Điện ảnh

Đạo diễn Lương Đình Dũng: "Tiền là thứ khó kiếm nhất, khó hơn cả làm phim"

26/05/2022, 05:30
image

"578: Phát đạn của kẻ điên" ra rạp, trong một group chê phim, có bạn đưa ra những lời miệt thị ác ý tục tĩu về bộ phim, cho mọi người hùa theo.

Phim ra rạp, bị spam tin nhắn tục tĩu, xúc phạm cha mẹ

Bộ phim ra đời đúng thời điểm SEA Game, dù được giới truyền thông hỗ trợ, nhưng số tiền thu về dự tính sẽ thấp hơn số tiền anh bỏ ra. Anh có tiếc tiền không?

Nhiều người nói tôi dính “Liên hoàn cước”. 3 ngày cuối tuần SEA Game mà tiêu biểu là hai trận chung kết bóng đá, cộng thêm 2 ngày mưa lớn, 5 ngày như vậy thất thu khoảng 10 tỷ rồi, đến cuối tuần này chúng tôi mới hâm nóng trở lại được.

Trước đó, tiền làm phim bị phát sinh quá lớn, thậm chí phải trả lãi cao để có thể làm phim cho tử tế nhất. Bản thân tôi, trong khó khăn sẽ không ngồi lẩm nhẩm tính tiếc tiền hay làm sao, tôi sẽ tìm mọi cách để bán bộ phim này không chỉ ở Việt Nam và nước ngoài, dứt khoát không để thất thu.

Ngoài ra, thông tin các trang tổng hợp thậm chí nhiều báo cũng không chính xác. Ví dụ như trang Box Office Vietnam toàn đưa tin sai số nghiêm trọng. Có chỗ đưa tin bộ phim 578: Phát đạn của kẻ điên có đến hơn 1.800 suất chiếu; phim chiếu được 3 ngày lại đưa thông tin phim thất thu; ... chủ quan, không chính xác.

Thực tế phim 578: Phát đạn của kẻ điên chưa bao giờ có quá 980 suất chiếu mà chỉ có gần một nửa trong đó là suất tốt. Doanh thu các trang cũng công bố lung tung dẫn đến hiểu lầm của khán giả.

img

Đạo diễn Lương Đình Dũng

Ngoài vấn đề doanh thu, còn điều gì khiến anh đau đầu khi phim ra rạp?

Tôi luôn ý thức rằng, làm nghệ thuật phải chấp nhận khen chê, vì con mắt nhìn nghệ thuật của mỗi người một khác. Giống như chồng bạn, bạn thấy đẹp, người khác thấy chồng họ đẹp hơn, không thể có đáp án chính xác như toán học 2 +2 =4.

Tuy nhiên, tôi mong muốn đón nhận những góp ý từ góc độ chuyên môn, một cách tích cực giúp nhau cùng tiến bộ chứ không phải kiểu vùi dập. Hồi nhỏ chúng ta có kiểu bắt nạt hội đồng, giờ lại có kiểu bắt nạt hội đồng trên mạng. Trên một group chê phim, có bạn đã đưa ra những lời miệt thị ác ý tục tĩu về bộ phim, sau đó rất nhiều người hùa theo, nhưng khi có người tìm hiểu bảo tôi, đó chỉ là những bạn học cấp 3, chưa đủ tuổi vào rạp xem 578 vì phim của tôi dán nhãn C18+.

Bản thân tôi những ngày qua rất đau đầu khi liên tục có những tin nhắn tục tĩu, xúc phạm cha mẹ tôi, trong khi cha tôi đã 90 tuổi, mẹ tôi đã mất từ lâu.

Nhiều bài phê bình trên các trang mạng chấm số điểm thấp, thậm chí nói đây là bộ phim đáng quên – tôi không hiểu các bạn học phê bình nghệ thuật ở đâu, hiểu biết thế nào về phim ảnh để viết ra những điều đó. Thang điểm này từ đâu. Nếu tôi chấm điểm cho bài của họ 1 điểm thì sao. Tất cả chỉ là cảm nhận chủ quan.

Có người lâu nay đánh bóng tên tuổi đến mức được coi là cây viết cứng trong ngành phim cũng viết bài vòng vo bóng gió chê bai theo kiểu nói leo và không hiểu gì về phim làm sai lệch suy nghĩ của các bạn trẻ. Tôi không biết là tiết lộ thông tin doanh nghiệp, thông tin kinh doanh không xin phép có vi phạm pháp luật hay không.

Chúng tôi hiểu là cạnh tranh những phải lành mạnh, chứ không nên chơi xấu nhau. Tôi kỳ lạ là chưa cơ quan quản lý nào vào cuộc và điều tra xem nó gây thiệt hại thế nào cho doanh nghiệp.

Nếu Nhà phê bình nào đủ tự tin thì tổ chức gặp mặt nói chuyện với nhau để xem họ hiểu bộ phim đến cỡ nào rồi hãy nói.

