Showbiz

Đạo diễn Huỳnh Đông: Tin đồn mua giải là bình thường!

16/05/2020, 19:00

“Hạnh phúc của mẹ” từng bị tẩy chay đã gây bất ngờ khi ẵm 6 giải thưởng tại giải Cánh Diều Vàng 2020 nên xuất hiện tin đồn mua giải thưởng.

img
Đạo diễn Huỳnh Đông (giữa) chỉ đạo diễn suất cho diễn viên trên phim trường

Là bộ phim từng bị tẩy chay vì hai diễn viên chính Cát Phượng - Kiều Minh Tuấn vướng scandal, nhưng “Hạnh phúc của mẹ” đã gây bất ngờ khi ẵm 6 giải thưởng tại giải Cánh Diều Vàng 2020 (Phim điện ảnh xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc, Biên kịch xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Âm thanh xuất sắc và Nữ diễn viên chính xuất sắc). Đối với Huỳnh Đông, đây là điều anh chưa bao giờ ngờ tới với bộ phim do mình đạo diễn.

Không chọn diễn viên có scandal

Phim ra mắt vướng nhiều ồn ào, bị tẩy chay và giờ “càn quét” giải thưởng. Nhìn lại hành trình ấy của “đứa con tinh thần”, anh nghĩ gì?

Trong quá trình làm nghề, tôi từng giành 2 giải tại Cánh Diều Vàng cho cá nhân. Do đó, nếu nói về thành tích cá nhân, cảm xúc của tôi không còn như ban đầu. Riêng về bộ phim, đây thực sự là điều bất ngờ. Bộ phim được giải như một trái ngọt cho cả chúng tôi, vì ê-kíp đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả trong quá trình đưa bộ phim tới với công chúng.

Tôi thấy bộ phim giống như hành trình của một đứa trẻ, chập chững tập đi tới khi trưởng thành. Đứa trẻ có thể bị vấp ngã, rồi tự đứng lên để vượt qua những trở ngại và cuối con đường, nó được người ta tặng một viên kẹo. Trải qua những nỗi buồn, gian nan, chiến thắng sau cùng khiến mọi cảm xúc vỡ òa.

Doanh thu của phim khi công chiếu không tốt. Chiến thắng lần này có giúp anh vơi bớt nỗi buồn ấy?

Khi phim được công chiếu, bên cạnh những sự việc không mong muốn làm ảnh hưởng tới doanh thu, khán giả đến xem phim đều phản hồi là thông cảm và xúc động với nội dung nhân văn mà phim truyền tải. Họ cho rằng, phim đã truyền cảm hứng cho họ trong cuộc sống. Đó là giải thưởng rất lớn cho bản thân tôi nói riêng và những anh em trong đoàn phim khi nhận kịch bản này.

Với một bộ phim bất kỳ, tôi nghĩ điều thành công và quan trọng nhất là truyền được cảm xúc cho người xem. Ai cũng mong muốn phim của mình có doanh thu tốt, nhưng khi nhận một kịch bản phim, phải biết chủ đích ban đầu của mình là muốn làm gì. Nếu ngay từ đầu, chúng tôi chủ trương làm phim có doanh thu tốt thì sẽ không có nhà đầu tư nào dám nhận bộ phim này. Kịch bản cho thấy đây là phim khó kiếm doanh thu. Tuy vậy, chúng tôi vẫn làm và tìm được nhà đầu tư dám chấp nhận, vì họ thấy đây là bộ phim ý nghĩa và truyền cảm hứng, vậy là đủ.

Muốn làm phim có doanh thu có thể chọn phim có đề tài khác, câu chuyện khác. Khi đó, phim không có doanh thu, mình mới buồn. Còn ban đầu đã chủ đích muốn truyền cảm hứng và mình đã làm được điều ấy, đó chính là thành quả của anh em.

Đó có phải con đường đạo diễn mà anh theo đuổi, chọn phim có ý nghĩa và không quá quan trọng doanh thu?

Không phải! Một bộ phim nào làm ra, dù không quá quan trọng doanh thu thì ít nhất cũng phải hòa vốn để anh em trong đoàn có tinh thần làm việc. Một phim bị lỗ vốn có thể cố gắng, nhưng 10 phim bị lỗ thì chắc tôi bỏ nghề (Cười).

Dù vậy, tôi vẫn cố gắng đi theo con đường riêng của mình, làm những phim tử tế. Có thể phim theo thể loại lãng mạn, kinh dị, hài hước… nhưng điều đầu tiên tôi muốn là mang tới được cảm xúc cho người xem.

Khi “Hạnh phúc của mẹ” gặp rắc rối, anh từng khẳng định sẽ không bao giờ chọn diễn viên có scandal để đóng phim của mình. Quan điểm đó của anh giờ đã thay đổi chưa?

