyệt y như cũ".

Nguyễn Hoàng Điệp sinh năm 1982, tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh. Chị từng được biết đến với vai trò đạo diễn phim Đập cánh giữa không trung (2014), tác phẩm đoạt giải xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Bratislava (Slovakia). Hoàng Điệp còn là nhà sản xuất phim "Bi, đừng sợ" (đạo diễn Phan Đăng Di), "Ròm" (đạo diễn Trần Anh Huy).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.