Tuổi trẻ, ai cũng có quãng thời gian nông nổi. Anh có lời khuyên gì dành cho người trẻ hiện nay?

Tôi thì thông cảm hơn với các bạn trẻ, còn lời khuyên của tôi: Cứ làm những gì mình thích nhất. Với riêng các bạn trẻ làm phim, đừng nghe phê bình trên mạng. quan tâm đến bộ phim của mình mới là mục tiêu quan trọng nhất.

Tôi có phải người đi buôn bạc giả đâu mà giàu

Ngoài tính nghệ thuật, phim còn phải có tính thương mại để các nhà đầu tư an tâm khi đầu tư cho dự án phim của anh. Anh có nghĩ vậy không?

Tôi phải cân đối giữa nghệ thuật và tính giải trí. Bản chất không có phim thương mại hay nghệ thuật, chỉ là chúng ta nói với nhau thôi. Thậm chí đến các Nhà sản xuất lớn trên thế giới “đầu toàn sỏi” rất giỏi khi sản xuất phim vẫn thua lỗ hàng trăm triệu USD. Nếu nói theo cách phim thương mại sẽ ăn khách thì tôi nghĩ ai ai cũng đi làm phim thương mại.

Làm phim khi đúng giai đoạn covid -19 diễn ra, phim lại kéo dài nhiều năm trời, có lúc nào anh oải thực sự không?

Chúng tôi dự kiến làm 2 phần liền nhau, nhưng cuối cùng chỉ làm 1 phần, kinh phí cũng đội lên hơn 10 tỷ. Chi phí tốn kém và gặp những lúc cực kỳ khó khăn. Tôi cũng buồn chứ không oải.

Anh có bị hết tiền tại thời điểm làm phim này không?

Tôi có phải người đi buôn bạc giả đâu mà giàu. Người làm phim như tôi thì càng không giàu, vượt mức kinh phí dự kiến là hết tiền và phải tìm mọi cách để có tiền quay tiếp chứ. Mà bạn hiểu, tiền là thứ khó kiếm nhất, khó hơn cả làm phim.

Làm thế nào để anh tiếp tục có thêm tiền, tổng bộ phim ngốn 3 triệu đô la để hoàn thành nốt tác phẩm điện ảnh của mình?

Tôi có nhiều nhà đầu tư chứ tôi không có tiền đâu, cả nhà tôi giúp đỡ nữa. Thực tế bộ phim nếu sản xuất thẳng thừng thì gần 60 tỷ. Nhưng tôi được sự giúp đỡ khủng khiếp, như tôi được hỗ trợ gần 20 chiếc xe sang trọng có giá trị lên đến hơn 100 tỷ. Bối cảnh nếu phải thuê thì cũng mất vài tỷ, tôi đều được những người anh em Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nội, Hải Dương, Sài Gòn hỗ trợ.

img

Ra mắt phim 578: Phát đạn của kẻ điên

Hội đồng duyệt phim cởi mở, đừng đổ oan cho họ

Phim dán mác 18+, những pha đánh đấm rượt đuổi trên container được đánh giá cao, vượt qua cửa ải kiểm duyệt của Hội đồng phim nước nhà, anh đánh giá sao về sự cởi mở, tiên tiến của Hội đồng phim?

Tôi không muốn phim mình quá máu me, thực tế mấy cảnh đâm chém máu me làm dễ như trở bàn tay. Tôi muốn một phim hành động khốc liệt những không lạm dụng máu hoặc có quá nhiều cảnh bạo lực. Đừng mang máu me tàn bạo quá mức để câu khán giả. Còn Hội đồng duyệt như vậy là quá cởi mở rồi. Đừng đổ oan cho họ nữa.

Anh sẽ mang 578: Phát đạn của kẻ điên đi “oánh” giải quốc tế, hay giải trong nước chứ? Ồ! Anh đừng nói không nghĩ đến giải thưởng trong nước thật nhé!

Giải thưởng của tôi đến giờ cũng đủ rồi, như vậy thôi. Tôi không phải là người sống trong dư âm hay ảo tưởng quá. Hen hay nhiều diễn viên cũng như ê-kíp sớm muộn sẽ nhận được giải thưởng từ bộ phim này, họ hoàn toàn xứng đáng, còn ở trong nước hay LHP quốc tế tôi không không thể nói trước được. Vì bây giờ chúng tôi đang bận cho việc phát hành lan toả bộ phim.

img

Hoa hậu H'Hen Niê trong tạo hình của phim 578: Phát đạn của kẻ điên

Sau 1 dự án dài hơi, ngốn tiền khủng khiếp như vậy, anh nghỉ đã hay lại tiếp tục lao vào sự án mới, kêu gọi nhà đầu tư cho phim mới của mình?

Nếu tôi đi làm đạo diễn thuê thì có nhiều người book tôi đến 6 năm nữa cũng không hết việc. Tôi sẽ làm dự án “Mật mã 45” - phim kinh dị vào năm 2023 ở vị trí biên kịch và đạo diễn chứ không phải nhà sản xuất.

Xin cảm ơn anh!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.