Showbiz

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Không kỳ vọng sự “độc tôn” làm Táo Quân

23/01/2020, 14:55

Làm Táo Quân khi hai đài lớn là VTV và HTV đều dừng sản xuất mang tới nhiều áp lực cho đạo diễn Hoàng Nhật Nam.

img
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam chăm chú đọc kịch bản Táo Xuân Canh Tý 2020 trong hậu trường tập luyện chương trình

Năm 2019 với Chuyện động ông trời, anh có thể tiết lộ Táo Xuân Canh Tý 2020 sẽ có những điểm hấp dẫn?

Táo Xuân Canh Tý 2020 có chủ đề ‘Sao che được mắt trời’ và điểm hấp dẫn đầu tiên là tôi quyết định tiếp tục hợp tác cùng Huỳnh Lập sau thành công của ‘Chuyện động ông trời’ năm trước. Cùng với Hoàng Khôi, những ý tưởng của chúng tôi khi xây dựng kịch bản sẽ được thể hiện dưới lăng kính nhiều màu sắc, hài hước, vui nhộn. Các bạn đều rất trẻ, bắt trend và có những mảng miếng hài hước để lồng ghép vào những sự kiện xã hội, tạo nên sự hài hước, giải trí.

Tôi cũng nghĩ, sức hấp dẫn nhất của Táo Xuân Canh Tý là chương trình hài kịch đặc biệt cuối năm mà gần như tất cả những sự kiện xã hội nóng nhất, những xu hướng, câu nói gây sốt MXH trong suốt năm qua sẽ được thể hiện lại dưới góc nhìn hài hước. Tôi gọi đây như một bảng báo cáo tổng kết của một năm. Chỉ cần quây quần trong đêm 30 Tết, bật tivi lên xem Táo Xuân thì chắc chắn, bạn sẽ tua lại được những sự kiện của một năm qua. Ngoài ra, chúng tôi còn mời những nghệ sĩ đình đám của showbiz tham gia

Năm 2019 có nhiều sự kiện xã hội nổi bật, anh sẽ chọn lọc những sự kiện nào để đưa vào kịch bản?

Trong một năm, có rất nhiều sự kiện diễn ra nhưng để liệt kê một cách đầy đủ và đưa vào hết thì sẽ có nhiều khó khăn về việc làm sao đảm bảo thời lượng cho chương trình, đảm được tính kết nối của các chi tiết. Thêm đó, không phải sự kiện nào cũng có thể đưa vào một cách phù hợp nên chúng tôi cũng có sự chọn lọc phù hợp, để vừa đảm bảo gợi nhớ lại những sự kiện của một năm, cũng trên tinh thần đem đến những tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

Tôi chỉ bật mí là những vấn đề được mọi người quan tâm như ô nhiễm không khí, triều cường ngập nặng, việc mua bằng giả, các công trình xây dựng trái phép, trào lưu làm youtuber, mạng xã hội… sẽ được nhắc đến trong Táo Xuân. Còn việc thể hiện như thế nào và còn những sự kiện nào, phải đợi đến đêm 30 Tết.

img
Ê-kíp của chương trình và các nghệ sĩ tham gia Táo Xuân Canh Tý như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, MC Đại Nghĩa, diễn viên Huỳnh Lập...

Anh gặp những khó khăn gì khi thực hiện chương trình?

Với một chương trình hài kịch và nhận được nhiều sự trông đợi của khán giả thì thực sự nhiều áp lực. Khó khăn là làm sao cho hay, cho thú vị, năm này phải hơn hẳn năm trước. Riêng việc mời nhiều gương mặt nổi tiếng góp mặt trong Táo Xuân đã là một khó khăn vì cuối năm các nghệ sĩ đều tích cực chạy show, thời gian luyện tập sẽ gấp gáp và eo hẹp rất nhiều. May mắn là những gương mặt chúng tôi mời đều cố gắng sắp xếp công việc để tham gia.

Về phần kịch bản, đôi lúc tôi sợ mình tham lam khi muốn đưa hết những gì nóng hổi nhất, gây chú ý nhất của một năm vào nên đôi lúc bị quá tải. Tôi buộc phải cân nhắc, suy nghĩ để chọn lọc những gì nên và không để đưa vào. Chúng tôi có những cuộc họp liên tục để liệt kê các sự kiện, tính toán xem cái nào nên cho vào chương trình.