Tôi chưa bao giờ thay đổi quan điểm này. Tôi chưa phải một đạo diễn tài năng để người ta thấy tên mình mà sẵn sàng bỏ qua mọi thứ. Có những đạo diễn lớn ở quốc tế hoặc ở Việt Nam có Victor Vũ, khán giả đến rạp vì tên tuổi và khả năng của đạo diễn. Họ đến vì đó là phim của Victor Vũ, không quá quan trọng diễn viên trong phim là ai. Tôi chưa đạt được tầm như thế nên mọi thứ phải nằm trong sự an toàn cho mình và ê-kíp.

Thực ra, dù khả năng của mình tới đâu thì cũng cần may mắn. May mắn lần này có lẽ là “Hạnh phúc của mẹ” đạt được những tiêu chí của Hội đồng chấm giải. Trong danh sách dự thi có nhiều phim tốt, có những phim mà tôi ngưỡng mộ. Tôi thấy mình còn phải học hỏi và làm nhiều hơn nữa mới đủ trình độ như họ. Do đó, tôi chưa dám tự tin khẳng định phim của mình sẽ không sợ bất cứ điều gì.

Có tin đồn ê-kíp phim mua giải. Anh nói gì về điều này?

Tôi thấy tin đồn thế này bình thường. Chỉ có điều, những năm trước khi phim của ai đoạt giải, tôi đều mừng cho họ. Vì, tôi biết làm ra một bộ phim khó thế nào, để có được giải thưởng và sự yêu thích của khán giả càng khó hơn. Bộ phim nào đoạt giải cũng là niềm vui chung của anh em làm nghề.

Những ý kiến trái chiều luôn tồn tại, mình không thể giải thích cho người này, người nọ mãi. Tôi chỉ muốn nói, đã còn sử dụng hai chữ “đồng nghiệp” với nhau thì nên yêu thương chứ đừng đả kích lẫn nhau, vậy thôi!

Ái Châu là phần thưởng lớn nhất trong cuộc đời

img
Đạo diễn Huỳnh Đông và vợ Ái Châu

Những bộ phim điện ảnh anh làm đều có trắc trở. Phim “Oán” bị thất bại, “Hạnh phúc của mẹ” bị tẩy chay vì scandal của diễn viên. Đã bao giờ anh nản lòng trong hành trình làm đạo diễn của mình?

Buồn thì tôi có, còn nản thì không. Cuộc đời của tôi từ khi làm diễn viên tới khi chuyển sang làm sản xuất và đạo diễn, khó khăn tôi đã nếm mùi và trải qua nhiều lần. Quan trọng là tôi có tiếng nói chung với nhiều bạn bè, đồng nghiệp của mình. Tôi được họ động viên. Điều đó giúp tôi có động lực vượt lên tất cả.

Còn gia đình ở đâu trong hành trình cuộc sống, sự nghiệp của anh?

Với tôi, gia đình là số 1. Đó là nơi cho tôi điểm tựa để có tinh thần đối mặt với các “chướng ngại vật”. Mỗi khi khó khăn, gia đình luôn bên cạnh ủng hộ, cổ vũ. Vợ tôi luôn là người bên cạnh, hiểu tôi nhất và yêu thương tôi. Dám gánh phụ những chuyện không vui bên ngoài cũng là vợ tôi. Thực sự, có Ái Châu bên cạnh chính là phần thưởng lớn nhất trong cuộc đời mà tôi có được.

Nếu bạn để ý, các bộ phim từ trước tới nay tôi làm đều có yếu tố gia đình. Tôi đã làm con, rồi làm chồng, làm cha nên ít nhiều có chút vốn sống để đưa vào các bộ phim của mình. Bản thân tôi cũng luôn cố gắng dành thời gian cho gia đình dù công việc bận rộn. Khi bắt buộc phải đi làm xa, tôi tập trung cho công việc cho hoàn thiện, rồi xong về nhà luôn.

Anh và Ái Châu cùng làm nghệ thuật. Cả hai có thường xuyên sẻ chia về công việc, các dự án?

Tôi cũng tham khảo ý kiến của vợ, bởi cô ấy là người công tâm nhất. Khi tôi quá đam mê với công việc, vợ là người phân tích cho mình những điều lợi, hại của một sự việc để mình nhìn lại.

Khi “Hạnh phúc của mẹ” gặp rắc rối, cô ấy cũng buồn nhưng hiểu được sự suy sụp, lo lắng của tôi nên luôn bên cạnh để động viên. Châu cũng là một người mẹ nên cô ấy hiểu và thích dự án này, tin vào ý nghĩa mà phim có thể mang tới.

Anh có bao giờ ưu tiên Ái Châu diễn phim do mình làm đạo diễn?

Cả Châu và tôi đều không thích điều đó và rất rõ ràng trong công việc. Lúc nào hai vợ chồng cũng tôn trọng ý kiến của nhau. Mọi thứ đều trên nguyên tắc đồng ý tối đa. Tôi không bao giờ làm việc gì theo ý chí cá nhân quá nhiều.

Cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.