Chương trình ghi hình luôn dài hơn thời lượng phát sóng nên việc cắt gọt, biên tập hậu kì cũng nhức đầu. Cắt đoạn nào cũng khiến tôi đau lòng và những gì đến với khán giả đã là tinh túy nhất.

img
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục đảm nhận vai Ngọc Hoàng

Năm nay, Táo Quân của hai đài VTV và HTV đều dừng sản xuất. Điều này có tạo áp lực thế nào cho anh bởi rất có thể Táo Quân của THVL sẽ ‘độc tôn’ trong năm nay?

Táo Xuân chỉ mới đi đến mùa 3. Bản thân tôi chưa bao giờ đặt chương trình của mình so sánh với những chương trình khác, vì mỗi chương trình đều có giá trị nghệ thuật riêng, cách khai thác và màu sắc thể hiện riêng nên không thể so sánh được. Hai chương trình bạn nhắc tới là những chương trình lâu năm và tạo nên thương hiệu riêng cho hai đài truyền hình đó, có những màu sắc ấn tượng trong lòng khán giả.

Thật đáng tiếc Táo Quân dừng sản xuất nhưng tôi nghĩ, biết đâu sự tạm dừng đó để chuẩn bị cho những format mới thú vị hơn, vì tôi cũng có nghe thông tin VTV đã sản xuất một chương trình hài kịch thay thế cho Táo Quân. Tôi cũng là khán giả của những chương trình đó và vô cùng yêu thích chương trình, trân trọng tài năng và đóng góp của ekip sản xuất và các nghệ sĩ tham gia.

Tôi chỉ tâm niệm ,mình phải làm sao để năm nay phải hay hơn, đặc sắc hơn năm trước vì mỗi năm chỉ có một lần. Đây cũng là chương trình mà khán giả mong ngóng được xem vào thời khắc giao thừa.

Mỗi lần làm Táo Xuân, thú thật tôi có rất nhiều cảm xúc chứ không riêng áp lực. Những ngày đầu phấn khích khi lên ý tưởng, rồi có lúc phân vân, đau đầu chọn này, bỏ kia. Đến khi tập cùng các nghệ sĩ hay ra sân khấu lại vô cùng căng thẳng, áp lực vì nhiều lúc chưa thấy đâu vào đâu. Và khi xem thành phẩm đã hậu kì cũng phải chỉnh sửa nhiều để chắt lọc những gì tinh túy nhất trong hơn 2 tiếng đồng hồ.

Điều tôi kì vọng không phải là vị trí ‘độc tôn’ mà là một chương trình giá trị, ý nghĩa vào những giờ khắc cuối cùng của năm. Khi xem chương trình đó, bạn được tổng kết nhiều sự kiện, có những chiêm nghiệm, suy ngẫm sau những tiếng cười và quan trọng là bạn sẽ muốn làm nhiều điều tốt đẹp hơn để xã hội của chúng ta bớt những tiêu cực, sự không công bằng và một loạt thực trạng đáng buồn.

img
Diễn viên tham gia chương trình hầu hết là những nghệ sĩ quen thuộc của hai mùa qua

Hai đài lớn dừng sản xuất Táo Quân thì Táo Xuân Canh Tý của THVL có thể mời được dàn nghệ sĩ nổi tiếng từng góp phần trong ‘thương hiệu’ khi nhắc đến Táo Quân VTV hoặc HTV. Anh có mời gương mặt nào xuất hiện trong chương trình của mình năm nay hay vẫn giữ nguyên dàn nghệ sĩ năm trước?

Những ai đã theo dõi Táo Xuân qua 2 năm qua đều biết tôi thường mời ‘bộ sậu’ đình đám gồm “Ngọc hoàng” Đàm Vĩnh Hưng, “Thiên hậu” Cẩm Ly và bộ ba nhà Táo gồm Huỳnh Lập, Đại Nghĩa. Riêng Táo hồng có sự thay đổi và năm nay là Lâm Vỹ Dạ đóng. Tôi nghĩ, mỗi nghệ sĩ tham gia chương trình Táo đã góp phần tạo nên thương hiệu cho chương trình đó nên tôi luôn mời ‘bộ sậu’ này cho Táo Xuân.

Táo Xuân 2020 sẽ phát trên THVL và đa phần khán giả là miền Tây và miền Nam nên tôi cũng cân nhắc việc mời diễn viên. Những nghệ sĩ tôi mời đều có sự hài hước, duyên dáng, gần gũi và tự nhiên, đã quen mặt với người dân Nam Bộ. Tôi nghĩ đây là đội hình lý tưởng, phù hợp nhất cho kịch bản, tạo hình, tính cách nhân vật…

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.